Giang hồ Haiti bất ngờ thả con tin người Mỹ sau một tháng giam giữ

Hai trong số 17 thành viên của một nhóm truyền giáo bị bắt cóc hơn một tháng trước đã được trả tự do ở Haiti an toàn, hiện “có tinh thần tốt và được theo dõi sức khỏe”, AP đưa tin.

Bên ngoài trụ sở của Cơ quan Viện trợ Cơ đốc giáo ở Titanyen, Haiti nơi các con tin bị bắt giữ. Ảnh AP.

Cơ quan Viện trợ Cơ đốc giáo, có trụ sở tại bang Ohio, Mỹ, đã đưa ra tuyên bố này ngày 21/11 (giờ địa phương), tuy nhiên, không cung cấp thông tin chi tiết về những người được thả.

“Thật vui mừng khi hai con tin đã được thả, tuy nhiên, chúng tôi vẫn luôn hướng về 15 người vẫn đang bị giam giữ”, đại diện tổ chức này cho biết.

Người phát ngôn Cảnh sát Quốc gia Haiti, Gary Desrosiers, cũng đã xác nhận thông tin này.

Các nhà truyền giáo nước ngoài đã bị băng đảng 400 Mawozo bắt cóc vào ngày 16/10. Trong số 17 người bị bắt cóc có 16 công dân Mỹ và một công dân Canada, đáng chú ý, có 5 trẻ em, bao gồm một em bé mới 8 tháng tuổi. Tài xế chở những người này là một người Haiti và cũng bị bắt cóc, theo một nhóm nhân quyền địa phương.

Thủ lĩnh của băng đảng 400 Mawozo đe dọa sẽ giết các con tin trừ khi yêu cầu của chúng được đáp ứng. Băng đảng này đòi 1 triệu USD cho mỗi con tin.

Động thái thả con tin này diễn ra trong bối cảnh Haiti phải vật lộn với tình trạng gia tăng bạo lực liên quan đến băng đảng và bắt cóc. Chính phủ Mỹ gần đây đã thúc giục công dân rời khỏi Haiti do lo ngại tình hình mất an ninh ngày càng trầm trọng cũng như tình trạng thiếu nhiên liệu trầm trọng do các băng nhóm chiếm đóng các trạm phân phối khí đốt. Cuối tuần trước, Canada tuyên bố sẽ chỉ để lại một số nhân viên thiết yếu tại Đại sứ quán ở Haiti.

Tình trạng thiếu nhiên liệu đã buộc các bệnh viện ở quốc đảo này buộc phải ngừng tiếp nhận bệnh nhân và hệ thống giao thông công cộng tê liệt, một số trường học phải đóng cửa và các doanh nghiệp phải rút ngắn giờ làm việc.

Haiti cũng đang cố gắng phục hồi sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise ngày 7/7 và trận động đất 7,2 độ Richter xảy ra vào giữa tháng 8, khiến hơn 2.200 người thiệt mạng và hàng chục nghìn ngôi nhà bị phá hủy.

Tiến Dũng

Giang hồ Haiti đòi 17 triệu USD mới thả con tin người Mỹ Giang hồ Haiti đòi 17 triệu USD mới thả con tin người Mỹ
17 người Mỹ bị bắt cóc táo tợn tại Haiti 17 người Mỹ bị bắt cóc táo tợn tại Haiti

/ cand.com.vn