Giá vàng có thể lên mức 86 triệu/lượng?

Ngân hàng đầu tư RBC Capital Markets (Canada) vừa đưa ra dự báo giá vàng sẽ đạt 3.000 USD/ounce, tương đương khoảng 86 triệu đồng/lượng vào đầu nă 2021.

RBC Capital Markets cho rằng, giá vàng có thể leo lên mức 3.060 USD/ounce vào quý 1/2021 do nhu cầu về kim loại quý tăng gấp đôi, giống như một loại tiền tệ dự trữ.

Chìa khóa khiến RBC Capital Markets đưa ra dự báo như thế là vì cuộc khủng hoảng COVID-19 chưa có dấu hiệu thuyên giảm, kinh tế thế giới nhiễu loạn và các hành động chính sách tiền tệ đang trở nên tương đối dễ dàng.

Tuy nhiên, ngân hàng đầu tư này cũng chỉ đưa ra ước tính xác suất khoảng 40% giá vàng tăng lên 3.000 USD, với điều kiện tình trạng hỗn loạn kinh tế một cách sâu sắc trên toàn cầu.

1246 5629 img 7977

Hội đồng vàng thế giới, một tổ chức nắm rất kỹ các con số về ngành công nghiệp chế biến và sản xuất vàng toàn cầu cho rằng, vàng sẽ neo chặt với đồng USD nên sự biến động của đồng tiền này mới đủ khả năng đưa vàng lên mức 2.800 USD/ounce trước khi thiết lập các kỷ lục mới.

Trước đó, trong một báo cáo có tên The Fed của Bank of America, tổ chức này cho biết, giá vàng có thể lên tới đỉnh điểm 3.000 USD/ounce trong 18 tháng tới đây.

Những nơi trú ẩn an toàn đã nhanh chóng được chú ý do đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng tới triển vọng kinh tế thế giới. Một trong những “điểm đến” thu hút các nhà đầu tư nhiều nhất đó là vàng.

Cho đến nay, giá vàng đã tăng gần 17% lên mức 1.771,29 USD/ounce, cao nhất trong hơn 7 năm.

Ngoài Covid-19, giá vàng đã tăng mạnh trong năm nay còn do mối quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, đồng đô la Mỹ yếu hơn và do các hoạt động kích thích kinh tế của Chính phủ và Ngân hàng Trung ương trên toàn cầu.

Trong khi đó, không có vắc-xin cho Covid-19 khiến Mỹ - nền kinh tế lớn nhất thế giới, đang quay cuồng với cuộc khủng hoảng việc làm tồi tệ nhất kể từ Đại suy thoái và các ca nhiễm bệnh tăng đột biến ở nhiều bang.

Ngoài ra, Quỹ Tiền tệ Quốc tế tuần trước đã cảnh báo rằng, suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ sâu hơn trong năm nay và phục hồi chậm hơn vào năm 2021.

Dù vậy, nhiều chuyên gia cũng thừa nhận rất khó để đưa ra dự báo đường đi của giá vàng. Xu hướng giá vàng hiện không chắc chắn vì nó phụ thuộc vào diễn biến dịch bệnh và sự hồi phục của nền kinh tế thế giới.

Chuyên gia cũng cảnh báo các nhà đầu tư có thể phải trả giá đắt nếu đầu tư lúc vàng lên cơn sốt.

TS. Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong năm nay. Địa dư chính trị trên thế giới năm 2020 vẫn bất ổn, bất cứ lúc nào khi chính trị bất ổn, giá dầu tăng sẽ kéo theo giá vàng tăng.

Ông Hiếu cho rằng các nhà đầu tư có thể xem xét đầu tư vào vàng vì nếu giá vàng tăng cũng là cơ hội để kiếm lời. Tuy nhiên, không nên bỏ tất cả tiền tiết kiệm của mình vào một chỗ, hãy tách ra đầu tư vào bất động sản, chứng khoán, gửi tiết kiệm,…

"Còn trên quan điểm cá nhân, tôi nghĩ rằng bỏ tiền vào vàng có cơ hội kiếm lời năm nay", ông Hiếu nói thêm.

Ông Hiếu cũng xếp vàng là kênh đầu tư an toàn thứ 3; sau tiền gửi ngân hàng và bất động sản; đứng trước chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp,...

Về sinh lời, ông Hiếu chấm vàng là kênh đầu tư hàng đầu, sau đó đến chứng khoán, đến bất động sản và cuối cùng là tiền gửi ngân hàng. Về thanh khoản, vàng đứng thứ 2, chỉ sau gửi tiền ngân hàng.

PV (th)

Giá vàng 5/8: Tiếp tục tăng phi mã Giá vàng 5/8: Tiếp tục tăng phi mã
Có nên mua vàng tiết kiệm? Có nên mua vàng tiết kiệm?
Vàng có thể phá vỡ ngưỡng kỷ lục mọi thời đại trong tuần này Vàng có thể phá vỡ ngưỡng kỷ lục mọi thời đại trong tuần này

/ Nghề nghiệp và cuộc sống