Hà Nội đối thoại với người dân sống gần bãi rác Nam Sơn

Thường trực Thành ủy Hà Nội tổ chức buổi đối thoại với người dân 3 xã ở huyện Sóc Sơn để lắng nghe những kiến nghị, đề xuất liên quan đến bãi rác Nam Sơn.

Chiều 30/10, tại UBND huyện Sóc Sơn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong chủ trì Hội nghị đối thoại giữa Thường trực Thành ủy Hà Nội với người dân 3 xã Hồng Kỳ, Nam Sơn, Bắc Sơn (huyện Sóc sơn) liên quan đến những tồn tại ở Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn (bãi rác Nam Sơn).

Ông Phạm Văn Minh - Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn báo cáo khái quát về dự án Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, kết quả về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và kiến nghị của người dân sau việc chặn xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn.

Cụ thể, mặc dù UBND TP Hà Nội giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, tuy nhiên người dân vẫn còn nhiều kiến nghị, đề xuất với thành phố về môi trường, bảo hiểm y tế, cấp nước sạch; khu tái định cư; giá đất đền bù; bồi thường, hỗ trợ tài sản; chính sách GPMB và cơ sở hạ tầng tại vùng ảnh hưởng môi trường.

Hà Nội đối thoại với người dân sống gần bãi rác Nam Sơn - 1
Thường trực Thành ủy Hà Nội đối thoại với người dân 3 xã Hồng Kỳ, Nam Sơn, Bắc Sơn (huyện Sóc sơn) liên quan đến những vấn đề ở bãi rác Nam Sơn.

Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết, trước đó, đơn vị này đã báo cáo, đề xuất với thành phố một số kiến nghị của người dân và thành phố đã giải quyết nhiều chính sách vùng ảnh hưởng môi trường và công tác GPMB dự án di dân vùng ảnh hưởng 0-500m.

Đối với vùng ảnh hưởng, thành phố đã hỗ trợ bảo hiểm y tế cho 6.268 người ở các hộ dân vùng ảnh hưởng môi trường 1.000m (Nam Sơn: 1.885 thẻ, Hồng Kỳ: 1.038 thẻ, Bắc Sơn: 3.345 thẻ).

Từ năm 2016, thành phố cũng nâng mức hỗ trợ tăng từ 2-3 lần quy định cũ. Hàng năm, UBND huyện lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ. Năm 2016, thành phố hỗ trợ 7,3 tỷ đồng, năm 2017 hỗ trợ 3,79 tỷ, năm 2018 hỗ trợ 5,8 tỷ đồng, năm 2019 hỗ trợ 7,66 tỷ đồng.

Đồng thời, thành phố cung cấp nước sạch cho 2.738 hộ dân 3 xã trong vùng 1.000m ảnh hưởng môi trường.

Hàng năm, Sở Y tế Hà Nội và UBND huyện Sóc Sơn cũng phối hợp khám chữa bệnh cho người dân 3 xã. Thường xuyên thực hiện phun thuốc diệt ruồi, muỗi.

Thành phố cũng có chính sách bồi thường, hộ trợ tài sản, công trình xây dựng trên đất; chính sách giao đất tái định cư cho các hộ gia đình có nhiều cặp vợ chồng cùng chung sống trên một thửa đất. Áp dụng diện tích đất tái định cư đối với các hộ gia đình có đất ở bị thu hồi cả 2 dự án vùng ảnh hưởng môi trường và Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn giai đoạn 2.

Dự án Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn được quy hoạch đến năm 2020 với quy mô 157ha, đến năm 2030 là 257ha và đến năm 2050 là 280ha tại các xã Bắc Sơn, Nam Sơn và Hồng Kỳ.

Giai đoạn 1 được đầu tư xây dựng và hoạt động từ năm 1999 với quy mô 83,83ha.

Năm 2011, UBND TP Hà Nội phê duyệt dự án đầu tư giai đoạn 2 với diện tích 73,73ha và được Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị, các xã tích cực thực hiện.

Đến nay, TP hoàn thành GPMB khu phía Nam (xã Hồng Kỳ, Nam Sơn 36,26ha), còn 37,47ha thuộc xã Bắc Sơn huyện đang tiếp tục thực hiện công tác GPMB.

Tháng 10/2016, Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn giai đoạn 1 được phủ vải bạt đóng bãi, bắt đầu đổ rác sang ô chôn lấp của giai đoạn 2.

Sau hơn 20 năm hoạt động, đến nay, Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn tiếp nhận rác với công suất lên đến trên 5.000 tấn/ngày, đêm. Xử lý chất thải sinh hoạt cho 17/31 quận, huyện, chiếm 77% lượng rác toàn thành phố.

Lượng nước rỉ rác thu được từ các ô chôn lấp rác hiện nay khoảng trên 2.000m3/ngày đêm và lượng nước tồn đọng chưa kịp xử lý vẫn còn. Hàng ngày có khoảng 550 xe chở rác lên Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn của 27 đơn vị vận chuyển trên thành phố. Xe chạy nhiều vào thời gian từ 19h đến 23h hàng ngày.

Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh chỉ đạo khắc phục tồn tại của bãi rác Nam Sơn Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh chỉ đạo khắc phục tồn tại của bãi rác Nam Sơn
Dân chặn xe vào bãi rác Nam Sơn: Có khuyết điểm của chính quyền Dân chặn xe vào bãi rác Nam Sơn: Có khuyết điểm của chính quyền
Chặn xe vào bãi rác Nam Sơn vì chưa thống nhất diện tích và giá đền bù Chặn xe vào bãi rác Nam Sơn vì chưa thống nhất diện tích và giá đền bù

/ vtc.vn