Giá xăng dầu hôm nay 30/8: Gián đoạn nguồn cung, giá dầu đảo chiều tăng

Giá dầu thế giới hôm nay quay đầu đi lên nhờ những lo ngại về việc gián đoạn nguồn cung từ 2 quốc gia Libya và Iraq.

Giá dầu thế giới

Lúc 6h ngày 30/8, giá dầu Brent giao dịch ở mức 79,94 USD/thùng, tăng 1,29 USD so với phiên liền trước. Còn giá dầu WTI ở mức 75,83 USD/thùng, tăng 0,08 USD/ounce so với phiên liền trước.

Giá dầu tiếp tục tăng do lo ngại gián đoạn nguồn cung ở Libya và kế hoạch giảm sản lượng ở Iraq làm dấy lên lo ngại về tình trạng nguồn cung toàn cầu sẽ eo hẹp hơn.

Hơn một nửa sản lượng dầu của Libya đã ngừng hoạt động vào thứ năm và hoạt động xuất khẩu bị dừng lại tại một số cảng do sự bế tắc giữa các phe phái chính trị đối địch. Theo tính toán của Reuters, sản lượng dầu của quốc gia này đang ngừng hoạt động khoảng 700.000 thùng/ngày.

Giá dầu quay đầu đi lên. (Ảnh: Getty).

Giá dầu quay đầu đi lên. (Ảnh: Getty).

Ở diễn biến khác, Iraq có kế hoạch giảm sản lượng dầu vào tháng 9 như một phần của kế hoạch bù đắp cho việc sản xuất vượt hạn ngạch đã thỏa thuận với Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh, một nguồn tin hiểu biết trực tiếp về vấn đề này nói với Reuters hôm thứ năm.

Nguồn tin cho biết Iraq, nước sản xuất 4,25 triệu thùng/ngày vào tháng 7, sẽ cắt giảm sản lượng xuống còn từ 3,85 triệu đến 3,9 triệu thùng/ngày vào tháng tới. Hạn ngạch đã thỏa thuận là 4 triệu thùng/ngày.

Giovanni Staunovo, một nhà phân tích tại UBS, cho biết: xuất khẩu của Libya cho đến nay vẫn duy trì, nhưng với việc đóng cửa nhà ga xuất khẩu, điều này sẽ khiến lưu vực Đại Tây Dương trở nên eo hẹp hơn.

Aline Carnizelo, đối tác quản lý tại Frontier Commodities, cho biết ngay cả sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ, các nhà giao dịch vẫn phải thích nghi với việc Libya là một ẩn số đối với thị trường.

Giá xăng dầu trong nước

Trong kỳ điều hành ngày 29/8, giá xăng E5 RON92 không cao hơn 20.332 đồng/lít, còn giá xăng RON95 không cao hơn 21.109 đồng/lít. 

Giá các loại dầu cũng đồng loạt giảm. Cụ thể, giá dầu diesel giảm 299 đồng/lít, không cao hơn 18.477 đồng/lít. Giá dầu hỏa giảm 84 đồng/lít, không cao hơn 19.065 đồng/lít và giá dầu mazut giảm 194 đồng/kg, không cao hơn 15.562 đồng/kg.

Trong kỳ điều hành này, cơ quan chức năng tiếp tục không trích lập, không chi quỹ bình ổn giá đối với tất các mặt hàng.

https://vtcnews.vn/gia-xang-dau-hom-nay-30-8-gian-doan-nguon-cung-gia-dau-dao-chieu-tang-ar892764.html

Ngọc Vy / VTC News