Giá dầu tăng sau quyết định của OPEC+

Theo RT, quyết định của Ả Rập Xê-út và nhiều nước xuất khẩu dầu mỏ khác trong việc cắt giảm sản lượng đã tác động trực tiếp tới giá dầu thế giới.

Ngày 3/4, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các quốc gia đối tác (hay còn gọi là OPEC+) đã thông báo kế hoạch cắt giảm sản lượng dầu thô thêm 1,15 triệu thùng mỗi ngày. Ngay sau thông báo của OPEC+ giá dầu thế giới trong phiên giao dịch ngày 3/4 đã tăng 6%.

Cũng theo RT, OPEC+ hiện kiểm soát khoảng 50% nguồn cung dầu toàn cầu và quyết định cắt giảm sản lượng sẽ bắt đầu từ tháng 5/2023 và kéo dài cho đến hết năm. Theo thông báo của OPEC+ quyết định này được đưa ra nhằm ổn định thị trường dầu mỏ thế giới.

Giá dầu tăng sau quyết định của OPEC+ - 1

Giá dầu thế giới đã tăng 6% trong phiên giao dịch sáng 3/4 ngay sau thông báo cắt giảm sản lượng của OPEC+. (Ảnh: Benzinga)

Trước đó, ngày 2/4, một loạt quốc gia chủ chốt của OPEC đồng loạt thông báo cắt giảm sản lượng, trong đó Ả Rập Xê-út giảm 500.000 thùng/ngày, Iraq tuyên bố cắt giảm 211.000 thùng/ngày. UAE sẽ giảm sản lượng 144.000 thùng/ngày, Kuwait giảm 128.000 thùng/ngày, Kazakhstan 78.000 thùng/ngày, Algeria 48.000 thùng/ngày và Oman 40.000 thùng/ngày.

Bộ Năng lượng Ả Rập Xê-út gọi động thái này là “biện pháp phòng ngừa nhằm hỗ trợ sự ổn định của thị trường dầu mỏ”.

Giá dầu thô thế giới đã tăng vọt sau tin tức này, với dầu Brent chuẩn quốc tế tăng hơn 5,5% lên 84,30 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI (dầu ngọt nhẹ Texas) của Mỹ tăng 5,6% lên 79,90 USD/thùng ngay sau khi phiên giao dịch sáng 3/4.

 

Nga – một trong những đối tác của OPEC trước đó đã thông báo cắt giảm sản lượng dầu 500.000 thùng/ngày vào tháng 3, để trả đũa việc phương Tây đưa ra mức trần giá dầu. Moskva cho rằng các lệnh trừng phạt đối ngành dầu mỏ nước này cuối cùng sẽ dẫn đến nguồn cung khan hiếm và gây ra sự bất ổn trên thị trường toàn cầu.

Trong một tuyên bố vào ngày 2/4, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak nói nước này sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng khai thác dầu mỏ cho đến hết năm 2023.

Moskva tin rằng động thái này sẽ góp phần ổn định giá dầu thô vốn đã giảm mạnh do lo ngại cuộc khủng hoảng ngân hàng phương Tây có thể làm suy yếu nhu cầu năng lượng toàn cầu.

Trong tháng 3, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman đã cảnh báo các quốc gia phương Tây về việc áp trần giá dầu thô đối với Riyadh, đồng thời nói thêm rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm áp đặt mức trần sẽ dẫn đến việc ngừng bán và cắt giảm sản lượng.

Động thái trên của OPEC+ đã khiến Washington thất vọng, vì nó đi ngược lại mong muốn của Washington trong việc giảm giá dầu thô toàn cầu thông qua việc tăng sản lượng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden thậm chí đã tới Riyadh vào tháng 7 năm ngoái để trực tiếp hội đàm với Thái tử Ả Rập Xê-út  Mohammed bin Salman về vấn đề này nhưng không có kết quả.

https://vtc.vn/gia-dau-tang-sau-quyet-dinh-cua-opec-ar762883.html

Trà Khánh / VTC News