Hà Lan được dự đoán vào chung kết EURO nhờ chi tiết độc lạ

Hà Lan tràn trề cơ hội tiến tới chung kết EURO nhờ "vía" của trọng tài Bjorn Kuipers - người bắt chính trận chung kết năm 2021.

Bảng D EURO 2024 chứng kiến bất ngờ lớn khi Pháp và Hà Lan không phải là 1 trong 2 đội nhất bảng. "Cơn lốc da cam" thậm chí thua Áo 2-3 ở lượt trận cuối cùng, qua đó rơi xuống vị trí thứ 3 và đi tiếp theo diện vé vớt. 

Thành tích khiêm tốn tại bảng đấu có Áo và Ba Lan khiến người hâm mộ hoài nghi về thực lực của đội bóng áo cam. Tuy nhiên, HLV Ronald Koeman và các học trò vẫn có quyền mơ về trận chung kết tại Berlin, dựa trên tín hiệu lịch sử từ trọng tài Bjorn Kuipers.

Kể từ 2004, nếu một trọng tài được phân công bắt chính trong trận chung kết, đất nước của ông sẽ tiến tới trận đấu cuối cùng của kỳ EURO tiếp theo.

Danh sách cụ thể như sau:

  • Tại EURO 2004, trọng tài Markus Merk (Đức) điều khiển trận chung kết giữa Bồ Đào Nha và Hy Lạp. 4 năm sau, Die Mannschaft có mặt ở trận đấu cuối cùng với Tây Ban Nha.
  • Tại EURO 2008, ban tổ chức phân công ông Roberto Rosetti (Italy) bắt chính trận đấu giữa Tây Ban Nha và Đức. Đoàn quân Azzurri thi đấu xuất sắc tại EURO 2012 và góp mặt tại chung kết năm đó.
  • Tại EURO 2012, ông Pedro Proenca (Bồ Đào Nha) là trọng tài chính của trận Tây Ban Nha thắng Italy 4-0. Tới năm 2016, Bồ Đào Nha thắng Pháp trong trận chung kết tại Paris.
  • Tại EURO 2016, trọng tài Mark Clattenburg (Anh) là người điều khiển chính trận chung kết. 4 năm sau, "Tam Sư" thắng Đan Mạch 2-1 tại bán kết để đối đầu Italy trong trận đấu quyết định tại Wembley.
  • Tại EURO 2020, trọng tài bắt chính trận chung kết là ông Bjorn Kuipers (Hà Lan). Và nhiều người tin nếu không có bất ngờ xảy ra, Hà Lan sẽ có mặt trong trận chung kết EURO 2024.

Đáng chú ý, chỉ duy nhất Bồ Đào Nha của ông Pedro Proenca giành chiến thắng. 3 đội tuyển Đức, Italy và Anh đều thua lần lượt tại các năm 2008, 2012 và 2016.

Ông Bjorn Kuipers - trọng tài bắt chính chung kết EURO 2020 - là người Hà Lan.

Ông Bjorn Kuipers - trọng tài bắt chính chung kết EURO 2020 - là người Hà Lan.

Nhánh đấu dễ

Hà Lan từng gây thất vọng khi thua Áo 2-3, nhưng thất bại này đã vô tình đẩy họ xuống một nhánh đấu dễ thở hơn. Với vị trí thứ 3 bảng D, "cơn lốc da cam" né những đối thủ nguy hiểm như Bỉ tại vòng 16 đội, Bồ Đào Nha tại tứ kết và Tây Ban Nha/Đức ở bán kết. 

Hà Lan rơi xuống nhánh đấu khá dễ chịu, nơi chỉ có duy nhất Anh và Italy thuộc top 10 BXH FIFA. Thử thách đầu tiên của Hà Lan tại vòng knock-out là Romania - đội họ thắng 9 lần sau 13 lần chạm trán trước đây (hòa 3 trận, thua 1 trận).

Hà Lan nhiều khả năng góp mặt ở bán kết EURO 2024.

Hà Lan nhiều khả năng góp mặt ở bán kết EURO 2024.

Nếu vượt qua vòng 1/8, đối thủ của thầy trò HLV Ronald Koeman là Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Áo. Chỉ cần thi đấu đúng sức và không thiếu may mắn, Hà Lan sẽ có mặt tại bán kết, đối đầu với Italy hoặc Anh.

Nhánh đấu dễ, cộng thêm "vía" từ vị trọng tài Bjorn Kuipers là những cơ sở để người hâm mộ Hà Lan tin vào một suất trong trận chung kết. 

Trận đấu giữa Hà Lan và Romania diễn ra lúc 23h ngày 2/7 (theo giờ Việt Nam), trên sân Allianz Arena (Munich)

Thành Lộc / VTC News