Gazprom: Ba Lan vẫn mua khí đốt Nga, nhưng qua Đức

Tập đoàn Gazprom của Nga cho biết Ba Lan vẫn tiếp tục mua khí đốt của Nga từ Đức thông qua dòng chảy ngược trên đường ống Yamal-Europe, sau khi bị Moscow cắt nguồn cung trực tiếp.

TASS ngày 28/4 dẫn lời Sergey Kupriyanov, phát ngôn viên tập đoàn Gazprom, nhà cung cấp khí đốt chính của Nga sang châu Âu, xác nhận Ba Lan hiện vẫn mua khí đốt tự nhiên của Nga thông qua dòng chảy ngược trên đường ống Yamal-Europe, bất chấp tuyên bố "đoạn tuyệt" khí đốt Nga trước đó.

Gazprom: Ba Lan vẫn mua khí đốt Nga, nhưng qua Đức -0
Sơ đồ đường ống Yamal-Europe cấp khí đốt từ Nga sang châu Âu. Ảnh: Getty Images

"Tuần này, Ba Lan từ chối thanh toán khí đốt Nga bằng ruble. Họ tuyên bố chính thức rằng họ không cần và không mua nữa. Nhưng điều đó sai", ông nói. "Sau khi việc dẫn khí trực tiếp bị đình chỉ, Ba Lan vẫn mua khí đốt Nga, nhưng ở Đức, thông qua dòng chảy ngược trên đường ống Yamal-Europe".

Ba Lan tiêu thụ khoảng 20 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm, một nửa trong số đó được cung cấp qua các đường ống Yamal-Europe từ Nga. Ba Lan tự sản xuất khoảng 3 tỷ mét khối và nhập khẩu hơn 6 tỷ mét khối khí hóa lỏng (LNG) mỗi năm qua cảng ở biển Baltic. Phần lớn lượng LNG đến từ Mỹ và Na Uy.

Tập đoàn Gazprom từ ngày 27/4 đã đình chỉ toàn diện việc cung cấp khí đốt tự nhiên cho Ba Lan và Bulgaria với lí do hai quốc gia EU này từ chối thanh toán tiền mua khí đốt Nga bằng đồng ruble theo chỉ thị của Tổng thống Vladimir Putin.

Gazprom: Ba Lan vẫn mua khí đốt Nga, nhưng qua Đức -0
Nga "khóa van" khí cấp cho Ba Lan, nhưng dòng chảy trên tuyến Yamal-Europe sang Đức vẫn được đảm bảo. Ảnh minh : ITN

Châu Âu sau đó xác nhận đã chia sẻ khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria nhằm bù đắp nguồn cung thiếu hụt từ Nga, đồng thời tuyên bố châu Âu sẽ đầu tư mạnh mẽ vào các nguồn năng lượng thay thế trong tương lai. Đức hiện là nước chia sẻ khí đốt chủ yếu cho Ba Lan.

Trước đó, hôm 28/4, hãng tin Interfax trích số liệu của các ứng dụng theo dõi lưu lượng khí đốt ở châu Âu cho thấy, lưu lượng khí đốt mà châu Âu đăng kí mua của Nga thông qua các đường ống chạy qua lãnh thổ Ukraine đã gia tăng trong hai ngày 27 và 28/4.

Trong đó, đơn đặt hàng ngày 27/4 tăng từ 49,8 triệu mét khối lên 64,8 triệu mét khối; đơn đặt hàng ngày 28/4 là 63,4 triệu mét khối, cao hơn khoảng 30% so với lưu lượng thông thường. Châu Âu không nói liệu số khí đốt mua thêm này có phải để chuyển cho Ba Lan và Bulgaria hay không.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/gazprom-ba-lan-van-mua-khi-dot-nga-nhung-qua-duc-i652038/

Thái Hà / cand.com.vn