Giá dầu lần đầu tiên cao hơn giá xăng, Thứ trưởng Bộ Công Thương nói gì?

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, giá xăng và giá dầu thế giới chênh lệch quá lớn là nguyên nhân khiến giá đầu ở Việt Nam lần đầu tiên vượt quá giá xăng.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra tối 6/9, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, từ trước đến nay, chúng ta đã quen với việc giá bán lẻ dầu diesel và dầu hoả luôn thấp hơn giá xăng. Tuy nhiên, tại kỳ điều hành hôm qua (5/9), lần đầu tiên giá bán lẻ dầu diesel, dầu hỏa lại cao hơn giá xăng.

Giá dầu lần đầu tiên cao hơn giá xăng, Thứ trưởng Bộ Công Thương nói gì? - 1

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại cuộc họp báo. (Ảnh: Đắc Huy).

Lý giải nguyên nhân, ông Hải cho biết: “Tại thị trường thế giới, từ đầu năm 2022 đến nay, sau xung đột giữa Nga - Ukraine, nguồn cung khí đốt cho thị trường châu Âu và Mỹ giảm, nhu cầu đối với dầu diesel và dầu hỏa  tăng. Điều này dẫn đến giá các sản phẩm dầu tăng cao, ở mức tương đương hoặc cao hơn giá xăng. Đến những tháng gần đây, để chuẩn bị cho nhu cầu tăng vào mùa lạnh, người dân lại đang dần chuyển sang dùng dầu khi giá năng lượng tăng cao, giá dầu tiếp tục tăng khá mạnh, cao hơn nhiều so với giá xăng”.

Thứ trưởng cho biết, hiện nay, bình quân giá xăng trên thế giới là 105 USD/thùng, trong khi giá dầu đang ở mức 143 USD/thùng.

Hầu như ở các nước châu Âu, giá dầu đều cao hơn giá xăng, ví dụ Italy, Hungary, Đức, Pháp, Đan Mạch, Áo, Cộng hoà Séc, Bỉ, Anh, Bồ Đào Nha. Hay như tại Mỹ, giá xăng hôm nay là 4,5 USD/gallon, còn giá dầu là 5,059 USD/gallon.

Trong nước, do cơ cấu giá xăng dầu, các mức thuế, chi phí kinh doanh dịch vụ rất khác nhau. Đối với các loại dầu, thuế nhập khẩu chỉ ở mức 0 - 0,72%, thuế tiêu thụ đặc biệt là 0%. Còn đối với các loại xăng, thuế nhập khẩu bình quân là 9,7%, thuế tiêu thụ đặc biệt là 8-10%. Do đó, giá bán lẻ xăng trong nước từ trước đến nay vẫn cao hơn giá dầu. 

Tuy nhiên, tại kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 5/9 vừa qua, do giá xăng thế giới và giá dầu thế giới có sự chênh lệch lớn, giá dầu cao hơn giá xăng khoảng 30 - 35 USD/thùng nên giá bán lẻ dầu trong nước đã lần đầu tiên cao hơn giá xăng”, Thứ trưởng Nguyễn Thắng Hải nói.

Cũng tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Thắng Hải bày tỏ sự chia sẻ đối với người dân, doanh nghiệp đang chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi giá xăng dầu: “Chúng tôi cùng Bộ Tài Chính, những người điều hành giá xăng dầu, thấy rằng cả hai loại xăng và dầu giá đều đang cao. Chúng tôi chỉ muốn giá giảm xuống thấp nữa thì sẽ có lợi cho tất cả đối tượng, cho dù là doanh nghiệp sử dụng xăng dầu làm nguồn nguyên liệu đầu vào hay người dân. Qua đó, chúng tôi cũng rất chia sẻ đối với những doanh nghiệp sử dụng nguyên liệu đầu vào bằng các loại dầu, chia sẻ với bà con ngư dân đánh bắt cá”.

https://vtc.vn/gia-dau-lan-dau-tien-cao-hon-gia-xang-thu-truong-bo-cong-thuong-noi-gi-ar698958.html

CÔNG HIẾU / VTC News