Giá vàng SJC sắp chạm mốc 73 triệu đồng/lượng, dân xếp hàng chờ mua

Khi giá vàng SJC xác lập đỉnh cao mới chưa từng có là vượt 72 triệu đồng/lượng thì trưa nay 7/3, nhiều người đã đổ về các cửa hàng lớn ở Hà Nội để mua vàng.

Theo ghi nhận của VTC News lúc 14h30 tại một cửa hàng vàng Bảo Tín Minh Châu (quận Cầu Giấy, Hà Nội), khách đến giao dịch đông hơn hẳn bình thường, cửa hàng này đã phải bố trí nhiều ghế bên trong để khách ngồi xếp hàng, chờ đến lượt. Khách đến đây luôn được nhắc nhở đeo khẩu trang, bắt buộc phải đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào trong xếp hàng.

Giá vàng sắp chạm mốc 73 triệu đồng/lượng, dân xếp hàng chờ mua - 1
Khách đến giao dịch tại Bảo Tín Minh Châu tăng đột biến từ trưa nay 7/3.
Giá vàng sắp chạm mốc 73 triệu đồng/lượng, dân xếp hàng chờ mua - 2
Ghế được sắp xếp ngay ngắn phục vụ khách ngồi xếp hàng.

Những tưởng vàng tăng giá "sốc" sẽ khiến cho nhiều người đổ xô đi bán để chốt lời. Thế nhưng, số liệu từ một số tiệm vàng lớn tại Hà Nội lại cho thấy khách đến mua vàng nhiều hơn là đến bán.

Ông Phạm Văn Tuy, Phó phòng kinh doanh của Bảo Tín Minh Châu phân tích: “Tình hình chiến sự giữa Nga và Ukraine chưa dứt cộng với nỗi lo lạm phát đã không ngừng đẩy giá vàng thế giới tăng nhanh. Dưới tác động này, giá vàng trong nước liên tục lập những mốc cao kỷ lục mới, thị trường diễn biến hết sức sôi động.

Ông Tuy thông tin thêm, một số nhà đầu tư tranh thủ giá vàng cao bán ra chốt lời, tuy nhiên cũng không ít người mua vào do kỳ vọng giá còn lên nữa, khi mà tình hình chiến sự tại Ukraine chưa có dấu hiệu lắng xuống. Theo ông Tuy, tại Bảo Tín Minh Châu, lượng khách mua hiện vẫn chiếm ưu thế so với khách bán, ước tính 60% khách mua vào và khoảng 40% khách bán ra.

Trong khi đó, Bảo Tín Mạnh Hải cũng ghi nhận tình trạng tương tự. Đại diện phòng kinh doanh của nhà vàng này cho biết, giá vàng trong nước tăng nhanh trong phiên giao dịch sáng đầu tuần. Giao dịch tại các cửa hàng trong hệ thống Bảo Tín Mạnh Hải tăng gấp đôi so với hai ngày cuối tuần trước. Trong đó, lượng khách đến mua vàng đang cao hơn so với lượng khách đến bán.

Giá vàng sắp chạm mốc 73 triệu đồng/lượng, dân xếp hàng chờ mua - 3
Bảo Tín Mạnh Hải cũng ghi nhận nhiều người đến mua vàng trong hôm nay 7/3.

“Có thể một phần do người dân nhận thấy dư địa tăng của giá vàng còn rất nhiều trong vài ngày tới. Đồng thời, tình hình chiến sự Ukraine và Nga vẫn đang có những diễn biến phức tạp, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong thời gian ngắn. Những người đầu tư "lướt sóng" ngắn hạn có thể coi đây là một cơ hội sinh lời", vị này nói.

Trong khi đó, tại Bảo Tín Mạnh Hải, Vàng Phú Quý và một số tiệm vàng khác, lượng khách đến giao dịch mặc dù có tăng nhưng không ghi nhận cảnh xếp hàng chờ đến lượt. Đại diện Vàng Phú Quý cho biết, đơn vị này hiện chưa ghi nhận lượng khách đến giao dịch tăng lên, nhưng số liệu kinh doanh nhiều ngày nay cho thấy lượng vàng bán ra cao hơn so với mua vào.

Khuyến cáo về việc "lướt sóng" vàng khi giá cao kỷ lục, nhiều chuyên gia khẳng định không nên. Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng hiện chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đang quá cao, có thời điểm lên tới hơn 10 triệu đồng/lượng. Nếu "găm" vàng, người mua sẽ phải trả với mức giá đắt hơn hàng triệu đồng mỗi lượng so với giá thế giới và sẽ gặp rủi ro lớn nếu thị trường đảo chiều.

Vì vậy, chỉ nên mua vàng với món nhỏ khi thực sự cần thiết, còn mua đầu tư dài hạn thì hiện không phải là thời điểm thích hợp, chỉ mua khi chênh lệch giá giữa hai thị trường ở mức hợp lý là khoảng 2-3 triệu đồng/lượng”, ông Thịnh nói.

Bên cạnh đó, ông Thịnh cho rằng, việc tăng “nóng” của giá vàng trong nước không có sự bền vững, giá có tăng sẽ có giảm, nên trong ngắn hạn mua vàng lúc này sẽ tiểm ẩn nhiều rủi ro.

Lúc 16h chiều nay, giá vàng SJC tiếp tục tăng rất mạnh. Hiện tại Công ty Vàng bạc đá qúy SJC, mỗi lượng vàng đang được giao dịch ở mức 70,9 - 72,7 triệu đồng/lượng (mua - bán).

CÔNG HIẾU

Giá vàng đắt nhất lịch sử, người vay bằng vàng "méo mặt" lo trả nợ Giá vàng đắt nhất lịch sử, người vay bằng vàng "méo mặt" lo trả nợ
USD tăng nhẹ, vàng trong nước lặng sóng USD tăng nhẹ, vàng trong nước lặng sóng
/ vtc.vn