Gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu

Tin từ Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, liên bộ Công Thương - Tài chính đã thống nhất sớm điều chỉnh cách tính giá, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bán lẻ xăng, dầu.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước cho biết, liên bộ Công Thương - Tài chính đã làm việc và thống nhất một số phương án tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xăng, dầu cũng như sớm ổn định thị trường bán lẻ xăng, dầu. 

Theo đó, liên bộ Công Thương - Tài chính thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, đã thống nhất có thể điều chỉnh phụ phí cũng như chi phí đưa xăng, dầu từ hai nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng để phản ánh vào giá cơ sở trong kỳ điều hành xăng, dầu gần nhất, qua đó tăng lợi nhuận cho các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối, bán lẻ. 

“Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp xăng, dầu và đề nghị các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối, thương nhân bán lẻ, các cửa hàng phải hài hòa lợi nhuận và chia sẻ khó khăn trong những lúc như thế này”, ông Trần Duy Đông nói thêm.

Trước đó, lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định bảo đảm đủ nguồn cung xăng, dầu, đáp ứng cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng nhiều cửa hàng bán lẻ xăng, dầu đóng cửa, nghỉ bán với lý do hết xăng, hoặc bán cầm chừng, giảm cột bơm xăng… đã diễn ra (nhất là ở các tỉnh phía Nam) gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng, dầu đã gửi đơn xin tạm dừng kinh doanh với lý do nhận được chiết khấu hoa hồng thấp, thậm chí là “0 đồng” dẫn đến lỗ nặng không thể cầm cự. Thực trạng này cũng đã được Bộ Công Thương xác nhận và khẳng định đã nhiều lần đề nghị Bộ Tài chính xem xét, tính toán lại chi phí kinh doanh xăng, dầu để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, bảo đảm cung ứng xăng, dầu liên tục cho thị trường.

http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Kinh-te/1044065/go-kho-khan-cho-doanh-nghiep-ban-le-xang-dau

THANH HẢI / HNM.com.vn