Gửi con đi chữa bệnh đau đớn nhận về hũ tro cốt: Thêm người tố cáo

Một gia đình ở Thừa Thiên - Huế đang làm đơn thư để tố cáo việc con họ bị đánh đập, bạo hành sau khi gửi con cho ông L.M.Q chữa bệnh chậm phát triển.

Trưa 19/9, trả lời PV VTC News, gia đình chị C.K (tên nhân vật được thay đổi - trú tỉnh Thừa Thiên - Huế) xác nhận, cán bộ thuộc Công an tỉnh Lâm Đồng vừa ra Thừa Thiên - Huế làm việc với gia đình để xác minh một số thông tin liên quan đến vụ gia đình anh N.H.N (SN 1977 trú TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) gửi con cho ông L.M.Q (SN 1977 nguyên quán TP Huế hiện đang sinh sống tại tỉnh Lâm Đồng) để chữa bệnh chậm phát triển nhưng chỉ 25 ngày sau đau đớn nhận lại "hũ tro cốt" của con trai mình. 

Ngoài ra, gia đình chị C.K cho hay, đang làm đơn để tố giác việc con trai họ là cháu H.N.K.T (SN 2013 - tên nhân vật được thay đổi) bị đánh đập, bạo hành gây sẹo và  thương tích nhiều bộ phận trên cơ thể sau khi gửi lên Lâm Đồng cho ông L.M.Q chữa bệnh chậm phát triển.

Gửi con đi chữa bệnh đau đớn nhận về hũ tro cốt: Thêm người tố cáo  - 1

Một gia đình ở Thừa Thiên - Huế tố cáo việc con trai họ bị bạo hành, đánh đập đến gãy 2 ngón tay và nhiều vết thương trên cơ thể trong thời gian gửi cho ông L.M.Q chữa bệnh. 

Nói về việc gửi con cho ông L.M.Q chị C.K cho biết, chồng chị biết ông này qua việc chơi cây cảnh, năm 2015 ông L.M.Q có về nhà chị chơi. Lúc này con trai chị mới được 2,5 tuổi nhưng bị chậm nói, chỉ có thể nói từng câu một. Thấy vậy, ông L.M.Q nói với gia đình là cháu bị tự kỷ nhưng gia đình không tin và không giao con cho ông Q chữa bệnh.

Đến năm 2016, ông L.M.Q lại đến nhà chị C.K chơi và nói với gia đình rằng, cháu H.N.K.T bị tự kỷ và chậm phát triển nếu không điều trị trước 3 tuổi thì hệ luỵ rất nghiêm trọng, cháu có thể bị điên khùng và có thể dẫn tới tự tử và ông Q. thuyết phục gia đình chị C.K giao cháu H.N.K.T cho ông này để chữa trị và cam kết 3 năm sẽ khỏi nếu không sẽ hoàn trả lại tiền.

Ông L.M.Q cũng cam kết với gia đình là khi đưa cháu T lên Lâm Đồng điều trị ông này sẽ thuê biệt thự có sân vườn rộng để cháu ở và điều trị. Tin lời ông Q và lo lắng cho tình trạng của con, gia đình chị C.K đồng ý giao con cho ông L.M.Q đưa lên Lâm Đồng để điều trị từ đầu năm 2017 với chi phí ban đầu là 50 triệu đồng/tháng; đến năm 2018 thì ông Q yêu cầu tăng lên 75 triệu đồng/tháng và từ năm 2019 - 2022 số tiền chữa trị lên 100 triệu đồng/tháng. 

Ông L.M.Q. cũng giấu nhẹm địa chỉ cụ thể nơi cháu T sẽ ở và điều trị bệnh tại Lâm Đồng với gia đình với lý do nếu để gia đình biết và lên thăm con thì cháu sẽ theo gia đình về ảnh hưởng đến việc chữa bệnh. Mọi thông tin, hình ảnh về cháu T đều được ông L.M.Q báo cho gia đình thông qua điện thoại.

Do đó, từ năm 2017 - đến tháng 3/2022 gia đình chị C.K chỉ được gặp con 2 lần, trong đó có một lần vào tháng 2/2018, khi ấy gia đình xin đưa cháu T về nhà ăn Tết trong khoảng thời gian 1 tuần và không có bất thường nào trên cơ thể.

"Đến ngày 28/3/2022, ông L.M.Q. chở con trai tôi ra Huế và điện cho chồng tôi nói là vừa vô tình làm chết một cháu bé mà ông này đang nhận điều trị. Nghe thấy thế, tôi đến nhà bố mẹ ông này ở đường Nguyễn Bính, TP Huế để đón con về. Về đến nhà tôi phát hiện trên cơ thể cháu có rất nhiều vết sẹo bất thường ở vùng đầu, mắt, môi, tai và chân tay. Gặng hỏi cháu thì cháu nói bị thầy Q. đánh", chị C.K bức xúc.

Sau đó, chị C.K đi chụp chiếu, khám tổng kết toàn thân và tá hoả phát hiện con trai từng bị gãy 2 ngón tay út và gãy chân. "Tôi hỏi con thì cháu nói bị gãy hai ngón tay là do bị thầy Q. dùng chày đánh. Riêng chân bị gãy là do con đạp xe rồi bị ngã nên gãy. Tất cả những chuyện này ông Q đều không cho gia đình chúng tôi biết. Hiện nay 2 ngón tay út của con tôi không thể co duỗi lại như bình thường gây khó khăn trong việc cầm bút viết khi học tập", chị C.K chia sẻ. 

Theo chị C.K. sở dĩ đến thời điểm hiện tại chị mới lên tiếng là do ban đầu chị lo ngại sự việc lan rộng sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng của gia đình cũng như sẽ ảnh hưởng không tốt đến tâm lý của con trai chị. Tuy nhiên, sau sự việc của cháu N.L.M.Q (con trai anh N.H.N) nên gia đình quyết định lên tiếng để tìm lại công bằng cho con trai chị cũng như cháu N.L.M.Q

Như thông tin, ngày 3/3, gia đình anh N.H.N (TP Huế) giao con trai cho ông L.M.Q chữa trị bệnh chậm phát triển với số tiền là 200 triệu đồng mỗi tháng và phải ứng trước 600 triệu đồng.

Vài ngày sau, ông Q. thông báo cho vợ chồng anh N. là cháu bé bị mắc COVID-19, đang phải điều trị. Tiếp đó, ông thông báo cháu bé khỏe lại, gia đình chuẩn bị gửi quần áo mới lên vì con lên cân, cần trang phục cỡ lớn hơn.

Thế nhưng, khoảng 11h ngày 27/3/2022, vợ chồng ông L.M.Q. ra Huế giao cho vợ chồng anh N. hũ tro cốt, nói là của con trai anh chị. Sau đó, gia đình anh N. có đơn thư gửi Công an tỉnh Lâm Đồng yêu cầu điều tra những bất thường liên quan đến sự việc nêu trên.

Gửi con đi chữa bệnh đau đớn nhận về hũ tro cốt: Thêm người tố cáo  - 2

Chiếc xe mà ông L.M.Q sử dụng để chở cháu H.N.K.T cùng hũ tro cốt được cho là của cháu N.L.M.Q ra Thừa Thiên - Huế.

Sau khi có quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm với lý do: "Chưa có kết quả giám định và đã yêu cầu cá nhân cung cấp tài liệu, đồ vật quan trọng nhưng chưa có kết quả" thì ngày 12/9, Đại tá Đinh Xuân Huy - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng - xác nhận, hiện nay cơ quan chức năng đã khôi phục việc giải quyết tin báo tố giác tội phạm và đang điều tra theo trình tự.

Ngoài ra, cơ quan công an cũng nhận được mẫu tro cốt cùng mẫu tóc của người mẹ từ gia đình để giám định pháp y. 

https://vtc.vn/gui-con-di-chua-benh-dau-don-nhan-ve-hu-tro-cot-them-nguoi-to-cao-ar701725.html

Nguyễn Vương / VTC News