Giả thiết nguồn lây chuỗi liên quan tiểu thương huyện Đông Anh

CDC nhận định chuỗi lây nhiễm liên quan các tiểu thương chợ Cửa hàng mới ở huyện Đông Anh có khả năng khởi nguồn từ một lái xe tại Uy Nỗ, kết quả dương tính ngày 8/6.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, cho biết điều tra bước đầu, người lái xe này được xác định là F3, tuy nhiên, rất có khả năng người này là nguồn lây vì thường xuyên lái xe ra vào khu công nghiệp ở Bắc Ninh.

Hiện, CDC Hà Nội cần xét nghiệm thêm mới có thể kết luận. Ông Tuấn nhận định: "Ổ dịch này đã trải qua ít nhất 2 chu kỳ lây nhiễm trước khi được phát hiện".

Chùm ca này xuất hiện ít nhất là từ đầu tháng 6. Ca đầu tiên được ghi nhận tại huyện Đông Anh là người phụ nữ 45 tuổi, ở tổ 17 thị trấn Đông Anh, bán rau tại chợ Cửa hàng mới. Điều tra dịch tễ cho ngày 30/5 bà bắt đầu ho, sốt, đau họng, mua thuốc tại quầy thuốc Thu Hằng. Từ ngày 30/5 đến ngày 4/6, bà ở nhà tự điều trị. Chiều 4/6, bà đến phòng khám sàng lọc của Bệnh viện Bắc Thăng Long, chụp X-quang tim phổi, điều trị khoa Nội tổng hợp tại phòng cách ly tạm thời với chẩn đoán viêm phế quản phổi. Khi vào viện, bà tỉnh táo, sốt 37,8 độ C, ho đờm đục, tức ngực khi ho.

Bà được lấy mẫu xét nghiệm sáng 5/6, kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với nCoV. Chỉ trong vòng 5 ngày, chuỗi lây nhiễm từ chợ Cửa hàng mới đã ghi nhận 14 ca dương tính, trong đó 13 ca tại huyện Đông Anh và một tại huyện Sóc Sơn.

Ông Tuấn phân tích, cứ ba ngày một chu kỳ lây nhiễm, tức là thời gian để F1 sau khi bị lây từ F0 có thể lây nhiễm cho người khác. Bệnh nhân đầu tiên có biểu hiện ho, sốt, đau họng từ 30/5, trong khi đó ngày 6/6 mới có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính nCoV. Như vậy, ổ dịch huyện Đông Anh có ít nhất hai chu kỳ lây nhiễm trước khi phát hiện.

Cùng với đó, yếu tố dịch tễ phức tạp của các ca nhiễm do có lịch sử buôn bán, tiếp xúc với nhiều người tại chợ, có thể lý giải cho tốc độ lây lan nhanh của chuỗi lây này.

Theo ông Tuấn, hiện tại, chuỗi lây này cơ bản được kiểm soát, các trường hợp có tiếp xúc được khoanh vùng và lấy mẫu xét nghiệm hết. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng trong thời gian tới vẫn sẽ phát hiện thêm ca bệnh có liên quan.

Giả thiết nguồn lây chuỗi liên quan tiểu thương huyện Đông Anh

Người hết hạn cách ly tại Đại học FPT Hòa Lạc, Hà Nội được trở về nhà. Ảnh: Ngọc Thành

Tính từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội ghi nhận 246 trường hợp dương tính nCoV liên quan đến 12 chùm ca bệnh. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu các cơ quan liên quan bám sát chỉ đạo, kiểm soát tốt tình hình, chuẩn bị lộ trình để có thể nới lỏng một số hoạt động trên địa bàn, hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng của dịch liên quan đến đời sống nhân dân, ổn định đời sống người dân.

Thúy Quỳnh

4 người Hà Nội dương tính liên quan chuỗi lây nhiễm tại Đông Anh 4 người Hà Nội dương tính liên quan chuỗi lây nhiễm tại Đông Anh
Thêm 4 người dương tính nCoV liên quan người phụ nữ bán rau ở Đông Anh, Hà Nội Thêm 4 người dương tính nCoV liên quan người phụ nữ bán rau ở Đông Anh, Hà Nội
Thêm một tiểu thương Hà Nội nghi mắc Covid-19 Thêm một tiểu thương Hà Nội nghi mắc Covid-19
/ vnexpress.net