Hà Lan tái phong tỏa nghiêm ngặt ngay trước thềm Giáng sinh

Ngày 18/12, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte thông báo nước này sẽ bước vào đợt “phong tỏa” trong dịp Giáng sinh nhằm ngăn chặn sự gia tăng số ca nhiễm biến chủng Omicron.

Những cửa hàng tấp nập người mua bán trước thềm Giáng sinh ở Nijmegen, Hà Lan. Ảnh: Reuters

Phát biểu trên truyền hình, ông Mark Rutte bày tỏ sự buồn bã khi Hà Lan sẽ quay trở lại phong tỏa từ ngày hôm sau, 19/12. Thủ tướng Hà Lan cho biết phong tỏa là việc “không thể tránh khỏi” trước nguy cơ bùng phát làn sóng COVID-19 thứ 5 do sự lây lan của biến thể Omicron còn dữ dội hơn những gì mà dư luận đã lo ngại. Và nếu không hành động ngay, có thể dẫn đến tình trạng quá tải tại các bệnh viện.

Trong đợt phong tỏa lần này, tất cả những cửa hàng không thiết yếu, nhà hàng, quán bar, rạp chiếu phim, bảo tàng, nhà hát, tiệm làm tóc và phòng tập thể dục sẽ phải đóng cửa đến ngày 14/1 năm sau, trong khi các trường học phải đóng cửa ít nhất là đến ngày 9/1/2022.

Số lượng khách mà mỗi gia đình được tiếp tại nhà cũng giảm từ 4 xuống còn 2 người, trừ đúng ngày Giáng sinh (25/12). Việc tập trung bên ngoài cũng không được phép quá 2 người.

Tình trạng lây nhiễm ở Hà Lan từ cao kỷ lục đã giảm mạnh trong vài tuần gần đây sau khi nước này áp dụng chế độ giới nghiêm ban đêm vào cuối tháng 11.

Tuy nhiên, kể từ khi ca nhiễm Omicron đầu tiên được phát hiện ở Hà Lan vào 3 tuần trước, các ca mắc biến chủng này đã liên tiếp gia tăng giữa bối cảnh các bệnh viện đang phải vật lộn với số lượng lớn bệnh nhân COVID-19, lên gần mức cao nhất trong năm nay.

Hiện, đã có hơn 85% dân số Hà Lan trưởng thành đã được tiêm phòng vaccine COVID-19. Tuy nhiên, chưa đến 9% được tiêm mũi tăng cường, một trong những tỉ lệ thấp nhất ở Châu Âu.

Theo số liệu của Viện Y tế công cộng quốc gia Hà Lan, tính đến nay, quốc gia này đã ghi nhận hơn 2,9 triệu ca mắc COVID-19, trong đó, 20.420 người đã tử vong. Trong 24h qua, Hà Lan đã ghi nhận thêm 14.616 ca mắc COVID-19.

Dịch COVID-19 tràn lan, dân châu Âu vẫn biểu tình phản đối phong tỏa Dịch COVID-19 tràn lan, dân châu Âu vẫn biểu tình phản đối phong tỏa

Trong khi đợt dịch COVID-19 mới đang lan rộng khắp châu Âu, người dân nhiều nước lại biểu tình phản đối các biện pháp hạn ...

https://nghenghiepcuocsong.vn/ha-lan-tai-phong-to%cc%89a-nghiem-nga%cc%a3t-ngay-truoc-them-giang-sinh/

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống