Giá điện sản xuất quá thấp, doanh nghiệp không mặn mà tiết kiệm điện

Tiết kiệm năng lượng là một trong những giải pháp giúp hạ giá thành, tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm và đáp ứng các tiêu chí về môi trường mà thị trường đặt ra, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn thờ ơ.

Doanh nghiệp tiết kiệm điện có thể giúp tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm

Doanh nghiệp tiết kiệm điện có thể giúp tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm

Chia sẻ tại tọa đàm “Tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp: Bài toán công nghệ và chính sách” do Tạp chí Công Thương tổ chức sáng nay (19-8), ông Mạch Đình Khoa - Giám đốc Phát triển chiến lược kinh doanh và hoạt động thương mại, Công ty TNHH Schneider Electric Việt Nam cho hay, tiết kiệm năng lượng có tác động rất lớn với doanh nghiệp.

Theo ông Khoa, có 2 khía cạnh mà doanh nghiệp cần phải chú ý liên quan đến tiết kiệm năng lượng. Một là hiện tại có một số ngành, chi phí điện đang chiếm từ 15 – 20% tổng giá thành sản xuất của mỗi sản phẩm. Với thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt thì việc tối ưu hóa chi phí sản xuất, đồng thời có thể hạ giá bán sản phẩm hoặc giữ nguyên giá bán sản phẩm là việc rất quan trọng.

Mặt khác, tiêu chuẩn của các thị trường lớn như: Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản đang chú trọng rất nhiều liên quan đến việc thống kê và sử dụng phát thải carbon nên sản phẩm tiết kiệm năng lượng tốt, thông qua đó giảm khí thải carbon tốt sẽ là những tiền đề quan trọng để giúp doanh nghiệp có thế mạnh hơn khi cạnh tranh ở thị trường xuất khẩu.

Ông Đặng Hải Dũng- Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) cho hay, xu hướng giảm carbon trong tiêu thụ các sản phẩm mà một phần lớn năng lượng nằm trong cơ cấu giá thành của sản phẩm để tạo ra một sản phẩm mới.

Đối với châu Âu, năm 2026 họ sẽ bắt đầu đánh thuế và ảnh hưởng rất trực tiếp đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp xuất khẩu.

“Chúng ta đang có những thách thức do các thị trường ở ngoài nước đặt ra. Đây cũng là cảnh báo với doanh nghiệp. Tất nhiên để giảm được tiết kiệm năng lượng hoặc giảm dấu vết carbon thì bài toán công nghệ đi liền theo các vấn đề liên quan đến nguồn lực đầu tư, từ trang thiết bị hạ tầng đến con người, về đào tạo nguồn nhân lực để mà có thể đáp ứng được các yêu cầu của các thị trường quốc tế”- đại diện Bộ Công Thương nói.

Theo đại diện Bộ Công Thương, thời gian qua, nhiều chính sách đã được ban hành, đặc biệt là từ 2010 có Luật sử dụng Năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Đến thời điểm này, chúng ta đã có khoảng 16 thông tư, 2 nghị định và 02 quyết định Thủ tướng cũng như khoảng 34 tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đã được ban hành liên quan đến tiết kiệm năng lượng.

Năm 2019, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định 280 với chương trình mục tiêu quốc gia, tiết kiệm năng lượng từ 7% đến khoảng 10% năm 2025 và cho đến 2030 chúng ta phải tiết kiệm được khoảng 10% so với kịch bản tiêu thụ năng lượng bình thường.

Đánh giá về thực trạng tiết kiệm năng lượng của doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Dũng- Trưởng ban Kinh doanh (Tập đoàn Điện lực Việt Nam- EVN) cho hay, doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn khi thực hiện tiết kiệm năng lượng.

Trong đó, không ít doanh nghiệp còn hạn chế trong nhận thức về tiết kiệm điện, chưa thực sự quan tâm, thậm chí là không đủ năng lực, tài chính… Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp chưa áp dụng, chưa tối ưu hóa được dây chuyền sản xuất, quy trình sản xuất dẫn tới việc vẫn còn sử dụng năng lượng một cách lãng phí.

Đặc biệt, “chính sách giá điện đang thực hiện theo Quyết định 28 của Thủ tướng Chính phủ được ban hành từ năm 2014. Tất nhiên giá phụ thuộc vào các cấp điện áp. Thế nhưng mà chúng ta cũng thấy rằng đối với giá giờ bình thường của sản xuất chiếm chỉ từ khoảng độ 84 cho đến 92% giá bình quân và giờ thấp điểm từ 52 đến 59% giá bình quân.

Với giá điện thấp như vậy thì việc tiết kiệm điện đối với các doanh nghiệp sản xuất đâu đó cũng chưa được quan tâm một cách thực sự. Tiềm năng tiết kiệm năng lượng ở các doanh nghiệp sản xuất rất là lớn”- ông Nguyễn Quốc Dũng nói.

Cũng theo đại diện EVN, thống kê của các tổ chức quốc tế cho thấy, chúng ta có thể tiết kiệm được khoảng từ 20 cho đến 30% năng lượng sử dụng trong các ngành sản xuất công nghiệp nhưng theo đánh giá của Bộ Công Thương thì thậm chí ta có thể tiết kiệm lên tới khoảng độ 30 cho đến 35%.

Đây là con số rất lớn về tiềm năng tiết kiệm điện tại các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp.

https://www.anninhthudo.vn/gia-dien-san-xuat-qua-thap-doanh-nghiep-khong-man-ma-tiet-kiem-dien-post586524.antd

Vân Hằng / ANTD