Hà Nội cấm hút thuốc lá ở những điểm du lịch nổi tiếng nào?

Mô hình điểm du lịch không khói thuốc được triển khai tại các điểm du lịch nổi tiếng của quận Hoàn Kiếm như: Đền Ngọc Sơn, Đền Bạch Mã, Đền Bà Kiệu, Chùa Bà Đá, Chùa Quán Sứ, Đình Kim Ngân, Đình Nam Hương, Nhà Thờ Lớn,....

ỦBND quận Hoàn Kiếm đã đề ra và thực hiện mô hình "Nhà hàng, khách sạn đảm bảo an toàn thực phẩm và không khói thuốc" và bước đầu triển khai mô hình "Điểm du lịch không khói thuốc" tại quận Hoàn Kiếm.

30 trong tổng số 190 điểm du lịch nổi tiếng của quận Hoàn Kiếm sẽ triển khai mô hình điểm du lịch không khói thuốc từ tháng 10.2019.

Mô hình điểm du lịch không khói thuốc được triển khai tại các điểm du lịch nổi tiếng của quận Hoàn Kiếm như: Đền Ngọc Sơn, Đền Bạch Mã, Đền Bà Kiệu, Chùa Bà Đá, Chùa Quán Sứ, Đình Kim Ngân, Đình Nam Hương, Nhà Thờ Lớn,....

Ngoài 14 đền chùa, 16 điểm văn hóa khác cũng nằm trong hệ thống các điểm du lịch không khói thuốc gồm: Bảo tàng lịch sử Việt Nam, Bảo tàng Cách mạng, Thư viện Quốc gia, Nhà hát lớn, Nhà thờ lớn, Nhà thờ Hàm Long, Nhà lưu niệm (48 Hàng Ngang), Nhà tù Hoả Lò, Nhà hát múa rối nước Thăng Long, Rạp Công nhân, Ngôi nhà di sản (phố Mã Mây), Trung tâm giao lưu phố cổ…

Sau khi được gắn biển điểm du lịch không khói thuốc, các biển báo "không hút thuốc lá", "cấm hút thuốc lá" cũng sẽ được dựng nên. Lúc này, nếu người dân, khách du lịch cố tình vi phạm sẽ bị nhắc nhở, phạt tiền ngay tại chỗ.

Triển khai mô hình "Nhà hàng, khách sạn đảm bảo an toàn thực phẩm và không khói thuốc", để được chứng nhận, phải đảm bảo không có gạt tàn, đầu mẩu thuốc lá trong khuôn viên nhà hàng, khách sạn. Hệ thống này bao gồm các khách sạn 3 sao trở lên trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và các nhà hàng có diện tích tối thiểu từ 35m2.

Một số nhà hàng được công nhận ở địa bàn quận có cả quán bít tết, pizza, đồ ăn chay,....11 khách sạn trên các đường Tràng Tiền, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Hàng Bông, Hàng Bồ,... cũng thuộc điểm du lịch không khói thuốc.

Tại Hội nghị "Triển khai mô hình du lịch không khói thuốc trên địa bàn quận Hoàn Kiếm", ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám Chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết: Việt Nam đã đưa ra Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế ra đời với mục đích nhân văn, vì sức khỏe con người.

"Khói thuốc là thủ phạm hàng đầu gây ra ung thư phổi, khói thuốc còn có thể dẫn đến đột quỵ vì xơ vữa động mạch, xơ vữa động mạch tim. Chính vì thế, việc triển khai mô hình không khói thuốc thể hiện một xã hội văn minh mà nhiều thành phố trên thế giới đã thực hiện"- ông Khuê nhấn mạnh.

Việt Nam đã từng triển khai mô hình không khói thuốc tại các điểm di sản thế giới và du lịch nổi tiếng như Hạ Long, Hội An, Nha Trang. Quận Hoàn Kiếm với Hồ Gươm nằm ở trung tâm, trái tim của Hà Nội là điểm đến ngàn năm văn hiến và thu hút rất đông du khách. Việc triển khai mô hình du lịch không khói thuốc sẽ góp phần tạo nên thương hiệu cho thành phố vì hòa bình.

ha noi cam hut thuoc la o nhung diem du lich noi tieng nao Từ tháng 10, phạt 300 nghìn đồng nếu hút thuốc tại 30 điểm nổi tiếng Hà Nội
ha noi cam hut thuoc la o nhung diem du lich noi tieng nao "Điên cuồng" hút thuốc lá điện tử 100 lần/ngày, thiếu niên 16 tuổi suýt chết
ha noi cam hut thuoc la o nhung diem du lich noi tieng nao Thợ xây đâm chết người khi bị gọi dậy để hút thuốc lào
/ laodong.vn