Giấc mơ nhà cho người thu nhập thấp vẫn “xa vời”

Với mức giá 19-20 triệu đồng/m2 vẫn có thể phục vụ cho những đối tượng có thu nhập trung bình vì dòng sản phẩm vừa túi tiền hiện nay trên thị trường không còn nhiều.

Giấc mơ nhà cho người thu nhập thấp vẫn “xa vời”
Với mức giá 19-20 triệu đồng/m2 và lãi suất 8,2%/năm thì người thu nhập thấp vẫn khó với tới nhà ở xã hội. (Ảnh: int)

Cuối tháng 3 vừa qua, Sở Xây dựng Hà Nội thông báo bắt đầu tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuê, mua dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn(đường Tố Hữu, quận Nam Từ Liêm). Giá công bố của chủ đầu tư là 19,5 triệu đồng mỗi m2. Như vậy, để sở hữu căn nhỏ nhất với diện tích 69,9 m2 tại dự án này, người mua cần bỏ ra hơn 1,39 tỷ đồng; căn diện tích to nhất 76,8 m2 khoảng 1,5 tỷ đồng. Người trúng sẽ phải trả trước 50 triệu đồng, sau đó thanh toán thêm 6 đợt nữa.

Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng NHS - đơn vị thực hiện dự án, cho biết, mỗi ngày tiếp nhận 30-40 bộ hồ sơ xin mua nhà. Đến nay, đơn vị đã tiếp nhận hơn 400 bộ hồ sơ hợp lệ.

Theo số liệu của Bộ Xây dựng, trong quý I/2023, cả nước có 01 dự án nhà ở xã hội với quy mô 300 căn hộ được cấp phép mới; có 5 dự án với quy mô 1.908 căn đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai; có 4 dự án với quy mô 934 căn hộ đã hoàn thành xây dựng. Có 397 dự án đang triển khai xây dựng với quy mô 453.426 căn trong đó: đang triển khai xây dựng 152 dự án với quy mô 153.426 căn; đang thực hiện thủ tục đầu tư 245 dự án với quy mô 300.000 căn.Riêng tại Hà Nội, 3 năm nay mới có dự án nhà ở xã hội mở bán.

Bộ Xây dựng cho biết, nhà ở xã hội thiếu bởi nhiều nguyên nhân. Cụ thể, chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội để được miễn tiền sử dụng đất vẫn phải xác định tiền sử dụng đất rồi mới thực hiện thủ tục miễn, làm phát sinh thủ tục hành chính, kéo dài đến1 - 2 năm; đối với giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua nhà ở xã hội, chưa tính đến các chi phí hợp lệ, hợp lý như chi phí tổ chức bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp, trong khi lợi nhuận định mức không vượt quá 10% nên không thu hút được doanh nghiệp…

Ông Đoàn Văn Bình, Chủ tịch HĐQT CEO Group cho rằng, phân khúc nhà ở xã hội đang được quan tâm đẩy mạnh. Nhưng lãi suất 8,2%/năm nhà ở xã hội cao so với khả năng chi trả của người có thu nhập thấp. Nếu không thay đổi thể chế điều kiện pháp lý về nhà ở xã hội, nguồn vốn đủ cho người dân vay, huy động các doanh nghiệp lớn tham gia thì khó thực hiện được mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội.

Chia sẻ với MarketTimes về mức giá nhà ở xã hội mà Tập đoàn BHS đang tiếp nhận hồ sơ, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu tư vấn Savills Hà Nội cho rằng, giá 16 - 17 triệu đồng/m2 là mức cách đây rất nhiều năm. Nếu trong điều kiện hiện nay, tầm giá 20 triệu và tùy thuộc vào diện tích để ra tổng thành căn hộ, nếu trong điều kiện tổng thành căn hộ hợp lý thì mới có thể thu hút được người mua.

Thông thường dòng sản phẩm nhà ở xã hội có diện tích nhỏ, với giá tầm 19-20 triệu và hiện nếu có những dự án như vậy thì có thể thu hút được người mua. Bởi lẽ tại thời điểm hiện nay, trên thị trường sơ cấp rất khó tìm được dự án có tầm giá 19-20 triệu đồng/m2. Tuy nhiên giá đó cũng cần đảm bảo chất lượng công trình, có điều kiện môi trường sống thuận lợi, có tiện ích hỗ trợ cho người dân, lúc đó mới có thể thu hút được người mua.

“Với mức giá 19-20 triệu đồng/m2 vẫn có thể phục vụ cho những đối tượng có thu nhập trung bình vì dòng sản phẩm vừa túi tiền hiện nay trên thị trường không còn nhiều”, bà Đỗ Thu Hằng nói.

https://markettimes.vn/giac-mo-nha-cho-nguoi-thu-nhap-thap-van-xa-voi-26438.html