Hà Nội kiểm soát dịch bệnh và phục hồi kinh tế như thế nào?

Tại kỳ họp Hội đồng nhân dân TP Hà Nội vừa qua, thông tin tới cử tri, UBND TP Hà Nội cho biết, thành phố sẽ thực hiện phương châm: “5K + vaccine + thuốc điều trị + công nghệ” để kiểm soát Covid-19, thiết lập trạng thái bình thường mới, ổn định đời sống nhân dân và thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Hà Nội kiểm soát dịch bệnh và phục hồi kinh tế như thế nào? ảnh 1
Việc nỗ lực để thực hiện tốt “mục tiêu kép” đã tạo cho Hà Nội thêm động lực, niềm tin cũng như điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh quá trình tăng trưởng trở lại trong những tháng tới.

Tăng cường đối thoại, lắng nghe doanh nghiệp hiến kế

Các đại biểu HĐND TP tại kỳ họp vừa qua đều thống nhất đánh giá Hà Nội là một trong những nơi duy trì được tốc độ phát triển trong thời điểm khó khăn, là điểm sáng trong chỉ đạo và thực hiện các giải pháp mạnh để khống chế dịch bệnh, đảm bảo an sinh. Việc nỗ lực để thực hiện tốt “mục tiêu kép” đã tạo cho Hà Nội thêm động lực, niềm tin cũng như điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh quá trình tăng trưởng trở lại trong những tháng tới.

Các đại biểu cũng có những ý kiến đóng góp xác đáng để thành phố phục hồi một cách an toàn, lâu dài. Đại biểu Nguyễn Thị Lan Hương (tổ Quốc Oai) đề xuất, thành phố bổ sung hỗ trợ thêm cho nhóm người sử dụng lao động bởi Hà Nội có số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ lớn, nhiều doanh nghiệp mong muốn các chính sách của thành phố được tuyên truyền rộng rãi hơn, có thể qua hệ thống thuế và bảo hiểm. Đặc biệt, thành phố cần rà soát, đánh giá tình trạng doanh nghiệp, phân loại những doanh nghiệp nào thuộc nhóm cần hỗ trợ trước mắt và hỗ trợ căn cơ, lâu dài. “Tôi mong muốn thành phố tăng cường thời gian đối thoại với doanh nghiệp, mời các chuyên gia, doanh nghiệp đóng góp ý kiến để chính sách sát với đối tượng và thực sự đi vào cuộc sống” - đại biểu Nguyễn Thị Lan Hương nhấn mạnh.

Đại biểu Phạm Đình Đoàn (tổ Mê Linh) bày tỏ thống nhất cao với phương án của thành phố với 2 kịch bản phát triển trong những tháng cuối năm 2021: “Để khôi phục sản xuất, kinh doanh, thu hút đầu tư, thì thành phố nên khoanh vùng hạn chế, áp dụng tối đa công nghệ thông tin, đảm bảo sự lưu thông hàng hóa của người dân”. Về nhóm giải pháp, theo đại biểu Phạm Đình Đoàn, thành phố cần có các cuộc đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp. Trong xây dựng chính sách cần có các tinh hoa trong cộng đồng doanh nghiệp. Các nhóm giải pháp về thuế, phí và lãi suất ngân hàng, thành phố cần giãn và giảm là quan trọng.

Đại biểu Nguyễn Duy Chính (tổ Hoàng Mai - Phó Chủ tịch Hanoisme, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Tập đoàn Tân Á Đại Thành) đề nghị cho doanh nghiệp chủ động trong mô hình và phương thức tổ chức sản xuất cũng như vận hành phòng chống dịch. Không đóng cửa doanh nghiệp nếu lây nhiễm chỉ trong phạm vi hẹp của một dây chuyền/phân xưởng/bộ phận riêng biệt. Chúng ta cần chấp nhận F0 trong “vùng xanh”, dập dịch theo cách khoanh gọn, không khoanh rộng gây mất nguồn lực.

“Trong thời gian tới, dịch Covid-19 chắc chắn vẫn sẽ tồn tại, chúng ta cần xác định sẽ có làn sóng thứ 5 sau làn sóng thứ 4. Chúng ta phải học cách sống chung với nó và tìm kiếm sự cân bằng. Với việc tiêm vaccine “thần tốc” và các biện pháp phòng ngừa, chúng ta có thể sống chung an toàn với dịch bệnh” - Đại biểu Nguyễn Duy Chính chia sẻ.

Hà Nội kiểm soát dịch bệnh và phục hồi kinh tế như thế nào? ảnh 2
Hà Nội sẽ có những bước đi đúng, hiệu quả, đảm bảo an toàn cho nhân dân và phát triển bền vững

Xác định rõ giải pháp

Thông tin tới cử tri, UBND TP Hà Nội cho biết, thành phố sẽ thực hiện phương châm: “5K + vaccine + thuốc điều trị + công nghệ” để kiểm soát Covid-19, thiết lập trạng thái bình thường mới để ổn định đời sống nhân dân và thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định, công tác phòng chống dịch bệnh đã chủ động, kịp thời, kiên định, kiên trì và bình tĩnh trong mọi tình huống. Có các chủ trương, giải pháp trúng, đúng với tinh thần quyết liệt nhưng không cầu toàn, vừa làm vừa điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn, mục tiêu bảo vệ sức khỏe, đời sống nhân dân là trên hết, trước hết. Đến nay, đã cơ bản hoàn thành đợt 1 xét nghiệm tầm soát diện rộng trên toàn địa bàn, tiêm vaccine cho người dân từ đủ 18 tuổi trở lên, dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, từ đó có điều kiện để nới lỏng, từng bước phục hồi kinh tế, được dư luận nhân dân tin tưởng, đánh giá cao công tác chỉ đạo của thành phố.

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh cho biết, để phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu tăng trưởng năm 2021, cùng với việc tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, thành phố đã và đang triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế; nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, chuyển hướng và tổ chức lại các hoạt động kinh tế; đa dạng hóa sản phẩm gắn với nâng cao sức cạnh tranh, phát triển thị trường,… trong đó tập trung thực hiện hiệu quả 8 nhóm nhiệm vụ cụ thể.

Trong đó, thành phố sẽ xây dựng các kịnh bản cụ thể trên cơ sở rà soát khả năng, nguồn lực phát triển từng lĩnh vực; phân công nhiệm vụ đến từng ngành, đơn vị để triển khai thực hiện, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2021; phấn đấu thực hiện thành công mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế. Tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy thu hút đầu tư; đẩy nhanh giải ngân, nhất là vốn đầu tư công; thúc đẩy sản xuất nông nghiệp; điều hành thu, chi ngân sách hiệu quả.

Hà Nội cũng sẽ tập trung ưu tiên cho nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19, đặt mục tiêu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết; quyết tâm bảo vệ an toàn cho Thủ đô, bảo đảm ngăn chặn, đẩy lùi, không để dịch bệnh diễn biến phức tạp. Thống nhất quan điểm xuyên suốt “chống dịch như chống giặc”. Phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, chủ động từ cơ sở. Tăng cường kiểm tra, giám sát, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác…

Đó là những định hướng rõ nét và đã được các sở, ngành khẩn trương triển khai. Sở Giáo dục và Đào tạo đã trình UBND TP xem các kịch bản về việc cho học sinh đến trường. Sở Thông tin và Truyền thông triển khai mạnh mẽ việc phải quét mã QR khai báo y tế tại các cơ sở kinh doanh với chế tài xử phạt cụ thể; Sở Công Thương, các quận huyện thị xã liên tục gặp gỡ, lắng nghe để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hướng dẫn cụ thể phương án sản xuất an toàn, an toàn mới sản xuất…

Tại kỳ họp, nhiều nghị quyết chuyên đề quan trọng khác cho thời gian trước mắt cũng như giai đoạn 5 năm tới cũng được thông qua từ các kịch bản tăng trưởng, đến đầu tư công, miễn giảm học phí, thêm các trợ cấp xã hội… Rõ ràng, những chính sách ấy có tác dụng trực tiếp đến đời sống, sự phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội, nhận được sự đồng tình cao của cả các đại biểu và cử tri. Các định hướng lớn, giải pháp, tư duy đều đã được xác định rõ ràng.

Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là cần sự vận động liên tục của guồng quay cả hệ thống chính trị. Các đại biểu HĐND TP cũng tin tưởng cùng sự giám sát chặt chẽ, sát sao của HĐND và lời cam kết của Chủ tịch UBND TP về việc “quyết liệt hơn nữa để đáp ứng yêu cầu thực tiễn và mong muốn của đại biểu, nhân dân”, chắc chắn Hà Nội sẽ có những bước đi đúng, hiệu quả, đảm bảo an toàn cho nhân dân và phát triển bền vững…

Hà Nội kiểm soát dịch bệnh và phục hồi kinh tế như thế nào? ảnh 3

Công tác phòng chống dịch bệnh đã chủ động, kịp thời, kiên định, kiên trì và bình tĩnh trong mọi tình huống. Có các chủ trương, giải pháp trúng, đúng với tinh thần quyết liệt nhưng không cầu toàn, vừa làm vừa điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn, mục tiêu bảo vệ sức khỏe, đời sống nhân dân là trên hết, trước hết.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh

Ngày 25/9, Hà Nội ghi nhận 4 ca nhiễm SARS-CoV-2, đều được cách ly từ trước Ngày 25/9, Hà Nội ghi nhận 4 ca nhiễm SARS-CoV-2, đều được cách ly từ trước

Chiều 25/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, thành phố không ghi nhận thêm ca nhiễm SARS-CoV-2.

/ anninhthudo.vn