Giảng viên bị tố chạy điểm và những bí ẩn sau cổng trường ĐH Điện lực

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm (TP.Hà Nội) đang xác minh đơn tố cáo, tố cáo hành vi nhận tiền để chạy điểm môn học và thi tốt nghiệp của giảng viên trường Đại học (ĐH) Điện lực.

Tuy nhiên, đây chưa phải là tất cả, hàng loạt những lá đơn tố cáo, hàng loạt thông tin về vấn đề thi cử, cấp bằng tốt nghiệp của trường ĐH Điện lực đang khiến dư luận khó hiểu.

Giảng viên bị tố nhận tiền chạy điểm, chạy tốt nghiệp

Theo tìm hiểu của Dân Việt, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm đang tiến hành điều tra, xác minh đơn tố giác của chị Đ.T.H.G (SN 1997) và chị L.T.T (SN 1997) tố giác Hoàng Văn N (SN 1996, Sơn Động, Bắc Giang) có hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, thông qua việc chạy điểm môn học và thi tốt nghiệp đại học cho G và T tại trường ĐH Điện lực (số 235, Hoàng Quốc Việt, TP.Hà Nội).

Đáng chú ý, theo Công an quận Bắc Từ Liêm, N khai nhận tiền của G và T để đưa cho anh Trịnh Minh T (SN 1988, giáo viên môn lưới điện, khoa Kỹ thuật điện trường ĐH Điện lực) để xin lên điểm thi hết môn và thi tốt nghiệp ra trường cho 28 sinh viên thời điểm đó đang học tại trường.

giang vien bi to chay diem va nhung bi an sau cong truong dh dien luc

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm đang điều tra, xác minh về thông tin liên quan việc nghi 1 giảng viên trường ĐH Điện lực nhận tiền để chạy điểm.

Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm đang làm rõ những thông tin liên quan đến giảng viên Trịnh Minh T. Ở một diễn biến mới nhất, theo thông tin của Dân Việt, giảng viên T đã có đơn xin thôi việc.

Đó chưa phải là lùm xùm duy nhất liên quan đến công tác đào tạo tại trường này. Báo Dân Việt cũng đã tiếp nhận đơn tố cáo cùng nhiều bằng chứng về những khuất tất khác của Khoa Điều khiển và Tự động hoá.

Theo đó, đơn tố cáo nêu nghi vấn hàng trăm bài thi kết thúc học phần học kỳ I, năm học 2018 - 2019 của sinh viên Khoa Điều khiển và Tự động hóa đều chứa các ký hiệu lạ, sau đó, những bài thi này đều đồng loạt được nâng điểm một cách khó hiểu.

giang vien bi to chay diem va nhung bi an sau cong truong dh dien luc

Những bài thi theo đơn tố cáo, nghi vấn có những hình thức đánh dấu bài.

Lá đơn tố cáo gửi tới những người có trách nhiệm tại trường ĐH Điện lực cho biết, có 3 giảng viên thuộc khoa Điều khiển và Tự động hóa đã tham gia vào đường dây tiêu cực.

"Tập thể cán bộ giảng viên chúng tôi mong muốn các cá nhân, tập thể có liên quan đến vụ việc phải bị xử lý một cách nghiêm minh. Đồng thời trả lại sự trong sạch, công bằng cho môi trường giáo dục tại trường ĐH Điện Lực" – đơn nêu.

Đáng chú ý, lá đơn tố cáo chỉ rõ, tất cả các bài thi trên đang được lưu trữ tại Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng của trường ĐH Điện lực.

Theo tìm hiểu của PV, 1 người ở Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng là ông Vũ Văn Định – Trưởng phòng đã phải làm giải trình và sau đó không được tái bổ nhiệm vì được cho là để những người tố cáo sao, chụp lại các túi bài thi và bài thi bị sửa điểm.

Nghi vấn sinh viên tốt nghiệp chưa đủ chuẩn

Theo tài liệu của Dân Việt, một nghi vấn nữa liên quan đến việc cấp bằng tốt nghiệp cho sinh viên ra trường của hiệu trưởng trường ĐH Điện lực Trương Huy Hoàng đang khiến cho nhiều người hoang mang.

Thông tin mà PV nắm được, nhiều sinh viên tốt nghiệp vào tháng 3/2019 bị nghi chưa đủ chuẩn: không có quyết định trúng tuyển, điểm thi dưới điểm trúng tuyển hay không có điểm đầu vào.

Ngày 8/3/2019, ông Trương Huy Hoàng đã ký quyết định số 242/QĐ-ĐHĐL công nhận tốt nghiệp cho 836 sinh viên hệ Đại học khoá D9 hệ kỹ sư và sinh viên khoá cũ.

Tuy nhiên, trở lại diễn biến cách đó chưa đầy 1 tháng, ngày 12/2/2019, chính ông Trương Huy Hoàng đã ký quyết định thành lập Tổ rà soát hồ sơ xét công nhận tốt nghiệp đại học Khoá D9 hệ kỹ sư, báo cáo ông Hoàng trước ngày 28/2. Tổ này gồm 6 thành viên do ông Nguyễn Đăng Bộ - Phó phòng Thanh tra pháp chế làm tổ trưởng, tổ rà soát sẽ tự giải thể khi hoàn thành nhiệm vụ.

giang vien bi to chay diem va nhung bi an sau cong truong dh dien luc

Ông Hoàng đã thành lập Tổ rà soát hồ sơ xét công nhận tốt nghiệp đại học khoá D9 hệ kỹ sư, theo nguồn tin của Dân Việt, đã phát hiện những trường hợp không đủ điều kiện.

Trao đổi với PV, một thành viên thuộc Tổ rà soát xác nhận có việc rà soát hồ sơ của sinh viên khoá D9 hệ kỹ sư. Theo thành viên này, từ 2 năm trở lại đây, một năm 2 lần, trường ĐH Điện lực đều tiến hành rà soát các sinh viên đến thời điểm tốt nghiệp.

Mỗi lần như vậy, Tổ đều phát hiện nhiều trường hợp thiếu điều kiện, chủ yếu tập trung ở nhóm vấn đề về điểm đầu vào thấp hơn điểm xét tuyển.

“Bộ Giáo dục và Đào tạo không có quy định nào liên quan đến vấn đề rà soát hồ sơ trước khi xét tốt nghiệp như vậy. Chỉ có ông ấy (hiệu trưởng trường ĐH Điện lực Trương Huy Hoàng – PV) mới làm vậy. Người ta phải rà soát hồ sơ ngay từ đầu vào để kiểm tra hồ sơ của sinh viên chứ không phải đến lúc ra trường mới rà soát” – một nguồn tin tin cậy tại trường ĐH Điện lực thông tin với PV.

Mặt khác, có thông tin cho rằng, đã có những ý kiến băn khoăn về các sinh viên không đủ tiêu chuẩn để tốt nghiệp: "Khi đó đã có những kiến nghị cần phải xem xét lại các sinh viên không đủ tiêu chuẩn để tốt nghiệp nhưng thầy Hoàng nói đây là "hợp đồng dân sự" giữa nhà trường với người dân, rằng sinh viên đã đóng tiền và học tại trường mấy năm rồi không thể không cho ra trường được" – một nguồn tin khác cho biết.

giang vien bi to chay diem va nhung bi an sau cong truong dh dien luc

Quyết định công nhận tốt nghiệp cho sinh viên hệ Đại học khoá D9 kỹ sư và sinh viên khoá cũ được ông Hoàng ký ngày 8/3/2019 sau khi có những kết quả rà soát.

PV Dân Việt đã liên hệ với Ban giám hiệu trường ĐH Điện lực để tìm hiểu vấn đề. Trao đổi với PV, ông Trương Nam Hưng – Phó Hiệu trưởng phụ trách đào tạo trường ĐH Điện lực cho biết, đúng là nhà trường đang xuất hiện các thông tin cho rằng có việc nâng điểm hay sinh viên tốt nghiệp chưa đủ chuẩn. Tuy nhiên, ông Hưng không bình luận sâu về các sự việc cụ thể.

Về vấn đề công nhận tốt nghiệp cho các sinh viên vào ngày 8/3, ông Hưng xác nhận trước đó trường đã thành lập một Tổ rà soát để rà soát hồ sơ của các sinh viên tốt nghiệp. Tuy nhiên, kết quả rà soát này không được công bố công khai với toàn thể cán bộ, giảng viên của trường.

Bận thật hay cố tình né tránh?

Để rộng đường dư luận, PV tiếp tục liên hệ, đặt lịch làm việc trực tiếp với hiệu trưởng trường ĐH Điện lực Trương Huy Hoàng để làm rõ những thông tin đang gây hoang mang trên.

Ngày 21/6/2019, PV Dân Việt đã trực tiếp tới trường ĐH Điện lực đặt lịch làm việc, có ghi nội dung cần tìm hiểu về vấn đề cấp bằng tốt nghiệp cho sinh viên của trường và một số nội dung có liên quan.

Tại trường, PV đã gặp ông Trương Huy Hoàng, tuy nhiên vị hiệu trưởng này đề nghị PV xuống đặt lịch tại Phòng Hành chính quản trị theo quy trình. PV đã đặt lịch, để lại nội dung cần thông tin theo đúng yêu cầu.

Đến ngày 25/6, PV tiếp tục liên hệ với ông Trương Huy Hoàng đề nghị được tiếp cận thông tin. Qua tin nhắn, ông Hoàng cho biết đã hỏi Phòng Hành chính quản trị thì “họ bảo không có thông tin gì”. Ngay chiều cùng ngày, PV đã tới trường tiếp tục đặt lịch làm việc lần thứ 2 để làm rõ các thông tin nghi vấn nâng điểm, chạy điểm và cấp bằng tốt nghiệp chưa đủ chuẩn. Lúc này Phó phòng Hành chính quản trị Vũ Thanh Hải hứa hẹn sẽ báo cáo lãnh đạo và sắp xếp lịch làm việc.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại đã 20 ngày trôi qua, ít nhất PV đã 3 lần liên hệ trực tiếp tại trường và liên hệ qua điện thoại với ông Hải - Phó phòng Hành chính quản trị đề nghị hợp tác thông tin, tuy nhiên phía trường ĐH Điện lực vẫn không hề phản hồi thông tin.

Dư luận đang băn khoăn, liệu có những bí mật gì ẩn giấu đằng sau cánh cổng trường ĐH Điện lực này?

Dân Việt sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin tới bạn đọc.

giang vien bi to chay diem va nhung bi an sau cong truong dh dien luc Phó Bí thư thường trực Sơn La: 'Ai chạy điểm thì nhận đi'

'Khi chỉ đạo xử lý vụ việc, tôi nói rằng đây là chúng tôi đang cứu vớt các đồng chí', Phó Bí thư thường trực ...

giang vien bi to chay diem va nhung bi an sau cong truong dh dien luc Công an đang làm rõ thông tin đưa, nhận tiền chạy điểm tại Sơn La

Cơ quan điều tra chưa đủ căn cứ kết luận việc đưa, nhận tiền chạy điểm ở Sơn La và "đang khẩn trương làm rõ".

/ danviet.vn