Giật mình lương ngân hàng bèo bọt, chỉ 4 triệu đồng/tháng

Kỷ lục về lương bèo bọt đang thuộc về Ngân hàng TMCP Sài Gòn SCB với 4 triệu đồng/người/tháng.

Trong khi đồng nghiệp tại các đơn vị khác như Vietcombank, TPBank, MBBank được trả từ 30 triệu đồng tới gần 40 triệu đồng mỗi tháng thì nhân viên SCB ngậm ngùi nhận mức lương bèo bọt đến không ngờ, chỉ 4 triệu đồng/người/tháng. Thù lao này thậm chí còn thấp hơn lương công nhân.

Thị trường ngân hàng cho thấy ngân hàng đang dần lại vị thế “trong mơ” trên thị trường lao động khi mức lương liên tục tăng và lập các kỷ lục mới. Người lao động tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank) khiến nhiều người ghen tị khi được trả từ 30 triệu đồng tới 40 triệu đồng mỗi tháng.

giat minh luong ngan hang beo bot chi 4 trieu dongthang

Nhân viên ngân hàng SCB nhận mức lương bèo bọt. (Ảnh: SCB)

Thấp hơn một chút, các ngân hàng Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB), Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank),… sẵn sàng trả cho nhân viên từ 25 triệu đồng tới 30 triệu đồng mỗi tháng.

Thế nhưng, điều đó không có nghĩa cứ bước chân vào ngân hàng là bước chân vào thế giới “lương thưởng” trong mơ. Vẫn còn đó nhiều đơn vị khiến dư luận giật mình vì mức lương quá bèo bọt. Kỷ lục về lương bèo bọt đang thuộc về Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).

Với ngành ngân hàng, mức lương 10 triệu đồng/người/tháng đã được coi là thấp. Trước đây, SCB thường trả thù lao cho nhân viên xung quanh con số này. Thế nhưng, trong quý I/2019, SCB gây sốc khi mạnh tay cắt giảm lương thưởng.

Cụ thể, trong quý I/2019, chi lương và phụ cấp tại SCB “lao dốc” từ 169,3 tỷ đồng của quý 1/2018 xuống chỉ còn 76,3 tỷ đồng. Như vậy, với tổng lượng nhân sự 6.346 người, trung bình, mỗi người lao động SCB chỉ nhận 12 triệu đồng/người/tháng, tương đương 4 triệu đồng/người/tháng. Có lẽ ít người hình dung được đây là mức lương tại một ngân hàng.

Trong khi đó, SCB “chiều” nhân viên công ty con hơn. Tại thời điểm cuối quý I, toàn hệ thống SCB có 7.329 người. Trong kỳ, chi lương và phụ cấp trong toàn hệ thống SCB giảm từ 202 tỷ đồng xuống 112 tỷ đồng. Dù giảm mạnh quỹ lương nhưng nhân viên SCB vẫn được trả 15 triệu đồng/người/3 tháng, tương đương 5 triệu đồng/người/tháng, cao hơn nhân viên ngân hàng 1 triệu đồng/người/tháng.

Không khó để tìm ra nguyên nhân nhà băng này mạnh tay cắt giảm lương thưởng của người lao động. Trong kỳ, lợi nhuận của riêng ngân hàng SCB giảm rất sâu, giảm từ 50,2 tỷ đồng xuống chỉ còn 35,5 tỷ đồng.

Nhân viên công ty con được trả lương cao hơn khi công ty con tăng trưởng lợi nhuận tốt hơn. Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2019, lợi nhuận sau thuế của ngân hàng và các công ty con từ 70,7 tỷ đồng lên 85,4 tỷ đồng.

Con số lãi 85,4 tỷ đồng của SCB không nói lên được nhiều điều. SCB thậm chí có thể thua lỗ nếu SCB giữ nguyên chỉ tiêu dự phòng rủi ro tín dụng.

Trong kỳ, để đảm bảo lợi nhuận tăng trưởng dương, SCB đã giảm chỉ tiêu này từ 752 tỷ đồng của quý I/2018 xuống chỉ còn 22,2 tỷ đồng. Nếu chỉ tiêu này không đổi, trong quý 1/2019, SCB đã lỗ tới 644,4 tỷ đồng.

Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank) cũng thường xuyên nằm trong danh sách “Các ngân hàng trả lương thấp nhất” Việt Nam. Năm nay, điều này chưa được cải thiện. Tại thời điểm cuối quý 1, ngân hàng có 2.825 nhưng chỉ được nhận 85,5 tỷ đồng chi lương và phụ cấp, giảm nhẹ so với con số 95,2 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Điều đó đồng nghĩa với việc, thu nhập bình quân của người lao động ngân hàng chỉ đạt 30,3 triệu đồng/người/3 tháng, tương đương 10,1 triệu đồng/người/tháng, thấp hơn nhiều so với các ngân hàng ở tư nhân như VPBank, Techcombank nhưng vẫn cao hơn so với con số 4 triệu đồng/người/tháng tại SCB.

Ngoài ra, VietABank có thể cũng nằm trong danh sách này khi ngân hàng công bố báo cáo tài chính quý I/2019 với lợi nhuận giảm rất sâu. Tuy nhiên, thuyết minh báo cáo tài chính không được hé lộ nên không rõ thù lao chính xác của nhân viên ngân hàng.

Trong khi đó, một số đơn vị đã có nhiều bứt phá và thoát ra khỏi danh sách này dù vẫn còn nhiều khó khăn phải giải quyết. Ví dụ, thù lao tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương (Sacombank) và Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã được nâng lên 18,3 triệu đồng/người/tháng và 21 triệu đồng/người/tháng.

giat minh luong ngan hang beo bot chi 4 trieu dongthang Ngân hàng Nhà nước đấu giá hơn 600 tấn phế liệu tiền xu

Mức giá khởi điểm cho lô phế liệu tiền xu là hơn 48 tỷ đồng, tương đương 80.000 đồng cho mỗi kg.

giat minh luong ngan hang beo bot chi 4 trieu dongthang Kẻ cướp 4,5 tỷ đồng trong ngân hàng ở Khánh Hòa lĩnh án chung thân

Tám tháng sau khi nổ súng cướp nhà băng lấy tiền đưa vợ trả nợ, Hùng cùng đồng phạm bị đưa ra xét xử.

giat minh luong ngan hang beo bot chi 4 trieu dongthang Tỷ giá USD ngân hàng vượt thị trường chợ đen

Với đà tăng liên tiếp trong vài ngày gần đây, tỷ giá USD ngân hàng đã vượt khá xa so với tỷ giá đang được ...

giat minh luong ngan hang beo bot chi 4 trieu dongthang Nhiều ngân hàng nước ngoài xếp hàng xin mở chi nhánh ở Việt Nam

Đây là nhận định của ông Phạm Hồng Hải, Tổng giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam, khi nói về tiềm năng của thị trường ...