- Hà Nội phê duyệt đề án phát triển xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh
- Hà Nội sẽ thí điểm 5 tuyến xe buýt điện trong năm 2025
Sau hơn 1 tháng thí điểm đưa 4 tuyến xe buýt trung bình và nhỏ, sử dụng năng lượng điện, tín hiệu tích cực là 4 tuyến xe buýt điện của thành phố Hà Nội đã nhanh chóng được người dân ủng hộ, tin tưởng sử dụng dịch vụ, qua đó sản lượng hành khách và doanh thu đều tăng trưởng.
Quan trọng hơn, dư luận xã hội đánh giá, 4 tuyến này có sự thay đổi lớn về chất lượng dịch vụ, tạo được thiện cảm với hành khách.

Tăng cả sản lượng và doanh thu
Thực hiện chủ trương của thành phố Hà Nội, từ ngày 17-1-2025, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) chính thức đưa các tuyến xe buýt điện số 39 (Công viên Nghĩa Đô - Mai Động) và số 47 (gồm nhánh tuyến 47A Long Biên - Bát Tràng và nhánh tuyến 47B Đại học Kinh tế quốc dân - Kiêu Kỵ) vào hoạt động phục vụ nhân dân. Tiếp đó, ngày 1-2-2025, thêm tuyến buýt điện số 05 (Mai Động - Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) được Transerco đưa vào hoạt động thí điểm. Đoàn phương tiện được đưa vào sử dụng thí điểm bao gồm 46 xe (trong đó có 35 xe cỡ trung bình, 11 xe cỡ nhỏ). Cả hai mẫu đều có thể hạ thấp sàn xe, tạo thuận lợi cho xe lăn di chuyển lên xuống, đúng tiêu chuẩn xe buýt công cộng văn minh, thân thiện với tất cả mọi người.
Cũng trong đợt này, Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến đưa xe buýt điện cỡ trung bình vào vận hành trên tuyến số 59 (Đông Anh - Học viện Nông nghiệp Việt Nam).
Cả 4 tuyến trên đều đã triển khai thẻ vé điện tử nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ và trang bị thêm các tiện ích thanh toán phục vụ hành khách.
“Tôi thường xuyên đi xe buýt tuyến số 05. Xe buýt điện mới vận hành êm ái, ít rung lắc và đặc biệt là không còn bị mùi xăng xe như các xe trước đây nên hành khách đi lại trên tuyến thấy rất hài lòng, không còn cảm giác sợ say xe. Thái độ phục vụ của nhân viên lái xe, bán vé cũng thân thiện hơn nhiều”, bà Nguyễn Thị Minh Phương (Khu đô thị mới Đền Lừ, quận Hoàng Mai) đánh giá.
Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội Thái Hồ Phương cho biết, sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động, qua theo dõi, 4 tuyến xe buýt điện cỡ trung bình và nhỏ đã được người dân ủng hộ, tin tưởng sử dụng dịch vụ và đánh giá cao. Chỉ tính riêng trong tháng 2-2025, sản lượng hành khách trên 4 tuyến này đạt 578.400 lượt hành khách (chưa bao gồm khách miễn phí), tăng 36,4% so với tháng 1-2025. Trong đó, tuyến số 39 sản lượng hành khách tăng 25,1%, doanh thu tăng 41,5%; tuyến số 59 sản lượng hành khách tăng 46,2%, doanh thu tăng 52,1%... Sản lượng hành khách bình quân của 4 tuyến đạt 40 hành khách/lượt xe, tăng 42,1% so với cùng kỳ năm 2024.
“Kể từ khi đi vào hoạt động thí điểm, thông qua phản ánh từ dư luận xã hội cũng như qua kiểm tra, khảo sát của trung tâm, hầu hết hành khách đều bày tỏ thái độ hài lòng về dịch vụ của các tuyến xe buýt điện. Văn hóa phục vụ đã có sự thay đổi lớn khi lái xe và nhân viên bán vé thường xuyên chào đón hành khách bằng câu “Xin chào!”, “Xin cảm ơn!”. Đây là tín hiệu rất tích cực đối với lĩnh vực vận tải hành khách cộng cộng, tạo nên hình ảnh đẹp, thân thiện, qua đó ngày càng thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn”, ông Thái Hồ Phương nói.
Khẩn trương xây dựng đầy đủ đơn giá, định mức cho xe buýt điện
Theo Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố Hà Nội, đến năm 2035, 100% xe buýt phải sử dụng các năng lượng này.
Cụ thể, giai đoạn 2026-2035, thành phố sẽ chuyển đổi 50% xe buýt điện và 50% xe buýt LNG/CNG (khí thiên nhiên hóa lỏng). Tổng số phương tiện cần chuyển đổi là 2.051 xe. Trong đó, năm 2025, thành phố sẽ chuyển đổi 103 xe điện (tỷ lệ 5%); giai đoạn 2026-2030 sẽ chuyển đổi 1.813 xe (93,4%), trong đó có 859 xe điện và 851 xe LNG/CNG; giai đoạn 2031-2035 sẽ hoàn thành chuyển đổi 2.051 xe (đạt 100%).
Như vậy, mục tiêu “xanh hóa” xe buýt của thành phố Hà Nội sẽ về đích trước 15 năm so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ đặt ra tại Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22-7-2022 phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mê-tan của ngành Giao thông vận tải (đạt 100% vào năm 2050).
Cũng theo ông Thái Hồ Phương, hiện thành phố đã có đơn giá định mức cho xe buýt cỡ lớn. Với các tuyến buýt hết hạn thầu trong năm 2025, dự kiến xe buýt cỡ lớn chạy bằng dầu diesel được chuyển sang xe buýt điện cỡ lớn.
Sau 12 tháng thí điểm, thành phố sẽ đánh giá để xây dựng đơn giá định mức cho các loại hình xe buýt cỡ trung bình và nhỏ để làm cơ sở xây dựng đơn giá đấu thầu cho các tuyến tiếp theo.
Đại diện lãnh đạo Tổng công ty Vận tải Hà Nội cho biết, triển khai kế hoạch chuyển đổi phương tiện theo lộ trình của Đề án phát triển hệ thống vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố Hà Nội, với ý thức, vai trò của một đơn vị chủ lực trong lĩnh vực giao thông công cộng Thủ đô, tổng công ty đã nỗ lực triển khai thực hiện dự án chuyển đổi xe buýt điện cho 3 tuyến xe buýt trong thời gian ngắn nhất. Đây là tiền đề để tổng công ty triển khai các bước tiếp theo trong kế hoạch chuyển đổi phương tiện với mong muốn góp sức vào công cuộc chuyển đổi xanh, chuyển đổi số của thành phố, mang đến những trải nghiệm an toàn, tiện nghi cho hành khách khi tham gia giao thông, góp phần xây dựng Thủ đô xanh, sạch đẹp, văn minh.