Gazprom: Không thể nhận tuabin khí đốt do lệnh trừng phạt của phương Tây

Tập đoàn Gazprom cho biết các lệnh trừng phạt của phương Tây khiến việc tiếp nhận tuabin khí nén cho đường ống Nord Stream 1 từ Đức trở nên bất khả thi.

"Các lệnh trừng phạt của Canada, Liên minh châu Âu (EU) và Anh, cũng như sự thiếu nhất quán về nghĩa vụ trong hợp đồng của hãng chế tạo Siemens khiến việc bàn giao và tiếp nhận tuabin khí đốt là bất khả thi", Gazprom cho hay trong thông cáo đưa ra 3/8.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Thủ tướng Đức Olaf Scholz cáo buộc Nga cản trở quá trình chuyển giao một tuabin để tăng khí đốt qua đường ống Nord Stream 1 tới châu Âu.

"Điều cần thiết là phải làm rõ rằng tuabin này có thể được triển khai và đi vào hoạt động bất cứ lúc nào. Không có lý do gì cản trở việc vận chuyện tuabin này tới Nga", ông Scholz cho hay. 

Gazprom: Không thể nhận tuabin khí đốt do lệnh trừng phạt của phương Tây - 1

Một tuabin khí được lắp ráp tại nhà máy của Siemens Energy. (Ảnh: Reuters)

Nhà lãnh đạo Đức cho rằng Nga cố tình không nộp các giấy tờ cần thiết để vận chuyển tuabin tới nước này.

Hôm 26/7, Gazprom thông báo nguồn cung cấp khí đốt của Nga thông qua đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 1 - tuyến đường chính xuất khẩu khí đốt sang châu Âu - sẽ giảm xuống còn 20% công suất đường ống tối đa kể từ ngày 27/7.

Phó giám đốc điều hành Gazprom Vitaly Markelov cho biết nguyên nhân của việc giảm lưu lượng khí đốt là do tuabin gặp sự cố kỹ thuật. Ông Markelov nói thêm rằng Gazprom vẫn đang chờ một tuabin khác được chuyển từ Đức về Nga. 

Tuabin này được Siemens Group gửi đến chi nhánh Siemens Energy ở Canada hồi tháng 6 để bảo trì. Canada sau đó giữ lại tuabin theo lệnh trừng phạt phương Tây áp đặt với Moskva.

Nguồn tin của Reuters cho biết sau khi Ottawa đồng ý cấp giấy phép "có thời hạn và có thể thu hồi" để miễn trừ cho tuabin này khỏi các lệnh trừng phạt, nó được chuyển về Đức hôm 17/7. Tuy nhiên, thiết bị này chưa được bàn giao sang Nga do Moskva chưa cấp phép vận chuyển. 

Tới 27/7, Nga nói họ chưa nhận được tuabin trên. 

Trong khi đó, ông Scholz cho biết tuabin đã đủ mọi điều kiện cần thiết để vận chuyển từ Đức sang Nga.

“Tuabin ở đó và nó có thể được giao bất cứ lúc nào. Chỉ cần các nhà khai thác đường ống phía Nga nói rằng họ muốn nhận lại tuabin và cung cấp thông tin hải quan cần thiết để vận chuyển đến Nga", Thủ tướng Đức cho hay. 

Christian Bruch, Giám đốc điều hành của Siemens Group khẳng định Gazprom không có lý do gì để đổ lỗi cho việc điều tiết lại lượng khí đốt qua Nord Stream 1 do không có tuabin.

Giới chức châu Âu nhiều lần cáo buộc Nga đang "tống tiền" châu Âu và "vũ khí hóa" nguồn cung khí đốt. Tuy nhiên, Moskva nhiều lần bác bỏ cáo buộc này.

 https://vtc.vn/gazprom-khong-the-nhan-tuabin-khi-dot-do-lenh-trung-phat-cua-phuong-tay-ar692087.html

 

Song Hy / VTC News