Giám đốc FBI: Điệp viên Trung Quốc phủ khắp 50 bang ở Mỹ

Phát biểu tại Diễn đàn an ninh Aspen (Mỹ), Giám đốc FBI Christopher Wray gọi Trung Quốc là “mối đe dọa lớn nhất” cho Mỹ, và điệp viên Trung Quốc hoạt động ở tất cả 50 tiểu bang Mỹ.

giam doc fbi diep vien trung quoc phu khap 50 bang o my
Giám đốc FBI Wray (phải) dự Diễn đàn an ninh Aspen

Vị lãnh đạo Cục điều tra liên bang Mỹ nhấn mạnh “Trung Quốc mới chính là mối đe dọa lớn nhất, thách thức nhất mà nước Mỹ chúng ta phải đối mặt”, khi ông được hỏi ông có nghĩ Trung Quốc có là một thế lực thù địch hay không, và nếu có thì Trung Quốc là kẻ thù của Mỹ ở cấp độ nào.

Ông Wray khẳng định hoạt động của tình báo Trung Quốc, phần nào nhờ họ có khả năng hành động trong “một nỗ lực tầm quốc gia”, sử dụng điệp viên kinh tế cùng với hoạt động tình báo truyền thống, sử dụng các thuơng nhân vào việc thu thập thông tin, sử dụng cả hoạt động tin tặc để chiếm đoạt thông tin.

Ông Wray còn cho biết Trung Quốc cũng có khả năng chọn lấy một quan điểm kiên nhẫn và dài hơi, và “chúng tôi có các cuộc điều tra điệp viên kinh tế ở từng tiểu bang, và đều dẫn về Trung Quốc. Họ hoạt động ở nhiều mảng, từ hạt giống ngô ở bang Iowa cho đến turbin điện gió ở Massachusetts và mọi thứ ở các bang khác. Từ hoạt động ồ ạt của điệp viên Trung Quốc, tôi cho rằng không nên xem thường nước này”.

Bình luận của ông Wray tiếp sau báo cáo năm 2017 của Văn phòng thương mại Mỹ, trong đó cáo buộc Trung Quốc “ăn cắp bí mật thương mại, tấn công tin tặc ồ ạt và làm hàng giả, hàng nhái xuất khẩu cấp độ cao”.

Báo cáo còn cho biết Trung Quốc “ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ” khiến Mỹ hàng năm bị tổn thất những 600 tỉ USD.

Giám đốc FBI cũng nói cần phải triệt để đối phó Nga, nhưng ông lo ngại nhất về nỗ lực của Trung Quốc là muốn trở thành “một siêu cường độc tôn và thống trị, một cường quốc thống trị kinh tế”.

Ông Wray nói: “Họ đang toan tính soán ngôi vị của Mỹ, và kế sách dài hơi của họ nhắm vào từng lĩnh vực, từ công nghiệp đến xã hội, theo nhiều cách, có sự tham gia của giới học giả, nghiên cứu và phát triển, liên quan mọi điều từ nông nghiệp đến kỹ thuật cao. Kế sách dài hơi và mở rộng chính là mối đe dọa dài hơi cho nước Mỹ”.

Đây không phải là lần đầu tiên ý chí và sự kiên nhẫn của Trung Quốc - trong việc theo đuổi một kế hoạch dài hơi - được mô tả là lý do chiến dịch can thiệp của Bắc Kinh thành công hơn chiến dịch của Nga.

Đầu năm 2018, ông John Garnaut, người dẫn đầu một cuộc điều tra bí mật về Trung Quốc tác động chính trị Úc, đã báo cáo Ủy ban quân vụ Hạ viện Mỹ: “Nga ưng các đòn tấn công sắc bén, tập trung, trong khi hành động và chiến lược của Bắc Kinh là kiên nhẫn, và họ lập ra các tổ chức và kiên nhẫn theo đuổi kế hoạch dài hơi”.

Báo cáo của ông Garnaut ghi nhận Trung Quốc toan tính tác động chính trị vào từng cấp độ ở Úc. Từ đó, chính phủ Úc đã có nhiều luật chống nước ngoài can thiệp, đa phần khiến Bắc Kinh tức giận.

Bảo Vĩnh (theo Business Insider)

giam doc fbi diep vien trung quoc phu khap 50 bang o my Mỹ bắt một phụ nữ Nga, cáo buộc làm điệp viên

Mỹ cáo buộc một phụ nữ Nga âm mưu thu thập tin tình báo và thúc đẩy chương trình nghị sự có lợi cho Moskva.

giam doc fbi diep vien trung quoc phu khap 50 bang o my Hồ sơ điệp viên và những cái chết vô cùng bí ẩn

Lịch sử quan hệ Anh-Nga vốn đã nhiều căng thẳng liên quan đến cáo buộc gián điệp và do thám, nên những vụ ám sát ...

/ Một Thế Giới