Gần 17 tỷ USD đầu tư vào Củ Chi và Hóc Môn

Ngày 12/4, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào huyện Hóc Môn và Củ Chi. Hội nghị vinh dự đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến dự và chủ trì.

Cùng dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Trương Hòa Bình, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cùng lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương. Hội nghị thu hút hơn 550 đại diện doanh nghiệp trong nước và nước ngoài cùng tham dự.

1
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc xem bản đồ quy hoạch phát triển hai huyện Hóc Môn và Củ Chi. (Ảnh: TTXVN)

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết, Hội nghị xúc tiến đầu tư này mang 3 ý nghĩa, thực hiện kế hoạch hành động của Thành phố; thực hiện lời hứa của đại biểu Quốc hội trước cử tri Thành phố, đặc biệt là 2 huyện Củ Chi, Hóc Môn trước khi ứng cử. Đồng thời tạo cơ hội để doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp tục đồng hành cùng Thành phố trong phục hồi, phát triển kinh tế, do vậy thông điệp của lần xúc tiến đầu tư này đến cộng đồng doanh nghiệp là “Nói phải làm, hứa phải giữ lời và đã làm thì làm đến nơi, đến chốn”.

Bí thư Thành  uỷ Nguyễn Văn Nên khẳng định, để tiếp tục nâng cao chất lượng sống của người dân 2 vùng đất giàu truyền thống cách mạng, TP Hồ Chí Minh sẽ quyết tâm tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp đến đầu tư.

2
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo chứng kiến lễ trao giấy chứng nhận và cam kết đầu tư cho doanh nghiệp.

Bày tỏ sự quan tâm đến cơ hội đầu tư vào hai huyện Hóc Môn và Củ Chi, ông Furusawa Yasuyuki, Tổng Giám đốc Công ty TNHH AEON Việt Nam cho biết, tại hai huyện này doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Nhật Bản dự kiến sẽ phát triển mô hình kinh doanh bán lẻ phù hợp với nhu cầu người dân và điều kiện thực tế của từng địa phương. Từ đó góp phần tạo thêm các cơ hội việc làm cho người dân địa phương, đóng góp vào ngân sách.

Ông Jun Sung Ho, Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc điều hành Lotte Properties tại TP Hồ Chí Minh cho biết, Lotte Group đã đầu tư, kinh doanh và có những bước phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam trong suốt 26 năm qua. Với mong muốn đóng góp và tham gia nhiều hơn vào các hoạt động phát triển kinh tế của Việt Nam, Lotte không ngừng tìm kiếm các dự án phát triển hỗn hợp để đầu tư vào các đô thị trọng điểm là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Thông qua Hội nghị này, Lotte hy vọng sẽ tìm thấy những cơ hội đầu tư mới tại khu đô thị Tây Bắc TP Hồ Chí Minh và sẽ tích cực nghiên cứu cơ hội đầu tư cho các dự án được giới thiệu của hai huyện Hóc Môn và Củ Chi.

3
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm quan sản phẩm nông nghiệp của huyện Hóc môn và Củ Chi.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh, đánh giá cao sự có mặt của 550 đại diện doanh nghiệp, nhà đầu tư, các hiệp hội ngành nghề trong nước và quốc tế tại hội nghị. Chủ tịch nước nhận định, phần lớn các nhà đầu tư là DN có năng lực, có khả năng về kỹ thuật, tài chính và tâm huyết với vùng đất giàu truyền thống cách mạng này.

Đây là hội nghị có ý nghĩa rất lớn đối với đất nước và TP Hồ Chí Minh sau đại dịch, đặc biệt là với huyện Hóc Môn và Củ Chi. Hóc môn và Củ Chi cũng là nơi hội tụ đủ tiềm năng, lợi thế về chiến lược phát triển khi nằm ở vùng đệm, giáp ranh với Long An, Bình Dương và có khả năng kết nối bằng đường thủy thuận lợi ra hướng sông Sài Gòn.

Mặc dù TP Hồ Chí Minh đóng góp tỷ lệ khá cao trong tổng thu ngân sách của cả nước, nhưng 2 huyện Hóc Môn và Củ Chi phát triển khá chậm. Vì vậy, Thành phố cần có định hướng phát triển để xứng đáng với vị trí của 2 huyện này. 

Bày tỏ sự vui mừng trước các cam kết đầu tư vào Hóc Môn và Củ Chi với con số rất lớn, đạt gần 17 tỷ USD, Chủ tịch nước cho biết, các dự án đầu tư không chỉ tập trung vào phát triển đô thị, công nghiệp, mà còn cam kết đầu tư rất lớn vào xử lý rác, phát triển nhà ở xã hội… Tuy nhiên, yêu cầu các cam kết triển khai phải dựa trên quy hoạch, có sự góp ý của các chuyên gia, nhà quản lý và được điều chỉnh, bổ sung một cách minh bạch, phù hợp quy hoạch.

4
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị xúc tiến đầu tư vào hai huyện Hóc Môn và Củ Chi năm 2022.  (Ảnh TTXVN)

Chủ tịch nước nhấn mạnh, nguyên tắc xuyên suốt trong phát triển của Hóc Môn, Củ Chi là phải đặt lợi ích của người dân làm trọng tâm, dứt khoát không để 2 huyện này trở thành nơi đầu tư bất động sản để phục vụ một nhóm người mà cần đầu tư nhà ở xã hội, trường học và các công trình phục vụ người dân.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước đề nghị TP Hồ Chí Minh, hai huyện Hóc Môn, Củ Chi phối hợp với các bộ, ngành địa phương liên quan giải quyết các nút thắt về giao thông tại hai huyện cả về đường bộ, đường cao tốc, đường thủy và cả đường sắt tốc độ cao. Cùng với đó là tích cực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, bình đẳng; khuyến khích khởi nghiệp sáng tạo; phát triển doanh nghiệp tư nhân; giảm thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử; tái đào tạo và sử dụng lao động chất lượng cao.

Đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp, doanh nhân, Chủ tịch nước đề nghị phải thực hiện đúng cam kết đầu tư, ghi nhớ đầu tư, khẳng định uy tín, nói đi đôi với làm; sau các ký kết cam kết đầu tư hôm nay phải sớm triển khai nhanh kế hoạch, giải ngân vốn đầu tư, tuân thủ pháp luật, nói không với tiêu cực, tham nhũng. "Đầu tư vào Hóc Môn và Củ Chi, hai địa phương có ý nghĩa đặc biệt, do đó doanh nghiệp cần đề cao ý thức bảo vệ môi trường, trách nhiệm xã hội và cộng đồng, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, truyền thống cách mạng này", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Cũng tại hội nghị, Chủ tịch nước cùng lãnh đạo các bộ, ngành và lãnh đạo Thành phố đã chứng kiến đại diện các sở ngành cùng chính quyền 2 huyện Hóc Môn và Củ Chi trao 10 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và quốc tế với tổng vốn lên đến 369 triệu USD. Đại diện các sở ngành, UBND huyện Củ Chi, Hóc Môn đã trao 39 biên bản ghi nhớ thỏa thuận đầu tư với tổng vốn hơn 16,5 tỷ USD.

Cũng tại hội nghị, Chủ tịch nước cùng các đồng chí lãnh đạo các bộ ngành, lãnh đạo Thành phố đã chứng kiến đại diện các doanh nghiệp trao hơn 1.000 căn nhà cho người thu nhập thấp và nhà tình nghĩa quân dân cho lực lượng vũ trang của 2 huyện Hóc Môn và Củ Chi.