Gareth Southgate nhận trách nhiệm về thất bại của ĐT Anh

Chia sẻ về thất bại sau loạt đấu súng trên chấm luân lưu ở trận chung kết EURO 2020, HLV trưởng ĐT Anh cho biết: “Trách nhiệm thuộc về tôi. Tôi đã chọn thứ tự cầu thủ đá luân lưu, dựa theo thành tích trong các buổi tập. Không cầu thủ nào tự nhận quyền sút cả. Chúng tôi thắng cùng nhau, và hôm nay không thể thắng thì tất cả đều phải nhận trách nhiệm. Nhưng trong loạt đá luân lưu, lỗi hoàn toàn thuộc về tôi".

Trước Italy, Southgate tung ra sân đội hình tương tự trận thắng Đức 2-0. "Tam sư" có bước khởi đầu rất thuận lợi khi hậu vệ Shaw ghi bàn thắng sớm từ đường tạt bóng của Trippier

Sau bàn mở tỷ số, đội chủ nhà trở lại thế trận thực dụng với 7 cầu thủ có thiên hướng phòng ngự. Trong 45 phút đầu, "Tam sư" chỉ cầm bóng 35%. Italia cầm bóng rất nhiều, nhưng gặp khó khăn vì quá đông cầu thủ Anh tham gia phòng ngự.

Cơ hội tốt nhất cho Italy trong hiệp 1 là tình huống Federico Chiesa dứt điểm ở phút 35, bóng đi chệch cột dọc.

Italia tiếp tục đẩy mạnh sức ép từ hiệp 2. Chiesa cũng là cầu thủ chơi hay trong đội hình Italia. Sức ép liên tục của Azzurri được đền đáp bằng bàn gỡ 1-1. Marco Veratti đánh đầu dột cột tuyển Anh, bóng nẩy ra và Bonucci có mặt đúng lúc để ghi bàn.

Azzurri hoàn thành mục tiêu tìm bàn gỡ, do đó không đẩy cao đội hình tấn công trong những phút còn lại. Tuyển Anh cũng chơi thận trọng nhằm bảo toàn tỷ số và 1-1 là kết quả cuối cùng sau 90 phút.

Trong hiệp phụ, cả 2 đội đều thận trọng. Italia xuống sức tạo điều kiện cho ĐT Anh nắm giữ thế trận, tuy nhiên cũng không có cơ hội nào thực sự nguy hiểm từ đội chủ nhà.

Southgate đưa Jadon Sancho và Marcus Rashford vào ở phút 120 để đá luân lưu, nhưn, hai cầu thủ này đều sút hỏng. Ở loạt đá quyết định, gánh nặng đặt lên vai tiền vệ 19 tuổi Bukayo Saka, và cú sút của anh cũng bị thủ môn Gianluigi Donnarumma đẩy ra. Italia trở thành nhà vô địch châu Âu lần thứ 2 sau 53 năm.

"Chúng tôi cực kỳ thất vọng", Southgate nói với BBC. "Các cầu thủ đã cố gắng cật lực, chạy không ngừng nghỉ. Có lúc chúng tôi chơi tốt, cũng có lúc không cầm bóng đủ lâu, đặc biệt từ khi bắt đầu hiệp hai. Chúng tôi đã vượt xa mong đợi, nhưng hôm nay phòng thay đồ quá buồn bã.”

Phóng viên (t/h)

HLV Southgate chọn sai người đá 11m, Anh rơi nước mắt nhìn Italy vô địch EURO HLV Southgate chọn sai người đá 11m, Anh rơi nước mắt nhìn Italy vô địch EURO
Đánh bại Anh trên chấm luân lưu 11m, Italy vô địch EURO 2020 Đánh bại Anh trên chấm luân lưu 11m, Italy vô địch EURO 2020

/ Nghề nghiệp & Cuộc sống