Gian lận điểm ở Sơn La: Góc tối nào chưa làm rõ?

"Cho dù dùng vật chất hay quyền lực để can thiệp vào điểm số của bài thi cũng đều phải có hình thức xử lý phù hợp"

Mới đây, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Sơn La đã trả lại hồ sơ lần 2 cho Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Sơn La vì còn một số việc, đối tượng cần tiếp tục làm rõ.

VKSND tỉnh Sơn La yêu cầu làm rõ hành vi của một số đối tượng có liên quan, trong đó có một số cán bộ công an. Bên cạnh đó, điểm số trong các bài thi có dấu hiệu gian lận chưa được cập nhật với kết quả chấm thẩm định.

Trao đổi với Đất Việt chiều 29/3, Luật sư Trần Thu Nam - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, đây là việc làm hợp lý và cần thiết khi mà vụ án còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ.

"Ví dụ, phụ huynh học sinh đã can thiệp bằng cách nào để cán bộ ngành giáo dục sửa điểm bài thi? Có sự nhờ vả bằng quyền lực hay nhờ vả bằng vật chất trong đó hay không? Những hành vi của phụ huynh học sinh có dấu hiệu tội phạm hay không?

Nếu như can thiệp bằng vật chất thì liên quan đến hình vi đưa và nhận hối lộ. Nếu sử dụng quyền lực để nhờ vả hoặc tạo áp lực cho cán bộ ngành giáo dục sửa điểm thì có thể xem xét hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn.

Chức vụ, quyền hạn của công chức là để phục vụ nhân dân, thực hiện những nhiệm vụ được giao phó. Nếu sử dụng quyền lực để làm những việc sai trái là không chấp nhận được.

Cho dù dùng vật chất hay quyền lực để can thiệp vào điểm số của bài thi cũng đều phải có hình thức xử lý phù hợp, đồng thời công khai kết quả xử lý. Có làm như vậy thì dư luận mới đồng tình, ủng hộ.

Hiện tại chúng ta đang tích cực chống tham nhũng, làm sạch nội bộ, không có vùng cấm trong việc xử lý hành vi tiêu cực. Đã là không có vùng cấm thì cần phải làm rõ và xử lý triệt để", Luật sư Nam nhấn mạnh.

gian lan diem o son la goc toi nao chua lam ro

Cơ quan chức năng đọc lệnh khởi tố bị can đối với đối tượng có sai phạm quy chế thi trong vụ gian lận thi cử ở Sơn La. Ảnh VNN

Theo Luật sư Trần Thu Nam, việc Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Sơn La trả lại hồ sơ chứng tỏ cơ quan điều tra vẫn chưa làm đúng, làm đủ hoặc còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ.

Trả lời cho câu hỏi có nên công khai danh sách gian lận thi cử ở Hòa Bình và Sơn La hay không, luật sư Nam cho rằng, vấn đề không phải có nên hay không mà công khai danh sách là việc cần thiết.

"Chúng ta cứ nói rằng sợ các em học sinh bị tổn thương nếu công khai danh tính thí sinh có điểm thi gian lận, nhưng thực sự thì ngay cả bản thân các em học sinh cũng biết khả năng của mình tới đâu.

Khi người khác làm sai để cho mình hưởng lợi mà mình cũng đồng tình là không được. Bởi tại thời điểm thi đại học, các em đã đủ năng lực hành vi dân sự rồi.

Còn nếu phụ huynh sợ con mình tổn thương thì ngay từ đầu đừng có làm những việc sai trái", ông Nam nêu quan điểm.

Trước đó, theo kết luận của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La và kết quả chấm thẩm định cho thấy có 44 thí sinh với 95 bài thi trắc nghiệm và 2 bài thi ngữ văn có điểm thấp hơn so với điểm thi đã công bố. Trong đó, thí sinh có điểm thi sau thẩm định giảm nhiều nhất là 26,55 điểm (tổng 3 môn). Bài thi có điểm giảm nhiều nhất là môn toán với 9,00 điểm.

Liên quan đến gian lận thi cử, ngày 25/3, Công an tỉnh Sơn La đã tổ chức công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về kỷ luật cán bộ chiến sĩ Công an. Theo đó, Thiếu tá Đinh Hải Sơn công tác tại Phòng An ninh chính trị Nội bộ (PA03) Công an tỉnh Sơn La bị tước danh hiệu CAND. Quyết định này được Bộ trưởng Bộ Công an ký vào ngày 8/3.

Thiếu tá Đinh Hải Sơn - nguyên Phó Đội trưởng Phòng An ninh chính trị Nội bộ Công an tỉnh Sơn La - bị kỷ luật vì liên quan đến sai phạm gian lận thi THPT quốc gia 2018 tại Sơn La.

Ngày 13/2/2019, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La cũng ra quyết định khởi tố nguyên trung tá Đỗ Khắc Hưng - cựu cán bộ công tác tại Phòng PA03 Công an tỉnh Sơn La về hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo Điều 356 Bộ luật hình sự 2015.

Hiện vụ án tiếp tục được cơ quan điều tra tích cực làm rõ.

gian lan diem o son la goc toi nao chua lam ro Gian lận điểm thi quốc gia là một hình thức tham nhũng

Nhìn một cách sâu xa hơn, vụ việc gian lận điểm thi trong kì thi THPT quốc gia 2018 không đơn giản là chuyện gian ...

gian lan diem o son la goc toi nao chua lam ro Vụ gian lận điểm thi: Nhân đạo với ai?

Vụ gian lận điểm thi ở mấy tỉnh Hòa Bình, Hà Giang và Sơn La ngày càng lộ ra những điểm... sáng khủng khiếp.

/ http://baodatviet.vn