Giếng thăm dò địa nhiệt Trung Quốc lập kỷ lục độ sâu mới

Giếng thăm dò địa nhiệt sâu nhất của Trung Quốc đạt kỷ lục mới ở độ sâu hơn 5.000 mét.

China Daily đưa tin, giếng khoan địa nhiệt thăm dò sâu nhất của Trung Quốc, Fushenre-1, đã hoàn thành việc khoan thăm dò tại tỉnh đảo Hải Nam (phía nam Trung Quốc), đạt độ sâu 5.200 mét.

Đây là kỷ lục mới về giếng khoan địa nhiệt thăm dò sâu nhất của nước này.

Giếng khoan địa nhiệt thăm dò sâu nhất của Trung Quốc, Fushenre-1, ở thành phố Hải Khẩu, tỉnh đảo Hải Nam, Trung Quốc. (Ảnh: Sinopec)

Giếng khoan địa nhiệt thăm dò sâu nhất của Trung Quốc, Fushenre-1, ở thành phố Hải Khẩu, tỉnh đảo Hải Nam, Trung Quốc. (Ảnh: Sinopec)

Dự án thăm dò được thực hiện bởi gã khổng lồ hóa dầu Sinopec của Trung Quốc. Công ty cho biết việc khoan thành công giếng khoan địa nhiệt thăm dò đã giúp hé lộ cơ chế hình thành năng lượng địa nhiệt ở miền Nam Trung Quốc, đồng thời sẽ góp phần cải thiện việc khai thác và sử dụng tài nguyên địa nhiệt quy mô lớn trong khu vực. 

Hoạt động phát triển tài nguyên địa nhiệt của Trung Quốc chủ yếu tập trung vào các nguồn tài nguyên cạn, do đó giếng Fushenre-1 là bước đột phá của Trung Quốc trong việc thăm dò năng lượng địa nhiệt nhiệt độ cao ở độ sâu 5.000 mét.

Trong quá trình khoan thăm dò, Fushenre-1 gặp không ít thách thức trước nhiệt độ cao ở các lớp mục tiêu và độ mài mòn mạnh của tầng địa chất. Công ty đã phải sử dụng công nghệ tiên tiến "khoan dẫn động kép và phun áp suất cao", sử dụng tích hợp máy gia tốc tác động tổng hợp để tăng tốc độ khoan, tăng cường nút bịt để ngăn chặn sự sụp đổ và rò rỉ, đồng thời chọn các dụng cụ và thiết bị chịu được nhiệt độ cao.

Dự án bắt đầu triển khai vào tháng 9/203 tại thành phố Hải Khẩu, phía bắc đảo Hải Nam. Thành phố này nằm trên đỉnh một trong bốn vành đai địa nhiệt có nhiệt độ cao nhất thế giới dọc theo Vành đai lửa Thái Bình Dương, do đó rất giàu tài nguyên địa nhiệt.

Guo Xusheng, nhà địa chất trưởng của Sinopec, cho biết năng lượng địa nhiệt là một dạng năng lượng tái tạo ổn định, ít carbon với trữ lượng lớn và phân bố rộng rãi.

Công ty Sinopec đang nỗ lực phát triển năng lượng địa nhiệt và đã thiết lập gần 100 triệu mét vuông công suất sưởi ấm địa nhiệt và xây dựng một số dự án sưởi ấm địa nhiệt trong khu vực.

https://vtcnews.vn/gieng-tham-do-dia-nhiet-trung-quoc-lap-ky-luc-do-sau-moi-ar864015.html

Hoa Vũ / VTC News