Cách đây 2 tuần, TP.HCM nới lỏng, cho phép shipper hoat động liên quận, huyện từ 6h đến 21h và đó là tin mừng, nhưng cũng vừa đem lại không ít nỗi lo cho họ.
Sau thời gian dài chật vật với các biện pháp giãn cách nghiêm ngặt để phòng chống COVID-19, việc được hoạt động liên quận huyện ở TP.HCM có thể nói là tin rất vui đối với các shipper.
Ngọc Sơn, 26 tuổi, một shipper sinh sống tại quận Bình Thạnh (TP.HCM) chia sẻ, khi giãn cách siết chặt, anh đã mất hẳn thu nhập vì trước đó anh chàng này không có bất kì công việc nào ngoài việc chạy app giao hàng. Trong thời gian shipper không được hoạt động, Sơn hoàn toàn sinh sống bằng sự hỗ trợ của địa phương và các mạnh thường quân. Vì thế, việc được đi làm trở lại khiến Sơn rất phấn khởi.
Song, ngay khi trở lại làm việc vào 2 tuần trước, Sơn đã gặp phải những tình huống “dở khóc dở cười”. Do không quá thạo đường nên Sơn mất rất nhiều thời gian để giao hàng cho khách trong điều kiện mới.
“Ngoài phố lúc đấy đâu đâu cũng có chốt. Có hôm, mình đã lấy được hàng rồi, đi 4-5km xong đến nhà khách ngay trước mặt mà không tài nào vô nổi vì chốt chặn. Mình lại phải vòng lối khác, vừa tốn tiền xăng, vừa chậm việc của khách” , Sơn tâm sự.
Shipper vừa mừng vừa lo khi TP.HCM cho phép họ được hoat động liên quận, huyện từ 6h đến 21h. |
Vì thạo đường nên không gặp phải vấn đề như Sơn, nhưng anh Tấn Minh, một shipper khác lại rất lo lắng vì rủi ro lây nhiễm khi anh đang nuôi con nhỏ. “Cũng lo lắm chứ, mình đã được tiêm vaccine rồi nhưng lo tiếp xúc với nhiều người rồi vẫn có thể lây bệnh cho con ở nhà. Về nhà mình phải tắm rửa thay đồ ngay rồi mới dám đến gần con. Chẳng có cách nào khác vì đây là công việc duy nhất”, anh Minh cho hay.
Cùng với đó, chi phí hỗ trợ hay các công tác thực hiện xét nghiệm, đảm bảo an toàn đối với lực lượng shipper công nghệ cũng là nỗi lo mà các ứng dụng phải gồng gánh, từ đó phí giao hàng trên các app thời gian qua cũng khi tăng, khi xuống.
Song, một tuần chuẩn bị trước “bình thường mới” tại TP. Hồ Chí Minh đã có những điểm sáng khi giá cước đã “hạ nhiệt” đáng kể, cộng thêm sự chia sẻ của chính khách hàng và hỗ trợ tích cực của các app cho các tài xế công nghệ.
Công tác thực hiện xét nghiệm, đảm bảo an toàn đối với lực lượng shipper công nghệ cũng là nỗi lo mà các ứng dụng phải gồng gánh. |
“Trong giai đoạn này, do mình ở cũng hơi xa trung tâm, dù phải đặt nhiều lần mới có shipper, giá hồi giữa tháng 9 cũng có hơi cao hơn bình thường, nhưng cá nhân mình vẫn phần nào hiểu và thông cảm được. Mình ở nhà, còn họ chấp nhận rủi ro giao đồ cho mình, nên mình ghi nhận điều đó” - chị Kim Chi, một khách hàng sử dụng ShopeeFood nói.
“Sáng nay mình đặt 2 ly cà phê Starbucks ship đến nhà ở quận 7, sau khi sử dụng mã giảm giá 50K thì chỉ còn gần 200.000 đồng cho 2 ly size Venti, so với trước dịch đợt 4 thì giá cả và phí giao hàng cũng đã ngang ngửa, bình ổn lại rồi. Là một người hay sử dụng các app giao đồ ăn, mình vui không tả nổi” - chị Minh My, người thường xuyên đặt mua đồ ăn, thức uống cho biết.
Grab đã đưa ra chương trình thưởng đảm bảo mức doanh thu lên đến 160.000 đồng trên mỗi khung giờ hoạt động và khoản thưởng lên đến 5.000đ cho mỗi đơn hàng. |
Các ứng dụng giao hàng cũng đã có những điều chỉnh để tạo điều kiện tốt nhất cho các tài xế hoạt động trong thời gian này. Grab đã đưa ra chương trình thưởng đảm bảo mức doanh thu lên đến 160.000 đồng trên mỗi khung giờ hoạt động và khoản thưởng lên đến 5.000đ cho mỗi đơn hàng GrabFood và GrabMart hoàn thành trong các khung giờ này. Trong khi đó, Baemin ghi nhận phương án phát kit miễn phí để shipper tự test nhanh giúp lượng tài xế hoạt động thực tế tăng khoảng 35% so với thời điểm 24/9. Những hỗ trợ như vậy khiến lực lượng tài xế phấn khởi và ra đường hoạt động an toàn hơn. Nhiều tài xế đã bớt gánh nặng về kinh tế và nỗi lo dịch bệnh.
Cùng với đó, lãnh đạo thành phố và Sở Công Thương TP.HCM cũng tích cực triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ để khai thông chuỗi cung ứng hàng hóa cho người dân Với khoảng 92.000 shipper đăng ký hoạt động trên địa bàn thành phố hiện tại và có thể tăng cao từ tuần tới, dự báo những ngày “bình thường mới” từ tháng 10, thị trường giao nhận đồ ăn, hàng hóa sẽ khởi sắc hơn.
MINH ANH