Gian lận thi cử mùa thi trước, mùa thi này thí sinh lo lắng thế nào?

Chưa hơn 2 tuần nữa kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sẽ diễn ra, tâm trạng lo lắng, băn khoăn vẫn luôn là tâm lý chung của nhiều học sinh trước một kỳ thi quan trọng.

gian lan thi cu mua thi truoc mua thi nay thi sinh lo lang the nao
Thí sinh mong sẽ không còn những gian lận đáng tiếc xảy ra trong kỳ thi THPT sắp tới. Ảnh: Thúy Quỳnh.

Chưa hơn 2 tuần nữa kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sẽ diễn ra, tâm trạng lo lắng, băn khoăn vẫn luôn là tâm lý chung của nhiều học sinh trước một kỳ thi quan trọng.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 trên cả nước có hơn 880.000 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT, tuy nhiên chỉ có 653.278 thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng.

Đặc biệt, việc thay đổi tỷ lệ điểm bài thi, điểm trung bình cả năm học lớp 12 cũng được điều chỉnh với 70% điểm bài thi, 30% điểm học bạ thay vì cách tính 50% bài thi + 50% học bạ, cũng khiến nhiều thí sinh lo lắng.

Trao đổi với PV, bạn Chu Phương Cầm, học sinh trường Chuyên Ngoại ngữ cho hay, rất nhiều người đã biết, vừa qua đỉnh điểm của vụ việc gian lận điểm thi ở Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La là một cú sốc lớn với xã hội. Có rất bài thi được nâng điểm, có trường hợp được nâng đến gần 30 điểm/3 môn. Điều này khiến Cầm và những thí sinh khác không khỏi giật mình, lo lắng.

"Em mong muốn có thời gian tốt nhất để ôn luyện và chuẩn bị tâm lý cho kỳ thi. Tuy nhiên, điều mà em và cả xã hội trông đợi nhất là có một kỳ thi trong sạch, không có tiêu cực để những người học thật, thi thật không bị tước đi cơ hội vào các trường mình yêu thích" - Chu Phương Cầm nói.

Bùi Ánh Dương - học sinh lớp 12 chuyên Nhật, trường Chuyên Ngoại ngữ, đăng ký thi Đại học Ngoại ngữ chia sẻ về sự lo lắng của bản thân về các thay đổi của Bộ Giáo dục so với các năm thi trước.

Nhắc đến những lo lắng về vấn đề gian lận trong thi cử, nữ sinh cho hay bản thân cảm thấy khá tin tưởng vào trình độ, năng lực của bản thân nên em cũng không cảm thấy quá lo lắng, bất an.

gian lan thi cu mua thi truoc mua thi nay thi sinh lo lang the nao
Lịch thi THPT Quốc gia năm 2019. Đồ họa: Việt Chung.

Đồng ý kiến với Ánh Dương, bạn Nguyễn Duy Quang (học sinh lớp 12 Nhật) đăng ký vào Đại học Luật Hà Nội cũng cảm thấy lo lắng về sự thay đổi trong cấu trúc đề và thể thức thi 70 – 30 (70% điểm thi, 30% điểm tốt nghiệp) thay vì 50 – 50 như trước đây.

Ngoài việc lo lắng về cách tính điểm, học sinh Thái Hải Minh (học sinh lớp 12 Đức) lo lắng về độ khó của bài thi so với các năm trước. “Đúng là đề thi năm nay có sự thay đổi rõ rệt so với năm trước, vì vậy bản thân em cũng cần ôn luyện đề thường xuyên, cập nhật những điểm mới để có thể làm bài thi một cách tốt nhất”, nam sinh chia sẻ.

Phạm Ngọc Hà Giang, (học sinh trường THPT FPT) quyết định học đại học quốc tế tại Việt Nam bởi lựa chọn này phù hợp với hướng phát triển của bản thân về sau.

“Em công nhận thay đổi đề thi cũng tốt, tạo nên những suy nghĩ, tư duy mới nhưng liệu có nên thay đổi một cách liên tục và chóng mặt như vậy không?. Bởi thời gian bọn em học rất ít, kiến thức thi nhiều hơn khiến bản thân cảm thấy quá tải” - Hà Giang chia sẻ.

Đối với chuyện gian lận trong thi cử, nam sinh không giấu khỏi sự bức xúc: “Khi bản thân cố gắng hết sức nhưng có người gian lận kết quả sẽ khiến nhiều thí sinh lo lắng. Liệu giả sử mình làm được năm điểm là đỗ, nhưng có bạn vì gian lận mà điểm cao hơn mình thì sẽ làm sao? Bản thân em mong rằng sẽ không còn những gian lận nào đáng tiếc xảy ra”.

gian lan thi cu mua thi truoc mua thi nay thi sinh lo lang the nao Gian lận thi cử: Hà Giang đang xử lý quá chậm?

Gian lận thi THPT quốc gia 2018 tại Hoà Bình, Sơn La được đánh giá là nghiêm trọng, phức tạp, tinh vi hơn ở Hà ...

gian lan thi cu mua thi truoc mua thi nay thi sinh lo lang the nao Gian lận thi cử ở Hà Giang: Xem xét trách nhiệm Phó chủ tịch tỉnh

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu kiểm tra, xem xét trách nhiệm của ông Trần Đức Quý với vai trò là Trưởng ban chỉ ...

/ https://laodong.vn