Hà Nội FC cần thời gian để quên Quang Hải

Cựu vương V-League cho thấy nhiều nỗ lực để quên đi một ngôi sao như Quang Hải, nhưng họ cần thời gian để tìm ra phương án phù hợp nhất.

"Quang Hải giờ đã là cầu thủ đội khác, thi đấu rất thành công ở nước ngoài. Tôi không muốn nhận thêm câu hỏi nào về cầu thủ này nữa", HLV Chun Jae-ho chia sẻ sau thất bại 1-2 của CLB Hà Nội trước Đà Nẵng tại vòng 5 V-League tối ngày 3/7. Ông Chun không né tránh, nhưng việc khi nào người ta mới thôi nhắc tên Quang Hải với CLB Hà Nội lại chưa có lời đáp. 

Cuộc sống không Quang Hải

Cần phải nhìn nhận thực tế rằng, việc Quang Hải chia ngay CLB Hà Nội ngay trong năm 2022 không nằm trong dự tính của đội bóng này. Nếu Quang Hải chấp nhận ở lại, mạng lưới lớn mạnh của bầu Hiển đủ giúp CLB Hà Nội đưa ra nhiều phương án từ Nhật Bản, Hàn Quốc hay châu Âu để anh lựa chọn. 

Hà Nội FC cần thời gian để quên Quang Hải - 1

Quang Hải chia tay CLB Hà Nội.

Nhưng đề nghị này chưa đủ để giữ chân Quang Hải. Anh muốn có sự tự do tuyệt đối khi quyết định bến đỗ của mình. Diễn biến bất ngờ trong quá trình đàm phán với ngôi sao này đẩy CLB Hà Nội vào thế khó. Đại diện Thủ đô không chuẩn bị nhân sự cho việc thay thế Quang Hải ngay lập tức, bởi họ tin Quang Hải ít nhất sẽ chơi tại V-League 2022 rồi có thể "xuất ngoại" theo một bản hợp đồng cho mượn.

Hai Long, Drujo Zec, Văn Tùng hay Minh Tuấn đều là vệ tinh xung quanh để hỗ trợ Quang Hải chứ không thể thay thế đồng đội của mình. Geovane Magno vốn là tiền vệ tấn công sở hữu cái chân trái khéo léo lại bị đẩy đi trong quá trình chuẩn bị cho mùa giải mới. 

Trên băng ghế chỉ đạo, sự ra đi của HLV Chu Đình Nghiêm là khởi đầu cho một giai đoạn bất ổn. Tính đến nay, HLV Park Choong-kyun và HLV Chun Jae-ho chưa để lại quá nhiều dấu ấn riêng. Về mặt lối chơi, CLB Hà Nội vẫn vận hành dựa trên hệ thống và nền tảng giúp họ thành công ở V-League. Nhưng hệ thống ấy không trơn tru và hiệu quả như trước đây.

Nhiều HLV đến và đi trong thời gian ngắn, thành tích của đội bóng chắc chắn bị ảnh hưởng. Nếu phẩm chất ngôi sao của Quang Hải còn hiện diện ở Hàng Đẫy, phần nào khó khăn mà CLB Hà Nội gặp phải có lẽ sẽ được cởi bỏ. Nhưng khi số 19 rời đi, khoảng trống lộ ra nhiều hơn và không dễ để cho các cầu thủ khác "vá" lại.

Thời gian để quên

Tuy nhiên, việc thay thế Quang Hải quả thật không phải bài toán đơn giản để tìm ra lời giải. “Chúng tôi thua bởi khoảnh khắc thiên tài của Quang Hải”, HLV Petrovic của CLB Thanh Hoá thốt lên khi đội bóng của ông gục ngã bởi cú ngả người dứt điểm của Nguyễn Quang Hải khi trận đấu trôi về những phút cuối.

Hà Nội FC cần thời gian để quên Quang Hải - 2

Quang Hải trong màu áo CLB Hà Nội.

Những con số thống kê không biết nói dối. CLB Hà Nội đá 5 trận ở V-League 2022 thì họ thắng 2 trận khi Quang Hải ra sân, 3 trận khi tiền vệ này đã rời đi, đội bóng này chỉ hoà và thua.

Trong chuỗi trận ấy, CLB Hà Nội vẫn luôn dồn ép đối thủ, kiểm soát tình hình nhưng họ không có người để “giải quyết tình huống”. Đội trưởng Văn Quyết chơi hay nhưng anh bị đối phương tổ chức “vây ráp” liên tục. Các ngoại binh như Zec, Ivancic hay cả Siladji đều chưa đáp ứng được kì vọng.

Một cầu thủ trẻ khác là Hai Long còn khó cạnh tranh vị trí chính thức dù anh được đưa về với giá cao. Ngôi sao sinh năm 2000 có tiềm năng lớn, đã chứng minh được năng lực nhưng chưa cho thấy sự thích nghi đủ tốt với môi trường mới.

Cũng bởi nhiều phương án nhân sự đổ bể cùng xáo trộn trên băng ghế huấn luyện, thành tích của CLB Hà Nội rơi vào trạng thái bất ổn. Khoảng trống của Quang Hải càng lộ rõ hơn ở thời điểm khó khăn như vậy. Nhưng khi nhận ra vấn đề, CLB Hà Nội rồi sẽ quyết liệt hơn trong việc “vá” lại lỗ thủng. Có điều, thời gian là thứ mà họ thiếu nhất. 

“Làm với anh Hiển, không vô địch là thất bại”, câu nói của giám đốc trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Hà Nội, ông Nguyễn Giang Đông nói không sai. Chức vô địch là câu trả lời phù hợp nhất cho nhiều câu hỏi mà CLB Hà Nội đang đối mặt.

https://vtc.vn/ha-noi-fc-can-thoi-gian-de-quen-quang-hai-ar686175.html

Mai Phương / VTC News