Gần nửa triệu người Ấn Độ sơ tán tránh bão

Ấn Độ sơ tán hơn 500.000 dân trước khi bão Yaas quét qua miền đông nước này, trở thành cơn bão thứ hai đổ bộ chỉ trong 10 ngày.

Cơ quan khí tượng Ấn Độ hôm nay thông báo bão Yaas đã hình thành trên vịnh Bengal, dự kiến đổ bộ vào bang Tây Bengal và Odisha ngày 26/5. Sức gió có thể lên tới 185 km/h trước khi quét qua đất liền, kèm sóng cao 4 m gây ngập úng các vùng đất thấp gần bờ biển.

Gần nửa triệu người Ấn Độ sơ tán tránh bão

Cảnh sát yêu cầu người dân rời bờ biển trước khi bão Tauktae đổ bộ hồi tuần trước. Ảnh: Reuters.

Javed Ahmed Khan, người đứng đầu cơ quan ứng phó thảm họa Tây Bengal, cho biết lệnh sơ tán đã được thực thi ở những khu vực gần bờ biển và rừng ngập mặn Sundarbans từ hôm qua. "Chúng tôi phải di dời gần nửa triệu người tới các trung tâm tránh trú bão ở trường học và văn phòng chính quyền", ông nói.

Quan chức bang Odisha cho biết phương án sơ tán đã được chuẩn bị, chính quyền đang sắp xếp nguồn điện dự phòng cho các cơ sở sản xuất oxy y tế cung cấp cho bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi thông báo quân đội và lực lượng ứng phó thảm họa đã được triển khai để chuẩn bị đón bão, cũng như sẵn sàng cho những chiến dịch cứu hộ.

Gần nửa triệu người Ấn Độ sơ tán tránh bão

Vị trí bang Tây Bengal và Odisha của Ấn Độ. Đồ họa: Al Jazeera.

Đây là trận bão thứ hai quét qua Ấn Độ trong vòng 10 ngày, trong bối cảnh hệ thống y tế và ứng phó thảm họa của nước này bị quá tải do Covid-19. Bão Tauktae tuần trước đổ bộ bang Gujarat ở miền tây với gió mạnh và mưa lớn, khiến ít nhất 155 người chết.

Vũ Anh (Theo AFP)

Ấn Độ "họa vô đơn chí" Ấn Độ "họa vô đơn chí"
Ấn Độ: Siêu bão mạnh nhất 20 năm đổ bộ, 21 người thiệt mạng Ấn Độ: Siêu bão mạnh nhất 20 năm đổ bộ, 21 người thiệt mạng
/ vnexpress.net