Hà Nội lại ô nhiễm không khí nghiêm trọng

Sáng 28/7, chất lượng không khí tại Hà Nội lại ô nhiễm nghiêm trọng, hầu hết các điểm đo được ở Hà Nội lên đến ngưỡng tím (ngưỡng rất xấu – có hại cho sức khỏe tất cả mọi người) và ngưỡng đỏ (ngưỡng xấu – có hại cho tất cả mọi người).

Theo số liệu từ Cổng thông tin Quan trắc môi trường của thành phố Hà Nội, sáng nay, hầu hết các hệ thống trạm quan trắc chất lượng không khí đều cho kết quả chỉ số ở ngưỡng màu cam hoặc màu đỏ. Đây là mốc chỉ số mà mọi người bị ảnh hưởng tới sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Cụ thể, vào lúc 10 giờ sáng, chỉ số AQI ở nhiều khu vực tăng đột biến lên mức cảnh báo xấu như: Khu vực Mỹ Đình là 189, Thành Công là 154, Phạm Văn Đồng là 176, Hàng Đậu là 170,... Đặc biệt, khu vực Chi cục bảo vệ môi trường (Trung Hoà, Cầu Giấy) có chỉ số AQI là 210, đạt mức rất xấu, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ con người.

ha noi lai o nhiem khong khi nghiem trong
Nhiều điểm quan trắc ở Hà Nội đo được mức chỉ số chất lượng không khí AQI màu đỏ (mức xấu) trong sáng ngày 28/7.

Theo ứng dụng đo chỉ số chất lượng không khí Airvisual, lúc 7h45 sáng 28.7, Airvisual xếp Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI 173, xếp sau Hà Nội là thành phố Santiago của Chi-lê với chỉ số AQI 159.

Đến 9h30 cùng ngày, ứng dụng này xếp Hà Nội ô nhiễm thứ 2 thế giới với chỉ số AQI 162.

Còn theo ứng dụng Pamair, nhiều điểm đo ở mức tím - rất có hại cho sức khoẻ phải kể đến như điểm đo Ngã Tư Sở (AQI 203); Thượng Đình (AQI 218); Ô Chợ Dừa (AQI 212).

Các điểm đo ở mức màu đỏ - có hại cho sức khoẻ như Nhân Chính (AQI 196); Bà Triệu (AQI 185); Hồ Kim Liên (AQI 190)...

Theo bảng quy đổi thông số AQI, nếu AQI từ 151-200 - chất lượng không khí xấu ở mức đỏ (Những người bình thường bắt đầu có các ảnh hưởng tới sức khỏe, nhóm người nhạy cảm có thể gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn); nếu AQI từ 201-300 - chất lượng không khí rất xấu ở mức màu tím (Cảnh báo hưởng tới sức khỏe: mọi người bị ảnh hưởng tới sức khỏe nghiêm trọng hơn); nếu AQI từ 301 trở lên - chất lượng không khí nguy hại ở mức màu nâu (Cảnh báo hưởng tới sức khỏe: mọi người bị ảnh hưởng tới sức khỏe nghiêm trọng hơn).

Chuyên gia môi trường, TS. Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam cho biết: “Từ ngày 27/7, tình hình không khí ở Hà Nội bắt đầu ô nhiễm trở lại. Sáng 28/7, từ khoảng 4-5h sáng chất lượng không khí xuống mức rất tệ. Đây là điều khá hiếm gặp khi Hà Nội đang là giữa mùa hè. Dự đoán ban đầu là do thời tiết thay đổi (nhiệt độ, gió ...) nên bụi không khuếch tán, phát tán đi được”.

TS Tùng khuyến cáo, người dân nên cập nhật thường xuyên tình trạng chất lượng không khí, trong những khoảng thời gian ô nhiễm không khí tăng cao và thực hiện theo khuyến cáo của chuyên gia môi trường.

Bộ Y tế khuyến cáo, khi chất lượng không khí từ ngưỡng đỏ (ngưỡng xấu) trở lên, người dân nên hạn chế ra đường phố, đi tập thể dục, lao động ngoài trời. Vệ sinh mũi, họng bằng nước muối sinh lý, nhất là sau khi ra đường.

Người dân nên hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào ở những thời điểm chất lượng không khí xấu, nhất là những gia đình ở gần đường giao thông và khu vực ô nhiễm. Người có bệnh hô hấp, người già, người bệnh tim mạch cần thực hiện các biện pháp dự phòng kể trên nghiêm ngặt hơn. Nếu có bất thường cần đến cơ sở y tế kịp thời.

ha noi lai o nhiem khong khi nghiem trong Cảnh báo gia tăng ô nhiễm không khí về đêm tại khu vực miền Bắc
ha noi lai o nhiem khong khi nghiem trong Đêm qua, Airvisual xếp Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất thế giới
ha noi lai o nhiem khong khi nghiem trong Hà Nội ô nhiễm không khí ở mức cao, một số nơi vẫn đào bới vỉa hè
/ Nghề nghiệp và cuộc sống