Giá rau xanh đắt đỏ như thịt khó hạ nhiệt vào cuối năm?

Khoảng nửa tháng nay, người tiêu dùng nhiều nơi ở Bắc bộ phải chịu cảnh “ăn rau đắt như ăn thịt”, nhiều người lo ngại, dịp Tết Nguyên đán liệu giá rau xanh, củ quả có tiếp tục đắt đỏ hơn?

Tần ngần với giá rau đắt như thịt

Khảo sát tại nhiều chợ dân sinh trên địa bàn TP Hà Nội cho thấy, giá rau xanh những ngày cuối tháng 12/2022 đã tăng gấp 3-4 lần so với những ngày đầu tháng. Trong khi đó, chủng loại rau cũng kém đa dạng và số lượng cũng không còn dồi dào.

Cụ thể như, giá rau muống, rau cải cúc đang được bán từ 15.-17.000 đồng/bó; cải bắp từ 20-25.000 đồng/kg, su hào 15.000 đồng/củ, rau cần từ 13-15.000 đồng/bó; cải chíp, cải xanh từ 12-15.000/bó nhỏ; súp lơ 20.000 đồng/ cái nhỏ…

Bà Đặng Thị Tuyết một tiểu thương buôn bán rau tại chợ Gia Lâm, Long Biên, Hà Nội cho biết: “Giá rau xanh đã đắt đỏ khoảng nửa tháng nay và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Không những vậy, lượng rau cũng không còn được dồi dào như trước kia. Mỗi sáng đi nhập hàng về bán tôi cũng không nhập được đủ số lượng, trong khi lượng bán ra giảm mạnh do giá rau đắt đỏ người dân cũng ăn ít hơn”.

Giá rau xanh đắt đỏ như thịt khó hạ nhiệt vào cuối năm? ảnh 1

Giá rau xanh tăng mạnh khiến người tiêu dùng lo ngại

Theo bà Tuyết lý giải, giá rau xanh đắt được các tiểu thương bán buôn ở chợ đầu mối cho biết, do nắng hanh sương muối tại Bắc bộ kéo dài, các loại rau ăn lá rất khó phát triển như rau cải cúc, rau cải, rau muống… Thêm vào đó, hiện đang là giao vụ nên lượng rau đưa ra thị trường cũng giảm hơn.

Chị Hoàng Lan Anh ở khu tập thể Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội than thở: “Rau xanh đắt đỏ quá, chỉ đi chợ mua rau ăn hàng ngày cho gia đình cũng mất cả trăm nghìn đồng, tương đương với mua thịt lợn. Không biết bao giờ thì giá rau hạ nhiệt chứ cứ đà này thì chỉ còn biết ăn bớt rau đi thôi”.

Giá rau xanh đắt đỏ như thịt khó hạ nhiệt vào cuối năm? ảnh 2

Thời tiết không thuận lợi là nguyên nhân hàng đầu khiến giá rau tăng mạnh thời gian qua

Cung không đủ cầu khiến rau xanh đội giá

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội, diện tích gieo trồng rau màu trên địa bàn thành phố đạt trên 4.000ha, đang cho thu hoạch phân bố tại các quận, huyện, thị xã.

Hiện, toàn thành phố có khoảng hơn 13.000ha rau màu phục vụ Tết, sản lượng ước đạt trên 250.000 tấn. Diện tích trồng rau không giảm nhưng giá rau xanh lại đắt đỏ hơn nhiều.

Đại diện HTX Tráng Việt, Mê Linh, Hà Nội cho biết, nguyên nhân giá rau xanh đắt đỏ trong thời gian qua là do thời tiết nắng hanh sương muối khiến nhiều loại rau ăn lá khó phát triển bình thường.

Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh Phạm Thành Đô, huyện Mê Linh gieo trồng trên 1.600ha rau màu, chủ yếu là su hào, hành tây, các loại rau cải, rau gia vị để cung ứng cho Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Đến nay, huyện Mê Linh đã hình thành các vùng chuyên canh rau, như: Vùng trồng củ cải trắng ở xã Tráng Việt, vùng su hào ở xã Tiền Phong, vùng rau gia vị ở xã Tiến Thắng, vùng hành tây ở xã Văn Khê… Trong đó, riêng xã Tráng Việt (Mê Linh, Hà Nội) có trên 200ha canh tác rau màu. Thời gian gần đây, rau xanh tiêu thụ thuận lợi, được giá nên người dân tích cực xuống giống.

Nhiều người trồng rau tại Mê Linh cũng cho hay: Do thời tiết năm nay không thuận lợi, nên rau vụ đông không dồi dào.

Cụ thể, do năm nay rét muộn, ai cũng nghĩ rau có thể sinh trưởng, phát triển tốt. Nhưng đợt rét đậm bất ngờ này khiến rau ăn lá, ăn củ gần như ngừng sinh trưởng. Nếu thời tiết thuận lợi, rau ăn lá chỉ trồng 30-35 ngày, rau ăn củ khoảng 3 tháng sẽ cho thu hoạch. Song rét kéo dài khiến rau xanh chậm phát triển, dẫn đến tình trạng đứt lứa, gãy vụ. Cung không đủ so với cầu dẫn đến giá rau tăng cao là điều dễ hiểu.

Đặc biệt, những ngày qua thời tiết rét đậm, sương muối nhiều khiến cho rau ăn lá chậm phát triển và hư hỏng. Chỉ những diện tích canh tác trong nhà lưới mới hạn chế được tình trạng sâu bệnh cũng như hư hỏng do sương muối gây ra.

Theo dự báo của chuyên gia nông nghiệp, từ nay tới Tết Nguyên đán 2023, rau xanh còn khan hiếm và giá cao. Nguyên nhân là do thời tiết khắc nghiệt, ít mưa, trời rét đậm khiến sâu bệnh phát triển, rau chậm sinh trưởng nên nguồn cung rau thiếu hụt cho thị trường.

Với tình trạng thời tiết như hiện nay, nguồn cung rau xanh sẽ thiếu hụt 1/3 so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó, giá rau khó hạ nhiệt vào dịp cuối năm.

https://www.anninhthudo.vn/gia-rau-xanh-dat-do-nhu-thit-kho-ha-nhiet-vao-cuoi-nam-post526955.antd

Tuyết Nhung / ANTD