Gần 9 triệu đồng khoản phí đầu năm: 6 khoản thu ngoài quy định, 3 khoản vượt mức

Sở GD&ĐT Hải Dương vừa có văn bản báo cáo xác minh các nội dung về khoản thu đầu năm học tại trường THPT Thanh Miện III gây xôn xao dư luận.

Văn bản nêu rõ, công tác triển khai thực hiện các khoản thu của trường có sai sót, vi phạm. 

Cụ thể, nội dung triển khai của lãnh đạo nhà trường tới giáo viên chủ nhiệm các lớp về thực hiện các khoản thu chưa thống nhất, rõ ràng. Một số khoản thu không đúng quy định, dẫn đến có giáo viên chủ nhiệm nắm bắt chưa đầy đủ nên khi triển khai tới phụ huynh học sinh gây dư luận xấu.

Theo đó, có khoản thu lãnh đạo nhà trường triển khai, tuy nhiên, giáo viên chủ nhiệm không thông báo đến phụ huynh học sinh. Hay có khoản thu giáo viên chủ nhiệm thông báo đến phụ huynh nhưng không có trong danh mục của nhà trường. 

anh-t-11322770
Xác minh về các khoản thu dự kiến ở Trường THPT Thanh Miện III. (Nguồn: Sở GD&ĐT Hải Dương)

Có 4 khoản thu trong phiếu kê của giáo viên chủ nhiệm không có trong danh mục nhà trường hướng dẫn, gồm: tiền Quỹ Hội cha mẹ học sinh, tiền mua tivi, tiền học thêm hè, tiền photo. Có 2 khoản cao hơn so với mức thu do nhà trường thông báo là tiền gửi xe và sổ liên lạc điện tử.

Các khoản thu nhà trường triển khai tại cuộc họp với giáo viên chủ nhiệm chưa đúng quy định tại Nghị quyết 08/2022/NQ-HĐND và các văn bản hiện hành.

Cụ thể, có 6 khoản thu không có trong quy định gồm tiền vở ghi, tiền mua ghế ngồi, tiền khảo sát, tiền kiểm tra chung, quỹ lớp, tiền mua sách giáo khoa. Có 3 khoản thu vượt mức quy định gồm tiền nước uống, tiền làm thẻ học sinh, tiền sổ liên lạc điện tử.

Bên cạnh đó, có 2 khoản thu chưa thực hiện đúng quy trình gồm tiền vận động tài trợ (xã hội hóa) và tiền quỹ hội cha mẹ học sinh.

Theo Sở GD&ĐT Hải Dương, nhà trường mới dự kiến danh mục các khoản thu, mức thu đến giáo viên chủ nhiệm để thông báo công khai, xin ý kiến phụ huynh học sinh. Việc triển khai các nội dung trong cuộc họp tới giáo viên chủ nhiệm chưa cụ thể dẫn tới giáo viên chủ nhiệm đã tự ý đưa thêm các khoản thu khác vào nội dung thu và gộp hết số tiền của cả năm học ở một số khoản thành một đợt thu không đúng quy định.

Hiệu trưởng nhà trường triển khai các khoản thu chưa bám sát danh mục, có một số khoản thu cao hơn mức trần cho phép gây dư luận xấu trong nhân dân.

"Nguyên nhân dẫn tới những sai sót trên là do hiệu trưởng chưa nắm bắt đầy đủ các văn bản, quy định hiện hành" văn bản của Sở nêu.

Đoàn kiểm tra của Sở đã yêu cầu hiệu trưởng nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm dừng thực hiện các khoản thu đang triển khai. Đồng thời, rà soát triển khai thực hiện các khoản thu, mức thu theo đúng quy định.

Sở cũng yêu cầu Hiệu trưởng nhà trường kiểm điểm trách nhiệm bản thân và những cá nhân có liên quan trong việc triển khai thực hiện các khoản thu đầu năm học; báo cáo về Sở GD&ĐT trước ngày 20/9.

Như VTC News đưa tin, tuần qua, mạng xã hội xôn xao hình ảnh thống kê các khoản phụ huynh học sinh phải đóng đầu năm học lên tới 8,7 triệu đồng.

Cụ thể, tài khoản Facebook Phạm Văn Tuyên đăng tải bức ảnh thống kê các khoản thu đầu năm của trường THPT Thanh Miện III lên mạng xã hội và trở thành tâm điểm chú ý. Các hạng mục được liệt kê trong bản này gồm: Học phí, tiền gửi xe, bảo hiểm thân thể, bảo hiểm y tế, vở ghi, ghế ngồi, thẻ học sinh, nước uống, vệ sinh, quỹ hội phụ huynh, đồng phục, sổ liên lạc điện tử, khảo sát, kiểm tra chung, tivi, xã hội hóa, quỹ học bổng. Tổng mức thu là 8.715.000 đồng.

Theo anh Tuyên, bảng thống kê các khoản này được cô giáo chủ nhiệm soạn thảo sau buổi họp phụ huynh. Phụ huynh lớp không được giải thích khoản nào cần đóng theo quy định, khoản nào đóng tự nguyện, số tiền phải đóng cũng khá lớn nên họ rất băn khoăn.

Ông Phạm Văn Hy, Hiệu trưởng trường THPT Thanh Miện III xác nhận, hình ảnh các khoản thu đầu năm hơn 8,7 triệu đồng được lan truyền trên mạng xã hội do một cô giáo trong trường soạn thảo, nhưng đây chưa phải phương án chính thức.

Cô Vũ Thị Thủy - giáo viên chủ nhiệm lớp 10D của trường xác nhận thông tin bảng kê anh Tuyên đăng tải là do cô lập ra. Tuy nhiên, theo giải thích của cô Thủy, khi đang lập bảng thống kê thì nhà có việc đột xuất nên không kiểm tra, đối chiếu dẫn sai sót và nhầm lẫn so với bản thông báo trong kế hoạch dự kiến đóng góp của trường.

Theo VTC News