Giám sát chặt chẽ người nhập cảnh, vận động người Trung Quốc về nước

Lo ngại về sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona , các lực lượng chức năng Lạng Sơn đã chuẩn bị các trang thiết bị y tế, nguồn nhân lực phục vụ phòng chống dịch, bảo đảm tốt quy trình giám sát dịch bệnh khu vực nhà ga, biên giới và cửa khẩu.

Cán bộ kiểm dịch y tế kiểm tra thân nhiệt cả lái và phụ tàu về Ga Đồng Đăng. Ảnh: P.Đ

Ngày 2.2, UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, địa phương vừa kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona trên địa bàn tỉnh (Quyết định số 207/QĐ-UBND ngày 01.02.2020). Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Thưởng là Trưởng Ban Chỉ đạo.  

Theo ghi nhận của Lao Động tại Ga Đồng Đăng lúc 23h20 ngày 2.2, các lực lượng chức năng thực hiện giám sát giám sát chặt chẽ thân nhiệt 100% khách nhập cảnh và quan sát tình trạng sức khỏe tất cả các hành khách nhập cảnh về từ Trung Quốc. Chuyến tàu có gần 10 khách nhập cảnh về Việt Nam.

Khách nhập cảnh về Việt Nam trên chuyến tàu lúc 23h20.

Tại đây, các lực lượng chức năng đã đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp trên các phương tiện truyền thông, truyền thông trực tiếp, treo dán áp phích, poster… đến người dân.

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ Bộ đội Biên phòng tại Ga Đồng Đăng cho biết: "Mọi khách về ga làm thủ tục xuất nhập cảnh đều phải qua kiểm tra y tế đầu tiên. Nếu không xuất trình được phiếu chứng nhận đảm bảo sức khỏe thì biên phòng sẽ không làm thủ tục thông quan. Trước đó, Bộ đội biên phòng sẽ hỗ trợ cán bộ kiểm dịch y tế hỗ trợ người dân làm thủ tục cũng như phiên dịch cho người nước ngoài".

Người dân khai báo y tế trước khi kiểm tra thân nhiệt.
Camera hồng ngoại đo thân nhiệt khách nhập cảnh.

Cũng theo ghi nhận của phóng viên, không chỉ khách nhập cảnh vào ga, cả những lái, phụ tàu trên chuyến tàu từ Trung Quốc về Đồng Đăng cũng được kiểm tra y tế để giám sát chặt chẽ thân nhiệt. Đã có 6 du khách Trung Quốc được cán bộ biên phòng vận động, thuyết phục quay trở về đất nước để tránh dịch bệnh lây lan. Ngay sau khi được giải thích, những người này đã vui vẻ mua vé tàu để về nước.

Cán bộ biên phòng vận động, thuyết phục du khách Trung Quốc quay lại đất nước.
6 du khách chờ mua vé tàu về lại Trung Quốc.

Tại Lạng Sơn, liên tục trong những ngày vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Thưởng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Xuân Huyên đã trực tiếp kiểm tra 4 cuộc về công tác chuẩn bị phòng, chống dịch bệnh xâm nhập tại các cửa khẩu. Các lực lượng giám sát chặt chẽ thân nhiệt 100% khách nhập cảnh, áp dụng khai báo y tế, chuẩn bị phòng cách ly, tổ chức phun hóa chất khử khuẩn, tạm dừng cấp thị thực và giấy thông hành. Đồng thời tuyên truyền, vận động công dân hạn chế đến các nước đang có dịch.

Các đơn vị chức năng đã thành lập 2 Đội phản ứng nhanh, đẩy mạnh thông tin truyền thông về dịch bệnh. Chỉ đạo UBND các huyện, thành phố giảm quy mô tổ chức các lễ hội, giảm các hoạt động tập trung đông người. Tại các cơ sở y tế, tổ chức phân loại người bệnh, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo, chuẩn bị 2 khu cách ly tuyến tỉnh với 100 giường, 11 khu cách ly và điều trị tuyến mở rộng tại Bệnh viện Lao và 10 bệnh viện huyện.

Các lực lượng giám sát chặt chẽ thân nhiệt 100% khách nhập cảnh.

Ngày 2.2, Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc Nguyễn Duy Anh cho biết, vào buổi sáng cùng ngày, có hàng trăm người Trung Quốc xếp hàng ở cửa khẩu Hữu Nghị chờ nhập cảnh vào Việt Nam. Tuy nhiên, trước tình hình dịch viêm phổi do virus Corona, các cơ quan chức năng địa phương đang tích cực vào cuộc kiểm dịch để kiểm tra những người Trung Quốc nhập cảnh qua cửa khẩu. 

"Khi sự việc xảy ra, cơ quan kiểm dịch của tỉnh đã ngay lập tức có mặt tại cửa khẩu và thực hiện các nhiệm vụ để kiểm dịch. Số liệu chính thức số người Trung Quốc, chúng tôi đang thống kê và sẽ có báo cáo cụ thể. Quan điểm của tỉnh là vận động, thuyết phục người Trung Quốc quay trở về đất nước để tránh dịch bệnh lây lan. Với những người vẫn tiếp tục qua Việt Nam, cơ quan chức năng sẽ yêu cầu kiểm tra y tế, thực hiện nghiêm việc cách ly 14 ngày theo quy định", ông Nguyễn Duy Anh nói. 

Phạm Đông - Nhật Vũ

Hàng trăm người Trung Quốc chờ nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị

Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc (Lạng Sơn) Nguyễn Duy Anh chiều nay xác nhận, sáng nay có hàng trăm người Trung Quốc xếp hàng ...

Liên minh châu Âu chuyển 12 tấn quần áo bảo hộ tới Trung Quốc

Trong cuộc chiến chống chủng mới của virus corona (2019-nCoV), Liên minh châu Âu (EU) đã chuyển 12 tấn quần áo bảo hộ y tế ...

Trung Quốc bơm tiền cứu doanh nghiệp

Tiền đã sẵn sàng để ứng cứu nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trước ảnh hưởng của dịch viêm phổi Vũ Hán. 

 

 

/ laodong.vn