Hà Nội bao giờ mới di dời được các cơ sở gây ô nhiễm ra khỏi nội đô?

Vụ cháy Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông vừa qua làm dấy lên câu hỏi, vì sao sau bao nhiêu năm qua, Hà Nội vẫn chưa di dời được các cơ sở gây ô nhiễm ra khỏi nội đô?

Chiều ngày 18.9, tại phiên họp ngày thứ nhất của Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần IX, nhiệm kỳ 2019-2024, các đại biểu đã nghe Báo cáo kiểm điểm hoạt động của Uỷ ban Trung ương, Đoàn Chủ tịch và Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam khoá VIII, nhiệm kỳ 2014-2019 .

Góp ý vào Báo cáo, Giáo sư, Viện sĩ Trần Đình Long, Chủ tịch Hội Giống cây trồng Việt Nam quan tâm về vấn đề xây dựng đô thị văn minh. Ông Long đặc biệt nhấn mạnh thực trạng ô nhiễm tại các đô thị lớn. Ông nêu ví dụ điển hình như TP Hà Nội có 144 cơ sở gây ô nhiễm phải di dời, "nhưng suốt bao nhiêu năm, thành phố mới di dời được 4 cơ sở", không phải đến khi xảy ra vụ cháy Công ty Rạng Đông thì vấn đề này mới trở lên cấp bách.

"Mặt trận Hà Nội phải có tiếng nói đóng góp vào những vấn đề cụ thể như thế, như thế tiếng nói của Mặt trận mới có trọng lượng", ông Long kiến nghị.

ha noi bao gio moi di doi duoc cac co so gay o nhiem ra khoi noi do
Toàn cảnh Đại hội. Ảnh: Quang Vinh

Cùng góp ý vào Báo cáo, ông Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hội Làng nghề Việt Nam đánh giá Báo cáo của Mặt trận có tính chiến đấu chưa cao.

Theo ông Dần, những vụ việc tham nhũng, tiêu cực hiện nay đang làm mất lòng tin của dân. Nhiều vụ việc ở địa phương khiến người dân bức xúc nhưng các tổ chức chính trị xã hội vào cuộc yếu ớt.

"Mặt trận cũng như các tổ chức chính trị xã hội phải thể hiện tính chiến đấu của mình, như thế dân mới tin yêu. Mặt trận nên kéo các tổ chức chính trị xã hội vào cuộc, cùng đấu tranh với những tiêu cực, yếu kém", ông Dần nói.

Trước đó, các đại biểu đã nhắn tin ủng hộ chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo năm 2019. Đầu giờ chiều, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Triển lãm trưng bày các hình ảnh của MTTQ Việt Nam trong nhiệm kỳ 2014 - 2019. Trong buổi sáng, các đại biểu đã viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Tượng đài Bắc Sơn.

ha noi bao gio moi di doi duoc cac co so gay o nhiem ra khoi noi do Chân dung Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng vừa được ông Trump bổ nhiệm
ha noi bao gio moi di doi duoc cac co so gay o nhiem ra khoi noi do Những bệnh nhân nhập viện Bạch Mai do nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người" Whitmore giờ ra sao?
ha noi bao gio moi di doi duoc cac co so gay o nhiem ra khoi noi do Điểm mặt những nơi ô nhiễm không khí nhất Hà Nội

/ laodong.vn