Hà Nội FC và lời chia tay AFC Champions League

Trận đấu giữa câu lạc bộ Hà Nội và Urawa Red Diamonds tại AFC Champions League sẽ diễn ra lúc 19h00 ngày 6/12 tại sân vận động Mỹ Đình.

Sau 5 lượt trận đấu tại vòng bảng AFC Champions League 2023-2024, Hà Nội FC chỉ thắng 1 trận và thua đến 4 trận. Kết quả này khiến tham vọng của đại diện V.League đã bị dập tắt. Trước các đối thủ hàng đầu, Hà Nội FC đã bộc lộ những hạn chế. Không chỉ thiếu kinh nghiệm ở đấu trường châu lục, đội bóng thủ đô còn cho thấy, những sự đầu tư của họ ở mùa giải này chưa thực sự hiệu quả. Việc nòng cốt của đội bóng thủ đô gồm những cầu thủ chủ lực trước đây như: Quang Hải, Văn Hậu, Việt Anh… rời đi cũng là nguyên nhân khiến sợi dây liên kết của tập thể có phần suy yếu.

the thao.jpg -0
Hà Nội FC trong buổi tập chiều 5/12. Ảnh: HNFC

Điều mà các cầu thủ Hà Nội FC thu được chính là bài học kinh nghiệm đến từ những cuộc cọ xát chất lượng. "Chúng tôi đã chạm trán với các đội bóng của Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và rút ra bài học lớn. Đó là vấn đề về chất lượng cầu thủ ngoại để gánh vác đội bóng, cũng như sự kết hợp với các nội binh. Ngoài ra, nhìn từ giải đấu này, bóng đá Việt Nam cần nỗ lực hơn trong việc đào tạo lứa cầu thủ trẻ, tạo điều kiện, cơ hội để họ được thi đấu và cọ xát nhiều hơn, qua đó có thể tự tin khi chơi bóng ở đấu trường châu lục", huấn luyện viên Lê Đức Tuấn nói.

Do chỉ còn là trận đấu mang tính thủ tục, thế nên Hà Nội FC có thể đưa ra nhiều tính toán khác nhau. Trong đó, đội bóng có thể thử nghiệm những cầu thủ trẻ ở trận đấu này. Huấn luyện viên Lê Đức Tuấn nói: “Mục tiêu của chúng tôi là tri ân khán giả, cống hiến trận cầu đẹp mắt. Lực lượng Hà Nội ở mùa giải năm nay khá mỏng và phải thi đấu ở 3 mặt trận. Đội bóng có những cầu thủ chấn thương, bị thẻ phạt, đồng thời di chuyển và thi đấu liên tục, gần như không có thời gian nghỉ ngơi.

Ban huấn luyện sẽ trao đổi để đưa ra quyết định nhân sự cuối cùng. Nhiều khả năng chúng tôi sẽ cho một số trụ cột nghỉ ngơi và sử dụng cầu thủ trẻ. Các cầu thủ trẻ Hà Nội luôn sẵn sàng ra sân, đáp ứng yêu cầu chuyên môn mà ban huấn luyện đề ra".

Đây là mùa giải mà ở mọi mặt trận, Hà Nội FC không có được sự ổn định. Mới nhất, Hà Nội FC đã để thua Bình Định ngay trên sân nhà ở vòng 4 V.League. Như huấn luyện viên Đinh Thế Nam nói thì: “Tất cả các cầu thủ đều hiểu rằng lực lượng của chúng tôi mỏng hơn so với năm trước, cả về chất lượng và số lượng. Bóng đá có giai đoạn này và giai đoạn kia, không thể lúc nào cũng mạnh nhất. Lúc này tôi nghĩ các huấn luyện viên cầm làm tốt nhiệm vụ để các cầu thủ trẻ phát triển hơn”.

Bản thân ông Đinh Thế Nam là người làm công tác đào tạo trẻ của Hà Nội FC. Thế nên, việc ông nhìn thấy những vấn đề từ nguồn lực cầu thủ trẻ là điều dễ hiểu. Ông được đưa lên tạm quyền sau khi Hà Nội FC sa thải huấn luyện viên Bandovic. Và có thể thấy rằng, những người như huấn luyện viên Lê Đức Tuấn hay Đinh Thế Nam ở thời điểm hiện tại sẽ gặp nhiều khó khăn để giúp Hà Nội FC vượt qua khủng hoảng. Nhưng trước khi tìm được huấn luyện viên tầm cỡ thay thế, đó được xem là giải pháp có thể duy trì đội bóng.

Hà Nội FC sẽ có trận chia tay đấu trường AFC Champions League trên sân Mỹ Đình. Sau những trận đấu đã qua, những bài học được rút ra. Đây vẫn là đấu trường quá sức với không chỉ Hà Nội FC mà còn cả những đội bóng V.League hiện tại. Thành tích lọt vào đến trận chung kết AFC Cup 2019 - vòng liên khu vực vẫn được xem là ấn tượng nhất trong lịch sử. Nhưng cũng nhìn nhận thực tế, đó là thời điểm Hà Nội hội tụ đội hình có chiều sâu và đang vào độ chín. Bên cạnh đó, sân chơi AFC Cup được xem là vừa tầm hơn.

Sau trận đấu với Urawa Red Diamonds, Hà Nội FC sẽ trở lại sân chơi V.League với nhiều thử thách đang chờ đón.

Điểm nhấn vòng 4 V..League 2023-2024

Vòng 4 Night Wolf V.League 2023 đã khép lại với tổng cộng 28 bàn thắng được ghi, đạt hiệu số trung bình 4 bàn/trận. Trong đó, trận đấu giữa Sông Lam Nghệ An với Quảng Nam đã cống hiến cho khán giả 8 bàn thắng.

Bất chấp việc phải diễn ra trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, cuộc chạm trán giữa Sông Lam Nghệ An và Quảng Nam đã khiến người xem không thể rời mắt. Hai đội rượt đuổi tỉ số đến những phút cuối cùng và kết quả hoà 4-4 dù không thể khiến đội nào hài lòng nhưng cũng đã thể hiện rõ chất lượng chuyên môn cao của trận đấu.

Trong khi đó, Nam Định tiếp tục chứng minh bản lĩnh khi có trận thắng thứ 4 liên tiếp ở mùa giải năm nay trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh với tỉ số 4-2. Dù chỉ được đánh giá là đội bóng có chất lượng trung bình, nhưng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh luôn sẵn sàng ngáng đường bất cứ đội bóng nào trong cuộc đua vô địch.

Và với việc giành chiến thắng 4-2 trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh một cách thuyết phục, trong đó bằng chứng ấn tượng nhất là việc Nam Định liên tục vượt lên dẫn bàn dù phải đá trên sân khách, thầy trò huấn luyện viên Vũ Hồng Việt đã khẳng định vị thế ứng viên vô địch của mình.

Tương tự Nam Định, một ứng viên khác là Thanh Hoá cũng chứng tỏ năng lực của mình bằng việc lấy trọn 3 điểm ngay tại Nha Trang trước chủ nhà Khánh Hoà để tiếp tục bám đuổi sát sao Nam Định trong cuộc đua vô địch.

Trong khi đó, đương kim vô địch Công an Hà Nội lại không thể giành điểm số nào trong chuyến làm khách đến sân Lạch Tray của Hải Phòng. Với sự cổ vũ của 13.000 khán giả nhà, Hải Phòng đã thi đấu bùng nổ khi ghi 3 bàn thắng vào lưới Công an Hà Nội. Bên kia chiến tuyến, sự toả sáng của Quang Hải là không đủ để giúp đội bóng ngành Công an lật ngược thế cờ, qua đó chấp nhận thất bại chung cuộc 1-3.

https://cand.com.vn/so-tay-the-thao/ha-noi-fc-va-loi-chia-tay-afc-champions-league-i716064/

Hưng Hà / cand.com.vn