Giá xăng dầu liên tục tăng, ngư dân Cà Mau lo lỗ vốn

Giá xăng dầu liên tiếp tăng đang khiến nhiều ngư dân gặp khó khăn bởi nhiên liệu chiếm phần lớn chi phí mỗi chuyến ra khơi.

Theo ngư dân ở Cà Mau, với các tàu làm nghề câu mực, mỗi chuyến đi biển khoảng 20 ngày phải sử dụng khoảng từ 2.000 – 2.500 lít dầu. Với giá dầu hiện nay, chi phí cho mỗi chuyến tăng thêm 6 - 7,5 triệu đồng.

Với những tàu làm nghề lưới vây có tàu hỗ trợ chong đèn, mỗi chuyến đi biển khoảng 20 ngày sử dụng khoảng từ 5.000 - 10.000 lít dầu, chi phí tăng thêm từ 15 - 30 triệu đồng/chuyến. Còn đối với các tàu làm nghề lưới kéo, hoạt động khai thác mỗi tháng tiêu tốn khoảng 30.000 lít dầu, chi phí tăng thêm 90 triệu đồng/tháng.

Giá xăng dầu liên tục tăng, ngư dân Cà Mau lo lỗ vốn - 1
Ảnh minh hoạ.

“Ghe tôi thuộc diện nhỏ nhưng ngày nào ít cũng chạy hơn trăm lít dầu, ngày nhiều có thể hết vài trăm lít. Đợt rồi dầu tăng gần 1.000 đồng/lít thì chi phí mỗi ngày có thể tốn thêm vài trăm ngàn. Nếu như trước đây ngày kiếm lời vài trăm ngàn thì nay huề vốn, thậm chí có thể thua lỗ”, anh Trần Văn Hùng, ngư dân hành nghề cào ở xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời cho biết.

Theo các ngư dân địa phương, trong khi giá dầu ngày càng tăng thì sản lượng đánh bắt có xu hướng ngày càng giảm. Giá cả các mặt hàng thuỷ sản thời gian qua cũng ở mức thấp do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

"Lượng cá bây giờ giảm nhiều chứ đâu có đạt như ngày xưa. Giá cá bây giờ cũng rẻ. Cơ quan chức năng tính sao thì chưa nắm được, chứ cứ đà này thì ngành khai thác biển không thể phát triển được. Ngày càng có nhiều ngư dân bỏ nghề”, ông Lê Văn Thiệt, chủ 3 ghe lưới ở thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Đình Triểu, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Sông Đốc, sản lượng đánh bắt đầu năm có tín hiệu tích cực nhưng vẫn không đạt như các năm trước. Giá cá có tăng nhưng cũng chưa đạt mức như khi chưa ảnh hưởng dịch.

“Giá dầu tăng, các mặt hàng thiết yếu khác cũng tăng đã làm ảnh rất lớn đến người dân khai thác, đánh bắt hải sản. Kiến nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, làm sao có chính sách hỗ trợ cho các hộ làm nghề khai thác biển. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 đang ảnh hưởng, gây nhiều khó khăn như hiện nay thì ngư dân rất cần được hỗ trợ”, ông Nguyễn Đình Triểu thông tin.

DANH TRỌNG

Giá xăng dầu cao nhất lịch sử: Sao không giảm thuế, phí ngay lúc này? Giá xăng dầu cao nhất lịch sử: Sao không giảm thuế, phí ngay lúc này?
Giá xăng, dầu trong nước đắt lịch sử: Công tác điều hành giá có vấn đề? Giá xăng, dầu trong nước đắt lịch sử: Công tác điều hành giá có vấn đề?
"Cõng" nhiều loại thuế phí, giá xăng trong nước cao nhất lịch sử "Cõng" nhiều loại thuế phí, giá xăng trong nước cao nhất lịch sử

/ vtc.vn