Gia đình tiễn biệt nghệ sĩ saxophone Xuân Hiếu

Vợ cùng ba con trai và các đồng nghiệp như nhạc sĩ Đức Trí, Hoài Sa... tiễn đưa cố nghệ sĩ saxophone Xuân Hiếu tại tang lễ sáng 4/10. 

Ở nghĩa trang Bình Hưng Hòa, Bình Tân, trước giờ hỏa táng, ông Phan Đình Phương, bố vợ nghệ sĩ Xuân Hiếu, đọc điếu văn: "Nguyễn Xuân Hiếu sinh ra và lớn lên trong gia đình nghệ thuật. Từ nhỏ, anh là người con hiếu thảo. Khi lập gia đình, anh là người chồng, cha có trách nhiệm, yêu thương vợ con. Là một nghệ sĩ saxophone, anh đã cống hiến nhiều tác phẩm nghệ thuật cho nền âm nhạc Việt Nam, là người thầy hết mình dạy dỗ học trò. Xuân Hiếu luôn khiêm nhường và sống chan hòa bạn bè. Cuộc sống bình yên cho đến khi Hiếu lâm bệnh. Anh đã âm thầm chịu đựng, vượt qua từng ngày. Anh thanh thản, lạc quan đến tận lúc kiệt sức và ra đi vào cõi thiên thu". 

Ba con trai cố nghệ sĩ Xuân Hiếu (từ trái qua): Huy Phát, Xuân Huy, Phát Tân. Chị Thùy Linh - vợ cố nhạc sĩ - phía sau. Ảnh: Thành Nguyễn.

Trước đó, các đồng nghiệp như: Đức Trí, Hoài Sa, nghệ sĩ trống Công Thanh... có mặt tại nhà tang lễ bệnh viện Thống Nhất để tiễn biệt đồng nghiệp. "Tôi và Xuân Hiếu quen nhau từ năm 1986, lưu diễn cùng nhau trong và ngoài nước. Lúc trẻ, chúng tôi quậy phá lắm. Sau này lập gia đình, mỗi lần cà phê chỉ nói về con cái. Hiếu tâm huyết với nghề thổi kèn lắm. Anh ấy mong nhiều người trẻ đam mê cây saxophone nên tận tâm dạy học trò. Ba đứa con anh cũng theo nghề bố. Tôi nghĩ anh ấy sống mãn nguyện rồi", Công Thanh cho biết.  

Từ sáng sớm, chị Thùy Linh - vợ cố nhạc sĩ - giữ bình tĩnh để cùng ba con trai là Xuân Huy, Huy Phát, Phát Tân lo mọi việc cho buổi lễ di quan. Những ngày qua, chị Linh - vợ cố nhạc sĩ - không bộc lộ nhiều cảm xúc bi lụy để lo việc hậu sự cho chồng. Nhưng khi quỳ trước linh cữu anh lần cuối, chị khóc. 

Di ảnh nghệ sĩ Xuân Hiếu. Ảnh: Thành Nguyễn.

"Anh Hiếu sống vốn hiền lành, gần gũi nên được người quen, nhất là các học trò, yêu quý. Khi anh bệnh nặng, ai cũng bàng hoàng. Bạn bè, học trò của anh cũng hỗ trợ gia đình nhiều trong thời gian điều trị ung thư", chị Phan Linh nói. Vợ cố nghệ sĩ cho biết trước mắt, gia đình sẽ khuyến khích Xuân Huy - con trai đầu theo đuổi âm nhạc như di nguyện của bố. Xuân Huy năm nay 18 tuổi, đang học năm đầu Nhạc viện TP HCM chuyên ngành saxophone.

Xuân Hiếu mất ở tuổi 47 vào trưa 30/9 tại nhà riêng sau thời gian điều trị ung thư. Nhạc sĩ Phương Uyên cho biết anh qua đời sau vài tiếng hôn mê. Trước khi mất, anh dặn người thân không đưa vào bệnh viện mà muốn ra đi tại nhà. Trước đó, anh âm thầm điều trị ung thư đường tiết niệu hơn một năm nay. Nhiều nghệ sĩ biết về bệnh tình của đồng nghiệp đã chuyển tiền giúp đỡ, trong đó ca sĩ Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà... quyên góp mỗi người 100 triệu đồng. Ca sĩ Cẩm Vân tổ chức đêm nhạc quyên góp được 500 triệu đồng trao cho Xuân Hiếu.

Xuân Hiếu sinh năm 1972, là một trong những nghệ sĩ saxophone nổi tiếng ở Việt Nam. Năm 19 tuổi, anh gia nhập ban nhạc Đại Dương và là thành viên nhỏ tuổi nhất. Đến năm 1996, anh tham gia thành lập nhóm Sài Gòn Jazz với ca sĩ Tuyết Loan, trình diễn hàng tuần ở Nhà hát TP HCM. 

Anh chơi nhiều loại nhạc: techno, pop, funk, disco... Anh ra mắt nhiều album hòa tấu: Tuyển tập những tình khúc nhạc Pháp hay nhất, Riêng một góc trời, Cát bụi, Hãy về đây bên anh, My story... Ngoài chơi saxophone, piano, anh cũng có khả năng sáng tác. Ca khúc Vì yêu của anh được ca sĩ Quang Dũng và Kasim Hoàng Vũ thể hiện thành công.

Tâm Giao

 

Con chó túc trực bên linh cữu nghệ sĩ Xuân Hiếu
Chú chó của nghệ sĩ Xuân Hiếu bỏ ăn, nằm phục bên linh cữu chủ
Hồ Ngọc Hà, Phương Thanh đau xót trước tin nhạc sĩ Xuân Hiếu mất
Nghệ sĩ saxophone Xuân Hiếu qua đời sau thời gian chống lại bệnh ung thư tiết niệu
Nghệ sĩ saxophone Xuân Hiếu qua đời

/ vnexpress.net