Giao xe mô tô cho người chưa đủ 18 tuổi thì bị phạt thế nào?

Giao xe cho người chưa đủ 18 tuổi (xe máy trên 50 cm3), nếu người này lái xe gây ra tai nạn chết người, thì người giao xe có thể đối diện với án phạt tù.

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 nghiêm cấm người chưa đủ 18 tuổi lái xe mô tô 2 bánh, xe mô tô 3 bánh có dung tích xy lanh từ 50 cm3 trở lên.

Đồng thời, hành vi giao xe mô tô 2 bánh, 3 bánh cho người chưa đủ tuổi điều khiển cũng là hành vi phạm luật.

Giao xe cho người chưa đủ 18 tuổi phạt bao nhiêu?

Tuy nhiên, tình trạng học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy trên 50 phân khối hiện nay rất phổ biến. Hành vi vi phạm này sẽ bị xử phạt cảnh cáo đối với người từ 14 – 16 tuổi, và phạt tiền từ 400.000 – 600.000 đồng đối với người từ 16 đến dưới 18 tuổi.

Bên cạnh đó, người giao xe máy trên 50 cm3 cho người chưa đủ tuổi điều khiển sẽ bị xử phạt nặng, với mức phạt tối đa lên tới 4 triệu đồng. Trong trường hợp người chưa đủ tuổi lái xe máy trên 50 cm3 gây ra tai nạn chết người, thì người giao xe sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, và sẽ có thể đối diện với án phạt tù tùy theo mức độ thiệt hại.

Giao xe mô tô cho người chưa đủ 18 tuổi thì bị phạt thế nào? - 1

Hiện trường vụ tai nạn ở Lào Cai ngày 19/5 làm 3 học sinh tử vong.

Ngày 7/6, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia vừa có Công điện về việc tăng cường đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh.

Công điện nêu, thời gian qua trên địa bàn cả nước đã xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến học sinh điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe.

Điển hình như vụ TNGT trên QL4D đoạn qua thôn Luồng Láo 2, xã Cốc San, TP Lào Cai ngày 19/5 làm 3 học sinh tử vong và vụ TNGT tại Bình Dương ngày 26/5 khiến 3 người tử vong. Mới đây nhất, ngày 6/6, vụ tai nạn tại Vĩnh Phúc khiến 2 thanh niên tử vong ngay tại hiện trường, 4 người bị thương nặng cũng do 2 người chưa đủ 18 tuổi điều khiển phương tiện.

Để đảm bảo ATGT cho học sinh, phòng tránh và hạn chế những vụ việc tương tự xảy ra, Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành chỉ đạo các Sở GD-ĐT phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh vận động cha mẹ, người giám hộ thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành quy tắc giao thông; có biện pháp quản lý và ký cam kết chấp hành pháp luật về ATGT, không giao xe máy cho con điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe.

Nhân rộng mô hình “cổng trường ATGT” thông qua việc tổ chức giao thông ở khu vực cổng trường và tuyến đường thường xuyên đi học của học sinh, trẻ em ngay sau khi học sinh hết kỳ nghỉ hè.

Đặc biệt, các lực lượng chức năng cần tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm đối với các hành vi giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

https://vtc.vn/giao-xe-mo-to-cho-nguoi-chua-du-18-tuoi-thi-bi-phat-the-nao-ar798207.html

MINH TUỆ / VTC News