Giá vàng hôm nay 26/9: Chạm đáy thấp nhất hơn 2 năm

Giá vàng hôm nay 26/9 chạm mốc thấp nhất trong 2,5 năm, các chuyên gia dự báo giá vàng thế giới có thể sẽ gặp nhiều khó khăn và khó có thể tăng giá trong tuần tới.

Các thành viên Ủy ban Thị trường mở (FOMC) của Mỹ dự báo lãi suất điều hành có thể tăng lên mức 4-4,5% vào cuối năm 2022 và có thể lên mức 4,5-5% vào năm 2023, cao hơn so với dự báo trước đó của thị trường. Sau cuộc họp của Fed, đồng USD tiếp tục tăng giá mạnh, phá đỉnh 20 năm.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm đã tăng 15 điểm cơ bản lên 4,113%, mức cao nhất kể từ tháng 10/2007. Trong khi đó, mức lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng lên 3,64%, mức cao nhất kể từ tháng 2/2011.

Việc nâng lãi suất chuẩn lên trên 4% và giữ mức lãi suất này đến sau năm 2023 để ngăn chặn lạm phát cao và việc thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ sẽ còn kéo dài.

Diễn biến giá vàng hôm nay

+ Giá vàng trong nước

Lúc 15h chiều 25/9, trên sàn giao dịch của Doji, giá vàng được niêm yết ở mức 65,75 - 66,50 triệu đồng/lượng (mua - bán), giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều bán

Trong khi đó, trên sàn giao dịch của SJC, vàng SJC có giá mua vào là 65,8 triệu đồng/lượng, bán ra là 66,6 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại được giao dịch quanh 50,35 - 51,25 triệu đồng/lượng.

+ Giá vàng quốc tế

Giá vàng giao ngay chốt phiên cuối tuần tại Mỹ ở mức 1.644,2 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 10/2022 trên sàn Comex New York ở mức 1.645,4 USD/ounce.

Tuần qua, đồng USD tăng liên tục và liên tục phá vỡ mức cao nhất trong 22 năm đang gây nhiều khó khăn cho thị trường vàng, đẩy giá vàng xuống gần mức thấp nhất kể từ tháng 4/2020.

Theo kết quả khảo sát vàng hàng tuần của Kitco, sự tăng đột biến của đồng USD và lợi suất trái phiếu đã khiến các nhà phân tích Phố Wall lo ngại về thị trường kim loại quý trong tuần tới. Trong khi đó, các nhà đầu tư bán lẻ lạc quan hơn một chút khi cho rằng giá có thể tăng cao hơn vào tuần tới.

Cụ thể, trong số các nhà phân tích phố Wall tham gia khảo sát, có 53% dự báo giá vàng sẽ giảm, 32% kỳ vọng giá sẽ cao hơn trong thời gian tới. Trong khi đó, có tới 49% số nhà đầu tư bán lẻ tham gia các cuộc thăm dò trên Main Street cho rằng giá kim loại màu vàng sẽ tăng, 35% cho rằng giá sẽ giảm.

Dự báo giá vàng

Ông Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, cho biết, đợt tăng của USD đẩy vàng xuống thấp hơn. Triển vọng ngắn hạn của thị trường vàng vẫn bị thách thức bởi thị trường đang tìm kiếm đỉnh của USD và lợi suất trái phiếu.

Đánh giá triển vọng, ông Ajay Kedia, Giám đốc của công ty hàng hóa Kedia Commodities, dự báo, giá vàng sẽ tiếp tục biến động. Ông cho rằng, mức hỗ trợ của vàng là 1.650 USD/ounce và mức kháng cự là 1.720 USD/ounce. 

Theo Chủ tịch Darin Newsome của Darin Newsom Analysis, thứ 6 tuần này đã chứng kiến đồng bạc xanh lên mốc cao nhất kể từ tháng 5/2002 mặc dù bị mua quá mức từ quan điểm kỹ thuật. Nếu đồng USD giảm trở lại vào tuần tới, vàng có thể phục hồi.

"Nhưng cho đến khi điều đó xảy ra, tôi sẽ tiếp tục tuân theo Định luật chuyển động 1 của Newton áp dụng cho các thị trường: Một thị trường có xu hướng sẽ ở trong xu hướng đó cho đến khi bị tác động bởi một lực lượng bên ngoài. Hiện tại, xu hướng của đồng USD là tăng và vàng đang xuống”, Newsome nói.

Chiến lược gia trưởng thị trường Colin Cieszynski tại SIA Wealth Management cũng cùng quan điểm giá vàng tiếp tục giảm.

Mặc dù vậy, một số chuyên gia vẫn lạc quan về thị trường vàng trong tuần tới khi cho rằng vàng vẫn có khả năng phục hồi trong ngắn hạn. Người đứng đầu chiến lược hàng hóa Ole Hansen tại Ngân hàng Saxo nói rằng ông lạc quan về vàng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, chuyên gia này cho rằng, để kim loại quý phục hồi dài hạn, cần chứng kiến sự đảo chiều trong lập trường chính sách của Fed. 

Giám đốc điều hành Marc Chandler tại Bannockburn Global Forex cho biết, ông nhận thấy sự phục hồi trong ngắn hạn khi lợi suất trái phiếu bước vào giai đoạn củng cố. Chandler nói rằng, mức 1,650 USD/ounce là mức hỗ trợ quan trọng vàng cần phải giữ. Nếu không giữ được mức này, giá có thể rơi xuống phạm vi từ 1.600 đến 1.620 USD/ounce.

https://vtc.vn/gia-vang-hom-nay-26-9-cham-day-thap-nhat-hon-2-nam-ar703010.html

Hạo Nhiên / VTC News