Giáo hoàng bãi bỏ bí mật tông tòa trong lạm dụng tình dục

Giáo hoàng Francis bỏ bí mật tông tòa liên quan đến lạm dụng tình dục, nhằm thay đổi mạnh mẽ cách giải quyết bê bối 20 năm qua. 

Hai tài liệu do Giáo hoàng ban hành hôm qua đã được gửi đến một số quốc gia, trong đó có Mỹ, nhằm dỡ bỏ hạn chế báo cáo các vụ tình nghi lạm dụng tình dục cho chính quyền dân sự và cấm áp đặt nghĩa vụ im lặng với những người báo cáo việc lạm dụng hoặc nạn nhân.

"Đây là quyết định mang tính lịch sử", Charles Scicluna, Tổng giám mục Malta, người đồng thời là điều tra viên có nhiều kinh nghiệm về nạn lạm dụng tình dục ở Vatican, nói.

Dỡ bỏ bí mật tông tòa trong điều tra lạm dụng tình dục, quy định giữ bí mật những trường hợp lạm dụng tình dục trẻ em, là yêu cầu chủ chốt của những người đứng đầu Giáo hội, trong đó có Scicluna và Đức Hồng y Reinhard Marx, đưa ra trong một hội nghị ở Vatican hồi tháng 2.

Họ cho rằng quy định đã lỗi thời và một số quan chức Giáo hội lợi dụng nó để che giấu tội lỗi thay vì hợp tác với chính quyền.

giao hoang bai bo bi mat tong toa trong lam dung tinh duc
Giáo hoàng Francis tại hội nghị giám mục vùng Amazon tại Vatican hôm 7/10. Ảnh: Reuters.

Quy định mới nhằm loại bỏ hiệu quả các thủ tục tố tụng, bằng chứng và quyết định của tòa án trong nội bộ Giáo hội về việc bảo vệ bí mật. Quy định sẽ cho phép minh bạch hơn và chia sẻ thông tin với cơ quan chức năng trong khi giữ mức độ bí mật thấp hơn trước, tương tự như các cấu trúc pháp lý dân sự.

Scicluna cho biết các điều khoản mới cũng mở ra cách thức liên lạc với nạn nhân và hợp tác với nhà nước.

"Một số khu vực pháp lý nhất định thường dễ dàng viện dẫn bí mật tông tòa để nói rằng họ không thể và không được phép chia sẻ thông tin với chính quyền hoặc nạn nhân. Giờ đây, cản trở đó đã được dỡ bỏ, bí mật tông tòa không còn là cái cớ", Scicluna nói.

Hôm qua, Giáo hoàng cũng chấp thuận đơn từ chức của Tổng giáo mục Pháp Luigi Ventura, bị cáo buộc lạm dụng tình dục.

Giáo hội Công giáo đối mặt bê bối lạm dụng tình dụng trẻ em trong hai thập kỷ qua, buộc Giáo hoàng Francis phải đưa ra những động thái quyết liệt. Nhiều linh mục và giám mục đã bị buộc tội, cách chức.

Nhật Duy (Theo Reuters)

giao hoang bai bo bi mat tong toa trong lam dung tinh duc Giáo hoàng Francis thăm Thái Lan trong thời gian 4 ngày
giao hoang bai bo bi mat tong toa trong lam dung tinh duc Giáo hoàng Francis sắp đoàn tụ em họ ở Thái Lan
giao hoang bai bo bi mat tong toa trong lam dung tinh duc Bán tải Nissan Navara làm xe chở Giáo hoàng
giao hoang bai bo bi mat tong toa trong lam dung tinh duc Một triệu người xem Giáo hoàng chủ trì Thánh lễ
/ vnexpress.net