Hà Nội: Chung cư vi phạm PCCC nhan nhản, cư dân vẫn thờ ơ

Mặc dù sống trong những chung cư không đảm bảo về hệ thống PCCC song nhiều cư dân khi được hỏi đều hết sức thờ ơ cho rằng “sống chết tại số”.

Mặc dù sống trong những chung cư không đảm bảo về hệ thống PCCC song nhiều cư dân khi được hỏi đều hết sức thờ ơ cho rằng “sống chết tại số”.

Nhan nhản vi phạm PCCC ở chung cư

Ngày 26/3, khảo sát của PV báo Người Đưa Tin tại một số chung cư cao tầng trên địa bàn TP.Hà Nội về vấn đề PCCC cho thấy, tình trạng vi phạm về PCCC còn khá phổ biến. Những vi phạm tập chung chủ yếu diễn ra ở hạ tầng chữa cháy như họng nước chữa cháy, hộp chữa cháy, chuông báo cháy và lối thoát hiểm ở nhiều chung cư chưa được đảm bảo.

ha noi chung cu vi pham pccc nhan nhan cu dan van tho o
Hộp chữa cháy và họng nước bị hàng quán tận dụng làm nơi kinh doanh.

Nhiều họng chữa cháy tại các tòa nhà trong tình trạng hoen gỉ, các đầu ra của những họng chữa cháy này không có khóa hay van nắp lại, rác bẩn bám vào khiến không ai nhận ra đây là những họng chữa cháy… Tiêu biểu như tại khu vực chung cư CT2, CT3, CT4 khu đô thị Bắc Linh Đàm, quận Hoàng Mai.

Tại khu đô thị Xa La (Hà Đông), hộp chữa cháy tại một số tòa chung cư bị vỡ hỏng, không có thiết bị bên trong. Các lối thoát hiểm bị hàng quán bao vây, thậm chí đun than tổ ong ngay cạnh nơi trông giữ xe…Tại khu đô thị Văn Khê, lối thoát hiểm và lối kỹ thuật nước của tòa nhà CT5A cửa hoen gỉ, sập xệ.

Vi phạm nhan nhản là vậy, tuy nhiên, ý thức của các cư dân sinh sống tại các tòa nhà này đều tỏ ra thờ ơ, nhiều cư dân khi được hỏi đều cho rằng “sống chết tại số”. Một số khác thì không quan tâm, không biết hệ thống PCCC đã đảm bảo chưa (?).

Bà Tảo sống tại tòa nhà CT4A Xa La (tòa nhà nằm trong danh sách vi phạm PCCC) bày tỏ: “Khu vực này từng xảy ra cháy tầng hầm nhưng sống chết có số, chúng tôi có giục thì vẫn vậy, không nhẽ bỏ bạc tỷ ra mua nhà lại không ở?”

Trong khi đó, một người dân sống tại chung cư CT5A khu đô thị Văn Khê cho biết, tòa nhà này được đưa vào sử dụng từ năm 2012 với 300 căn hộ, trên 1000 dân tuy nhiên trước nay hệ thống báo cháy không hề hoạt động, người dân dù kiến nghị nhiều lần vẫn không có gì thay đổi. Khi xảy ra cháy, người dân phải nghe còi xe cứu hỏa mới biết.

Cư dân góp phần “nuôi” vi phạm

Trao đổi với PV, đại diện ban Đô thị HĐND TP.Hà Nội cho hay: Theo báo cáo của Cảnh sát PCCC thì hiện nay địa bàn TP còn 17/79 tòa chung cư cao tầng không đảm bảo PCCC. Ngoài ra, theo vị này, còn một số tòa nhà mặc dù đã được nghiệm thu PCCC nhưng do chủ đầu tư lâu ngày không bảo dưỡng nên cũng xuống cấp.

ha noi chung cu vi pham pccc nhan nhan cu dan van tho o
Hộp chữa cháy chỉ để "che mắt" cơ quan chức năng.

Theo vị này, trong việc đảm bảo an toàn PCCC tại các chung cư nhà cao tầng thì ngoài nỗ lực của TP thì còn cần ý thức của người dân, cần sự chung tay của người dân để chấm dứt tình trạng vi phạm tại các tòa nhà. Tuy vậy, hiện nay người dân vẫn còn khá thờ ơ coi việc PCCC là trách nhiệm của các cơ quan chức năng.

“Nhà nước, các cơ quan TP. luôn luôn quyết liệt nhưng ý thức người dân là rất kém, coi việc giám sát và PCCC là việc của cơ quan chức năng. Câu chuyện phổ biến nhất là việc Cảnh sát PCCC tổ chức hướng dẫn kỹ năng nhưng người dân không tham gia mà chủ yếu là do người già và trẻ nhỏ đến dự. Người dân lẽ ra phải trách nhiệm hơn, giám sát hơn đối với chính nơi ở của mình để chủ đầu tư không có cơ hội vi phạm...”, vị đại diện ban Đô thị bày tỏ.

Đề ra giải pháp xử lý đối với các chung cư tồn tại vi phạm PCCC đại diện ban Đô thị HĐND TP.Hà Nội cho rằng, chính quyền địa phương phải mạnh mẽ chứ không thể cứ xử phạt rồi lại cho tồn tại.

ha noi chung cu vi pham pccc nhan nhan cu dan van tho o
Không ai nhận ra đây là khu kỹ thuật nước tại chung cư CT5A Văn Khê.

Cùng vấn đề một lãnh đạo sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, với các trường hợp này cơ quan chức năng đã xử phạt hành chính nghiêm, đồng thời ra các quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với một số hạng mục, công trình có nguy hiểm về cháy, nổ.

“Trường hợp chủ đầu tư, đơn vị quản lý chây ỳ, cố tình không chấp hành các yêu cầu, không khắc phục sẽ xem xét đề xuất chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự”, vị lãnh đạo sở khẳng định.

ha noi chung cu vi pham pccc nhan nhan cu dan van tho o Những lỗ hổng chết người ở chung cư Carina dẫn đến thảm họa

Trụ cứu hỏa không có một giọt nước, hệ thống báo cháy và hướng dẫn thoát hiểm bị vô hiệu nhưng cơ quan PCCC quận ...

ha noi chung cu vi pham pccc nhan nhan cu dan van tho o Chiến sĩ PCCC nói dối để cứu người, nữ thực tập sinh nói dối để cứu mình

Chiến sĩ PCCC đã phải nói dối để trấn an người dân và cứu người trong vụ cháy chung cư Carina Plaza tại TP.HCM khiến ...

ha noi chung cu vi pham pccc nhan nhan cu dan van tho o Nhiều chung cư tập huấn PCCC sau vụ việc ở Carina Plaza

Ngay sau vụ cháy kinh hoàng ở chung cư Carina, nhiều ban quản trị chung cư ở Sài Gòn bắt đầu tập huấn công tác ...

/ Người đưa tin