Giải tỏa ách tắc cho các tuyến vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu

Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh và phải thực hiện giãn cách xã hội trong nhiều tháng, nhưng theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển tại Thành phố năm ngoái vẫn đạt hơn 164 triệu tấn, tăng so với năm trước.

Lượng hàng hóa này chiếm 23,36% sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển của cả nước. Hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) tăng nhanh, nhưng sản lượng hàng hóa thông qua các tuyến thủy nội địa chỉ đạt gần 70,5 triệu tấn, giảm 7,74%.

Trong năm 2022, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển được Sở GTVT dự báo sẽ tiếp tục đạt 172,4 triệu tấn, trong đó lượng hàng hóa thông qua các tuyến thủy nội địa đạt khoảng 74 triệu tấn. Hàng hóa XNK tăng đã thúc đẩy ngành dịch vụ vận tải kho bãi đạt doanh thu 121.261 tỷ đồng, chiếm 9,3% GRDP của Thành phố. Nhưng tình trạng trên tiếp tục khiến các tuyến vận tải đường bộ chịu áp lực quá tải phương tiện.

Để kéo giảm tai nạn giao thông, Sở GTVT đã phải cấm xe ôtô tải có sức chở trên 2,5 tấn lưu thông theo giờ trên phần đường hỗn hợp trên 3 tuyến đường gồm quốc lộ 1, quốc lộ 22 và đường Trường Chinh. Việc này đã khiến làn đường dành cho xe vận tải hàng hóa trên các tuyến trên càng thêm quá tải.

Những ngày cận Tết vừa qua, khi hoạt động vận tải hàng hóa, hành khách tăng cao, tuyến xa lộ Hà Nội và một số tuyến cửa ngõ phía Đông của TP Hồ Chí Minh thường xuyên xảy ra tình trạng dồn ứ phương tiện.

Xác định khu vực này tập trung nhiều cảng, kho bãi hàng hóa như cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu, cảng ICD Sotrans, khu công nghiệp Cát Lái… trong đó, chỉ riêng cảng Cát Lái đã có đến 20.000 - 22.000 lượt phương tiện ra, vào cảng mỗi ngày nên Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã phải đề nghị các doanh nghiệp cảng ở khu cảng Trường Thọ như Transimex, Phúc Long, Phước Long 3, Tây Nam và Sotrans triển khai để chủ hàng, chủ xe, lái xe dán tên các cảng đến giao, nhận hàng trên kính xe để lực lượng CSGT nhận biết từ xa, phân luồng cho xe chở hàng hóa di chuyển phù hợp.

Để đảm bảo thông suốt cho tuyến vận tải hàng hóa khi hoạt động XNK hàng hóa tại các cảng biển đã sôi động ngay thời điểm đầu năm, Sở GTVT đã phối hợp với các lực lượng chức năng, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện triển khai việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ tại khu vực cụm cảng Cát Lái - Phú Hữu.

Xúc tiến việc cải tạo, nâng cấp các tuyến giao thông thủy hiện có, khai thông những tuyến đường thủy mới, kết nối hệ thống cảng cạn, cảng thủy nội địa với hệ thống cảng biển; phát triển các hình thức trung chuyển hàng hóa giữa TP Hồ Chí Minh với các tỉnh lân cận; xây dựng mối liên kết giao thông và hỗ trợ hữu hiệu giữa vận tải đường bộ và vận tải đường thủy thông qua hệ thống cảng mới.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng kiến nghị Bộ GTVT sớm xây dựng đề án di dời các cảng trên sông Sài Gòn làm cơ sở hỗ trợ cơ chế, chính sách phục vụ di dời các cảng; hỗ trợ TP Hồ Chí Minh trong triển khai đầu tư cảng container trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Giải tỏa ách tắc cho các tuyến vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu - Báo Công an nhân dân điện tử

Đ.Thắng

Trung Quốc tạm dừng xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lũng Vài Trung Quốc tạm dừng xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lũng Vài
Ủy ban Kinh tế Quốc hội đề nghị truy trách nhiệm trong vụ xuất khẩu gạo Ủy ban Kinh tế Quốc hội đề nghị truy trách nhiệm trong vụ xuất khẩu gạo

/ cand.com.vn