Gần 300 lao động Trung Quốc được cách ly

Trong khoảng 8.000 lao động Trung Quốc trở lại Việt Nam làm việc sau Tết, các địa phương cách ly gần 300 người. 

Sáng 7/2, Thứ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh, cho biết, theo báo cáo của các địa phương có 25.000 lao động Trung Quốc về nước trong dịp Tết, trong đó khoảng 8.000 người đã quay trở lại Việt Nam trong thời gian khác nhau.

Đến nay các địa phương đã cách ly gần 300 lao động Trung Quốc, số còn lại được tự theo dõi hoặc đã có thời gian trên 14 ngày trở lại Việt Nam. "Các tỉnh chưa thống kê được bao nhiêu lao động đến từ Hồ Bắc", Thứ trưởng Thanh nói.

Hiện các lao động Trung Quốc trở lại Việt Nam được cách ly theo quy trình 3 cấp độ của Bộ Y tế. Với những người đến từ Hồ Bắc (Trung Quốc) có nguy cơ cao hoặc có biểu hiện sốt sẽ cách ly tập trung, những người ở các tỉnh khác của Trung Quốc tự cách ly ở ký túc xá hoặc ở nhà.

"Chính phủ giao các địa phương giám sát việc cách ly lao động Trung Quốc và chúng tôi đánh giá việc này đang thực hiện đúng quy trình", ông Thanh nói.

gan 300 lao dong trung quoc duoc cach ly
Lãnh đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (phải) trao đổi công tác phòng chống dịch tại Công ty TNHH JY Hà Nam. Ảnh: Anh Duy.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã yêu cầu các địa phương, doanh nghiệp thông báo cho các lao động Trung Quốc chưa trở lại Việt Nam thì tạm ngừng quay trở lại. Số lao động này bao gồm tất cả chuyên gia, kỹ sư, công nhân... được cấp phép làm việc. Hiện cả nước có trên 33.000 lao động Trung Quốc được cấp phép làm việc tại Việt Nam.

Đề cập hơn 100 chuyên gia, kỹ sư Trung Quốc tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cũng đang bị kẹt ở Trung Quốc, Thứ trưởng Thanh cho biết, các chuyên gia này cũng chưa được phép quay lại Việt Nam. Nếu Bộ Giao thông Vận tải đề nghị cho phép nhóm chuyên gia này trở lại thì cần xin ý kiến Chính phủ.

Tại Hà Nam, chiều 6/2, ông Nguyễn Mạnh Tiến, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho hay, trên địa bàn tỉnh có 498 lao động Trung Quốc đang làm việc, trong đó 179 người quay lại Việt Nam sau kỳ nghỉ Tết và đã được cách ly theo quy định.

gan 300 lao dong trung quoc duoc cach ly
Một lao động Trung Quốc được cách ly tại Công ty TNHH JY Hà Nam. Ảnh: Anh Duy.

"Tâm lý của người lao động Việt Nam là lo lắng dịch bệnh lây lan tại các doanh nghiệp có nhiều lao động Trung Quốc làm việc. Chúng tôi đã phối hợp công đoàn hướng dẫn doanh nghiệp đưa lao động Trung Quốc đi khám bệnh, tiến hành khử trùng phân xưởng, giữ vệ sinh nên phần lớn lao động Việt Nam đã yên tâm sản xuất", ông Nguyễn Mạnh Tiến nói.

Kiểm tra phòng chống dịch tại Công ty TNHH JY Hà Nam, đoàn công tác của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ghi nhận 16 lao động Trung Quốc trở lại nhà máy trong số 31 lao động Trung Quốc. Các lao động này đều đã được khám sức khỏe, cách ly phòng riêng theo đúng quy định.

Trước đó, một quản đốc phân xưởng người Trung Quốc làm việc tại đây bị sốt khiến nhiều lao động Việt Nam lo lắng, ngừng làm việc ngày mùng 6 Tết. Sau đó, ông này được đưa đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe, chụp phổi, kết quả kiểm tra âm tính với nCoV. Đến nay sức khỏe của lao động này bình thường, đang được cách ly phòng riêng trong ký túc xá.

Tại Thừa Thiên Huế, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, trên địa bàn có 54 lao động Trung Quốc đang làm việc tại các công ty. Trước Tết Nguyên đán, 40 người về Trung Quốc ăn Tết, hiện 7 người quay trở lại Huế làm việc, một người đang ở Hải Phòng.

Ngoài ra, 6 lao động người Trung Quốc vừa sang ngày 31/1 và 2/2 chưa được cấp giấy phép lao động. Hiện những người này được cách ly, theo dõi tại một cơ sở trên địa bàn TP Huế.

gan 300 lao dong trung quoc duoc cach ly 10 tỉnh, thành cho học sinh nghỉ thêm một tuần

Đến sáng 7/2, 10 địa phương cho học sinh nghỉ thêm một tuần từ ngày 10 đến 16/2, Hà Nội đang cân nhắc trước đề ...

gan 300 lao dong trung quoc duoc cach ly Tàu hàng liên vận Việt-Trung hoạt động, phòng dịch corona thế nào?

Với việc tiếp tục cho chạy tàu hàng liên vận quốc tế qua lại biên giới Việt - Trung sẽ giúp giải phóng hàng hóa ...

gan 300 lao dong trung quoc duoc cach ly Khó kiểm soát lao động Trung Quốc làm "chui"

Tại TP Nha Trang, nhiều cửa hàng khi bán cho khách Trung Quốc thì sử dụng máy chuyển tiền trực tiếp qua thẻ để thanh ...

/ vnexpress.net