Giá vàng tăng mạnh, có thể biến động dữ dội sau bầu cử Tổng thống Mỹ

Chốt phiên 26/8, giá vàng thế giới giao ngay đứng tại 1.954 USD một ounce. Trước đó, giá từng lùi về đáy 2 tuần tại 1.905 USD. Phiên sáng nay, giá hiện giảm nhẹ về 1.952 USD.

Mỗi ounce tăng hơn 26 USD hôm qua, do đôla Mỹ mất giá và nhà đầu tư dự báo nhiều biện pháp kích thích sẽ được tung thêm.

3836 gia vang hom nay

"Đồng đôla hôm qua yếu đi. Nhà đầu tư đang giao dịch dựa trên kỳ vọng nhiều biện pháp kích thích sẽ được tung thêm", Jeffrey Christian - lãnh đạo tại CPM Group cho biết.

Đôla Mỹ hôm qua mất giá 0,1% so với các tiền tệ chủ chốt. Việc này giúp vàng rẻ hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ tiền tệ khác.

Thị trường hiện chờ đợi bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell hôm nay. Ông được kỳ vọng đưa ra thêm chi tiết về chiến lược của Fed với lạm phát và chính sách tiền tệ. Tuần trước, biên bản cuộc họp của Fed không cho thấy rõ liệu chính sách nới lỏng tiền tệ có thể thay đổi trong vài tháng tới hay không.

Năm nay, các ngân hàng trung ương và chính phủ toàn cầu đã tung kích thích chưa từng có tiền lệ để hỗ trợ nền kinh tế thoát ảnh hưởng của đại dịch. Giá vàng vì thế cũng tăng 28% từ đầu năm, do được coi là công cụ phòng trừ lạm phát và tiền tệ mất giá.

"Nhà đầu tư đang chờ đợi Bộ Tài chính làm gì đó và Quốc hội Mỹ đạt thỏa thuận về gói kích thích", Bob Haberkorn – chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures nhận xét. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin sẽ ra điều trần trước Hạ viện Mỹ tuần tới. Haberkorn cũng cho biết quan điểm tăng nới lỏng của Fed sẽ có lợi cho vàng.

Giá vàng sẽ biến động sau bầu cử Tổng thống Mỹ

Theo ông Edward Moya, nhà phân tích cao cấp tại Công ty giao dịch ngoại hối Oanda (Mỹ), giá kim loại quý sẽ biến động dữ dội trong đêm bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. "Vàng có thể bị bán tháo mạnh nếu 'làn sóng xanh' trỗi dậy, ông Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 và đảng Dân chủ chiếm Thượng viện. Ở kịch bản đó, các tài sản rủi ro sẽ trượt dốc và kéo theo vàng sụt giảm", ông nhấn mạnh.

3841 trump vs biden poll pot starts simmering in us
Trump hay Biden trúng cử sẽ khiến giá vàng biến đổi theo chiều hướng khác nhau

Ở chiều ngược lại, nếu Tổng thống Trump tái đắc cử, giới đầu tư tin rằng các biện pháp kích thích nền kinh tế sẽ được đẩy mạnh, thúc đẩy giá vàng tăng cao.

Theo cuộc thăm dò được Wall Street Journal và NBC News phối hợp thực hiện trong tháng 8, tỷ lệ ủng hộ của ông Trump hiện ở mức 41%, kém ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden 9%. Cựu phó tổng thống Mỹ cũng thắng thế trước ông Trump trong hầu hết cuộc thăm dò cử tri tại các bang tranh chấp.

Tuy nhiên, vị chuyên gia tại Moya cho rằng bất cứ ai vào Nhà Trắng cũng sẽ tìm mọi cách để kích thích nền kinh tế. "Cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden có thể tạo ra một môi trường thuế khắc nghiệt hơn đối với Phố Wall, nhưng chính sách của ông này vẫn hỗ trợ cho người Mỹ và tập trung vào đầu tư cơ sở hạ tầng", ông nói thêm.

Các lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 đã gây ra một cú sốc đối với hệ thống kinh tế Mỹ, buộc giới chức trách phải tìm mọi cách để cứu hàng triệu việc làm.

"Các động thái của FED nhằm đối phó với đại dịch khiến lãi suất thực rơi tự do. Cả thế giới đang tranh giành lợi suất, trong khi các nhà hoạch định sẽ chậm chạp hơn trong việc loại bỏ gói kích thích kinh tế", ông Moya bình luận.

Các chính phủ trên khắp thế giới đã công bố hàng loạt gói kích thích có tổng trị giá 20.000 tỷ USD, tương đương 20% GDP toàn cầu, để chống lại những tác động tiêu cực của dịch Covid-19.

Phát biểu tại sự kiện tranh cử ở "bang chiến trường" Pennsylvania hôm 9/7, Cựu phó tổng thống Mỹ đã công bố kế hoạch phục hồi kinh tế trị giá 700 tỷ USD nhằm khôi phục và tái đầu tư vào sản xuất của Mỹ. Ông kêu gọi chi ngân sách nhiều hơn, khẳng định kế hoạch sẽ thúc đẩy chính sách thương mại, thuế và đầu tư để đẩy mạnh đổi mới trong nước, giảm phụ thuộc vào sản xuất nước ngoài và tạo thêm 5 triệu việc làm cho người Mỹ.

Trong khi đó, Tổng thống Trump cho biết "đã sẵn sàng ban hành gói kích thích kinh tế mới". Tuy nhiên, ông đổ lỗi cho đảng Dân chủ khiến lưỡng viện Mỹ không thể thông qua gói kích thích kinh tế.

Đảng Dân chủ muốn giá trị gói kích thích kinh tế là 3.000 tỷ USD, còn đảng Cộng hòa chỉ đồng ý hỗ trợ tổng cộng 1.000 tỷ USD.

Phóng viên (t/h)

Giá vàng 27/8: Tăng bật sau chuỗi ngày giảm giá Giá vàng 27/8: Tăng bật sau chuỗi ngày giảm giá
Giá vàng 26/8: Tiếp tục giảm sâu Giá vàng 26/8: Tiếp tục giảm sâu
Giá vàng 24/8: Bắt đầu giảm giá Giá vàng 24/8: Bắt đầu giảm giá
Giá vàng sẽ tăng sau chuỗi ngày lao dốc? Giá vàng sẽ tăng sau chuỗi ngày lao dốc?
/ Nghề nghiệp & Cuộc sống