Gia đình 4 đời “dệt hồn” Tổ quốc và niềm tự hào về lá cờ kỷ lục

Đã 74 năm trôi qua, những ký ức về mùa thu Ba Đình lịch sử vẫn còn vẹn nguyên trong tâm thức những người thợ may cờ làng Từ Vân (Hà Nội). Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, mỗi năm nơi đây cung ứng hàng triệu lá cờ, phục vụ nhiều sự kiện trọng đại của đất nước.

gia dinh 4 doi det hon to quoc va niem tu hao ve la co ky luc
Gia đình anh Nguyễn Văn Phục đã có 4 đời tiếp nối nghề may đo Quốc kỳ. Ảnh: Lan Nhi.

Đã 74 năm trôi qua, những ký ức về mùa thu Ba Đình lịch sử vẫn còn vẹn nguyên trong tâm thức những người thợ may cờ làng Từ Vân (Hà Nội). Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, mỗi năm nơi đây cung ứng hàng triệu lá cờ, phục vụ nhiều sự kiện trọng đại của đất nước.

Nghề “dệt hồn” Tổ quốc

Cách trung tâm Hà Nội khoảng 35km về phía Tây Nam, làng Từ Vân (xã Lê Lợi, huyện Thường Tín) vẫn còn giữ được nhiều nét cổ kính, đặc trưng của làng quê Việt Nam. Nơi đây nổi tiếng với nghề thêu từ thế kỷ 16 với nhiều sản phẩm tinh xảo, có giá trị nghệ thuật cao.

Trải qua bốn thế hệ gồm cụ, ông nội, bố chuyên nghề may cờ, đến nay gia đình anh Nguyễn Văn Phục (sinh năm 1975) đã cung ứng ra thị trường hàng triệu lá cờ Tổ quốc mỗi năm.

Trước thềm chuẩn bị cho lễ kỉ niệm ngày Quốc khánh 2.9 và ngày khai giảng năm học mới, xưởng may nhà anh Phục vì thế mà lúc nào cũng ngập tràn trong sắc đỏ, máy móc chạy hết công suất, nhiều hôm gia đình anh còn phải thuê thêm thợ để kịp hoàn thành đơn hàng.

gia dinh 4 doi det hon to quoc va niem tu hao ve la co ky luc
Xưởng may nhà anh Phục tất bật chuẩn bị cho lễ kỉ niệm 2.9 và khai giảng năm học mới. Ảnh: Lan Nhi.

Anh Phục chia sẻ, từ khi còn thanh niên, anh đã chịu khó theo bố học thêu. Đến khi có nghề trong tay, anh mới tự tin xây dựng nên cơ nghiệp từ truyền thống gia đình này. Ở làng Từ Vân có nhiều hộ gắn bó với nghề cũng rất lâu, nhưng để hoàn thiện tất cả các khâu từ may, in, thêu... thì chỉ có xưởng nhà anh mới đáp ứng được.

“Những dịp lễ lớn, gia đình tôi phải vừa ăn cơm vừa đóng hàng gửi cho khách thì mới kịp. Có những hôm, vợ chồng tôi phải thức đến 3 giờ sáng rồi lại dậy sớm làm hàng” - anh Phục kể thêm.

Anh Phục cho rằng, nghề may cờ là một công việc thiêng liêng, tạo nên bằng cả tâm hồn của người thợ. Đó là sự gửi gắm của trái tim chứ không đơn thuần chỉ là những đường may khô cứng, thẳng đơ.

Niềm tự hào về lá cờ kỷ lục 54m2

Anh Phục đưa tay thoăn thoắt chỉnh từng mép gấp lá cờ hoàn thiện để đóng gói, anh vừa kể cho tôi nghe về lá cờ 54m2 kỷ lục mà có lẽ cả đời này anh không thể nào quên. Anh là người may mắn được may Quốc kỳ rộng 54m2, tượng trưng cho 54 dân tộc anh em, tung bay trên cột cờ Lũng Cú (Hà Giang), mảnh đất địa đầu của Tổ quốc, Niềm tự hào đó đối với anh không từ ngữ nào có thể diễn tả được.

Đối với anh Phục, đây là lá cờ nặng cân, nặng cả tình, cũng chính là động lực thôi thúc anh và gia đình tiếp tục truyền thống hơn 70 năm làm công việc may cờ này.

gia dinh 4 doi det hon to quoc va niem tu hao ve la co ky luc
Anh Phục quan sát kỹ lưỡng chiếc máy phục vụ việc dệt cờ Tổ quốc.

“Lúc đó tôi sung sướng lắm, vừa vui vừa cảm thấy vinh dự. Tôi dồn rất nhiều tâm huyết vào lá cờ đó, cẩn thận, tỉ mỉ trong từng đường kim mũi chỉ. Lá cờ được treo tận ở Hà Giang nên việc may đo, chất liệu phải biến đổi linh hoạt cho phù hợp với khí hậu địa phương đó.

Việc may vá rất kỳ công nhưng tôi luôn cảm thấy hạnh phúc khi được góp phần công sức để tạo nên những lá cờ đỏ rực trên mọi nẻo đường, từ đỉnh cao biên giới hay hải đảo xa xôi” - anh Phục nghẹn ngào nói.

Trước mắt tôi là hàng nghìn lá cờ bày la liệt chuẩn bị xuất xưởng của gia đình anh Phục. Dường như hình ảnh lá cờ Tổ quốc tung bay trên mọi nẻo đường cùng vô số cờ giăng trên các đại lộ, quảng trường, cũng chính là ngày hội của dân làng Từ Vân. Họ ghi dấu ấn một cách thầm lặng cùng với những sự kiện trọng đại của dân tộc bằng thứ nghề không đơn thuần chỉ là công việc cơm áo gạo tiền.

gia dinh 4 doi det hon to quoc va niem tu hao ve la co ky luc
Mỗi lá cờ sản xuất ra là một niềm tự hào của làng Từ Vân. Ảnh: Lan Nhi

Trao đổi với Lao động, ông Nguyễn Văn Kỳ (sinh năm 1961) -trưởng thôn Từ Vân, xã Lê Lợi cho biết, gia đình anh Phục là một trong những hộ gia đình tiếp nối nghề may cờ Tổ Quốc lâu nhất ở làng Từ Vân. Thôn cũng đã động viên, khuyến khích các gia đình nhân rộng quy mô sản xuất và giữ gìn nghề truyền thống.

"Hiện nay, sản phẩm cờ đỏ sao vàng của làng Từ Vân tự hào không chỉ cung cấp cho hầu hết các cửa hàng trên phố Hàng Bông- Hà Nội mà còn xuất đi nhiều địa phương trên cả nước với số lượng rất lớn" - ông Kỳ cho hay.

gia dinh 4 doi det hon to quoc va niem tu hao ve la co ky luc Kỳ lạ con ‘gà 9 cựa’ biến đổi giới tính ở Sơn La với lời đồn ‘ma ám’
gia dinh 4 doi det hon to quoc va niem tu hao ve la co ky luc Nữ hành khách chửi rủa, dọa "chạy 5 triệu facebook cho nữ nhân viên hàng không ế chồng" là công an ở Hà Nội
gia dinh 4 doi det hon to quoc va niem tu hao ve la co ky luc ‘Thái Lan được mời đấu giao hữu Brazil là có thật!’

/ laodong.vn