Giới buôn khẩu trang online tái xuất "chợ mạng"

Sau khi Đà Nẵng, Quảng Ngãi xuất hiện ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại cộng đồng, các đầu mối bán khẩu trang online "đua nhau" rao bán, với những lời thúc giục như "mua nhanh kẻo hết".

Khẩu trang y tế rao bán "đầy rẫy" trên MXH

Khi vừa có thông tin các ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng tại Đà Nẵng, Quảng Ngãi, chị Thuý - một người bán hàng online tại Hà Nội đã nhanh chóng đăng bài bán trở lại khẩu trang.

Đăng bài trên group hơn 80.000 thành viên có tên “Khẩu trang y tế 4 lớp giá rẻ”, chị Thuý viết: “Do tình hình dịch bệnh COVID-19 xuất hiện trở lại nên mọi người nhanh chóng đặt hàng bên em. Hôm qua (ngày 26.7) em bán với giá 55.000 đồng/hộp, hôm nay (27.7) đã tăng lên 70.000 đồng/hộp”.

Tuy nhiên, rất khó để xác định thực hư việc này, hay đây là “chiêu trò” của người bán để thúc giục khách hàng “mua nhanh còn kịp”.

Chủ shop này còn quảng cáo thêm, khẩu trang y tế 4 lớp chị bán là hàng chuẩn công ty, giấy tờ đầy đủ, sức mua lớn, mỗi ngày chị bán hàng trăm hộp. “Cuối tuần gọi ship cũng hơi khó cho nên shop chỉ ship từ 2 hộp trở lên”.

gioi buon khau trang online tai xuat cho mang
Giá bán khẩu trang tăng nhẹ trong 2 ngày qua. Ảnh chụp màn hình

Trong hai ngày qua, trang Facebook: “Khẩu trang y tế 4 lớp...”, “Nhóm chuyên sỉ, lẻ khẩu trang y tế giá rẻ nhất thị trường”, “Khẩu trang y tế - mua bán giá sỉ đúng giá”..., cách 3 - 5 phút lại xuất hiện bài đăng mới từ người dùng, với nội dung về mua và bán khẩu trang y tế, thu hút lượng lớn sự tương tác với khách hàng.

Anh Nguyễn Dương rao bán khẩu trang trên nhóm “Khẩu trang y tế - mua bán giá sỉ đúng giá” với giá 65.000 đồng/hộp, nhưng người bán giới hạn và mỗi khách chỉ được mua 3 hộp.

Anh này cho biết khẩu trang y tế lấy trực tiếp tại xưởng, có giấy tờ đảm bảo chứng nhận ISO, giấy chứng nhận lưu hành tự do. Để củng cố niềm tin cho khách hàng, người này còn đăng tải giấy chứng nhận hợp chuẩn, phiếu kết quả thử nghiệm, giấy chứng nhận lưu hành tự do của Bộ Y tế…

Các “chợ” mạng sôi động người bán kẻ mua, nhưng tại hệ thống các nhà thuốc tại Hà Nội, sức mua tăng trở lại song không có hiện tượng “sốt nóng”, hay khan hiếm khẩu trang, nước sát khuẩn như trước.

Chị Nguyễn Thị Vân (nhân viên bán thuốc ở phố Trương Công Giai, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, hai ngày qua, lượng khách ghé mua khẩu trang, nước sát khuẩn có nhiều hơn trước, nhưng không quá đột biến.

Lý do được chị Vân đưa ra, hiện nay nguồn cung khẩu trang y tế, khẩu trang vải kháng khuẩn, nước rửa tay sát khuẩn khá dồi dào, giá lại bình ổn.

“Chúng ta đã có kinh nghiệm trong công tác chống dịch COVID-19 trong thời gian vừa qua, nên khi dịch xuất hiện trở lại ở Đà Nẵng sau 99 ngày không có ca nhiễm trong cộng đồng, nên không xảy ra tình trạng “sốt” khẩu trang như trước”, chị Vân cho hay.

Đủ cung ứng khẩu trang cho thị trường

Trao đổi với Lao Động, ông Lê Tiến Trường – Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho hay, hiện nay, năng lực sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn của Vinatex là 100 triệu chiếc/tháng, năng lực sản xuất khẩu trang y tế của Vinatex là 30 triệu chiếc/tháng.

“Khi dịch xuất hiện ở Đà Nẵng, Quảng Ngãi, chúng tôi đã chỉ đạo các doanh nghiệp thành viên Vinatex quay trở lại áp dụng các quy trình phòng chống dịch bệnh đã thực hiện tháng 3 và tháng 4, nhất là các đơn vị khu vực miền Trung.

Đồng thời, các doanh nghiệp Vinatex sẵn sàng sản xuất và cung ứng đủ cho thị trường khẩu trang 3 lớp”, ông Lê Tiến Trường khẳng định.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, tính đến 11h00 ngày 26.7, lực lượng Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng đã giám sát 547 cửa hàng kinh doanh khẩu trang, nước sát khuẩn, găng tay trên địa bàn.

Kết quả cho thấy, tình hình vẫn ổn định, không có hiện tượng người dân đổ xô đi mua khẩu trang, nước rửa tay, cửa hàng không găm hàng, niêm yết giá đầy đủ, nguồn hàng được đáp ứng đầy đủ.

 

Cường Ngô - Khánh Vũ

gioi buon khau trang online tai xuat cho mang Hành khách bắt buộc phải đeo khẩu trang khi đi tàu, xe và khai báo y tế

Trước tình hình Đà nẵng và Quảng Ngãi đã xuất hiện 4 người dân bị nhiễm covid-19 trong cộng đồng mà chưa tìm thấy nguồn ...

gioi buon khau trang online tai xuat cho mang Nước nào phạt người không đeo khẩu trang 1,3 tỷ đồng?

Qatar ra quy định tất cả người dân khi ra khỏi nhà bắt buộc phải đeo khẩu trang, những ai vi phạm sẽ bị phạt ...

/ laodong.vn