Gây rối tại sân bay nước ngoài, hành khách bị xử phạt thế nào?

Hành vi gây rối, chống đối nhân viên an ninh ở sân bay Anh hoặc Mỹ đều có thể phải ngồi tù.

Liên quan đến việc nữ cán bộ công an Hà Nội Lê Thị Hiền lăng mạ nhân viên hàng không, làm "náo loạn" sân bay Tân Sơn Nhất, trong thông cáo sáng 24/8, Cục Hàng không Việt Nam đã ra quyết định cấm bay 12 tháng đối với nữ hành khách này.

Theo đó, nữ hành khách Lê Thị Hiền bị cấm bay từ ngày 27/8/2019 đến hết 26/8/2020. Sau thời hạn cấm bay, nếu có nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, bà Hiền phải chịu sự kiểm tra trực quan bắt buộc 12 tháng tiếp theo tính từ ngày 27/8/2020 đến hết ngày 26/8/2021.

Việc hành khách gây rối tại sân bay hay trên máy bay rõ ràng không chỉ diễn ra ở Việt Nam. Vậy, với hành vi gây rối, chửi bới, chống đối nhân viên an ninh ở các sân bay nước ngoài hoặc gây rối trên máy bay, hành khách phải đối mặt với hình phạt nào?

Theo Cơ quan Giám sát Hàng không dân dụng Anh (CAA), hành vi chống đối tại sân bay bị cho là có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Đối với những trường hợp chống đối ở mức chưa nghiêm trọng, các hãng hàng không có quyền từ chối vận chuyển hành khách mà họ cho là nguy cơ tiềm ẩn đối với sự an toàn của phi hành đoàn.

Theo CAA, các hành vi nghiêm trọng bao gồm chống đối nhân viên an ninh, chống đối lệnh kiểm tra, chống đối lệnh khám người...Hành vi say xỉn trên máy bay phải đối mặt với mức phạt tối đa 5.000 bảng Anh (khoảng 141 triệu đồng) và hai năm tù. Hành vi gây rối nguy hiểm hơn có thể bị cấm bay vĩnh viễn và ngồi tù lên đến 5 năm.

Ngoài ra, những hành khách gây rối trên máy bay, khiến máy bay phải chuyển hướng, quay đầu hoặc hạ cánh khẩn cấp, ngoài nộp tiền phạt, người vi phạm còn phải nộp tiền đền bù cho hãng hàng không với số tiền từ 10.000 đến 80.000 bảng Anh (tương đương từ 284 triệu đồng đến 2,3 tỷ đồng).

Hành vi gây rối tại sân bay ở Anh có thể phải nhận án tù. (Ảnh minh họa: Daily Express)

Trong khi đó, Cơ quan Giám sát hàng không Liên bang Mỹ (FAA) quy định, hành khách không tuân thủ các quy định hàng không cũng như của sân bay, gây rối, hành hung, thóa mạ nhân viên an ninh có thể bị phạt mức 25.000 USD (khoảng 580 triệu đồng), cùng việc bị truy tố và có thể ngồi tù lên đến 10 năm.

Hành khách gây rối trên chuyến bay, khiến máy bay phải chuyển hướng hoặc quay đầu sẽ phải chịu tiền đền bù hủy chuyến, tiền vé, nhiên liệu cho toàn bộ chuyến bay. Số tiền phạt có thể lến đến hơn 100.000 USD (khoảng 2,3 tỷ đồng).

Tại Australia, các hành vi gây rối trật tự sân bay cũng bị cấm bay. Theo 9news, ngày 27/5/2018, một phụ nữ sống ở bang Queensland đã bị cảnh sát Liên bang Australia buộc rời khỏi máy bay vì gây rối trật tự nơi công cộng. Các nhân chứng cho biết, sau khi lên máy bay được 20 phút, người phụ nữ 47 tuổi bắt đầu hát và tụng kinh. Giọng đọc của cô to đến mức những đứa trẻ ngồi cạnh đó bắt đầu khóc lóc. Phi hành đoàn đã yêu cầu người phụ nữ giữ trật tự nhưng cô ấy vẫn phớt lờ. Cuối cùng, nữ hành khách đã bị cảnh sát Australia đưa ra khỏi máy bay.

Tương tự, Cơ quan quản lý hàng không dân dụng của Singapore (CAAS) cho biết, luật pháp nước này cho phép cảnh sát và các nhân viên an ninh bắt giữ ngay lập tức các hành khách gây rối, hoặc chống đối tại sân bay.

Hành khách lăng mạ nhân viên hàng không bị cấm bay
Công an Đống Đa đề xuất tạm đình chỉ 30 ngày bà Lê Thị Hiền
Nữ hành khách xưng mày - tao, chửi mắng thậm tệ nhân viên hàng không chỉ bị phạt 200 nghìn đồng

/ vtc.vn