Gần 1.000 nhân viên y tế Indonesia chết vì COVID-19

Chủ tịch Hiệp hội Bác sĩ Cấp cứu Indonesia Adib Khumaid cho biết ít nhất 949 nhân viên y tế Indonesia thiệt mạng vì COVID-19 từ tháng 3/2020 tới tháng 6/2021.

Trong số này, 401 người là bác sĩ, 315 người là y tá, 150 nữ hộ sinh, 15 dược sĩ, 43 nha sĩ và 25 chuyên gia phòng thí nghiệm y tế.

"Số lượng bệnh nhân trong bệnh viện tăng đột biến khiến các nhân viên y tế phải tăng giờ làm, từ đó tăng gấp đôi nguy cơ tiếp xúc với COVID-19", ông Khumaid cho biết.

Ông Khumaidi khẳng định sự gia tăng các trường hợp COVID-19 không thể giải quyết đơn giản bằng cách tăng công suất giường bệnh tại bệnh viện.

Gần 1.000 nhân viên y tế Indonesia chết vì COVID-19 - 1
Nhân viên y tế Indonesia làm việc đến kiệt sức vì COVID-19. (Ảnh minh họa: Reuters)

"Vấn đề này cần được giải quyết từ phía trên bằng cách tăng cường trật tự công cộng liên quan tới các quy trình y tế", ông Khumaidi nói thêm.

Indonesia hiện là vùng dịch lớn nhất Đông Nam Á với hơn 2 triệu ca bệnh và 56.371 người chết. Số ca bệnh nước này đã tăng mạnh trong tuần qua.

Hôm 24/6, với 20.574 ca mắc COVID-19, Indonesia lọt top đầu thế giới về số ca mắc hàng ngày.

Tuy nhiên các chuyên gia nhận định, đây vẫn chưa phải là đỉnh dịch mới của Indonesia. Đỉnh dịch lần này sẽ rơi vào tháng 7 tới, vài tuần sau kỳ nghỉ lễ Eid Al-Fitri của người Hồi giáo.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, chính phủ Indonesia áp đặt biện pháp "Giới hạn hoạt động cộng đồng tầm vi mô" để đối phó với sự lây lan của virus mà không ảnh hưởng tới nền kinh tế vốn đang gặp suy thoái do đại dịch. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng bước đi này không hiệu quả trong việc ngăn chặn tốc độ lây truyền.

Song song với các biện pháp chống dịch, Indonesia cũng đang đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng.

Tổng thống Joko Widodo đặt mục tiêu tiêm chủng cho 7,5 triệu trong tổng số 10,5 triệu dân thủ đô vào cuối tháng 8 để đạt miễn dịch cộng đồng khu vực tâm dịch. Để đạt mục tiêu đầy tham vọng này, nhà lãnh đạo Indonesia đã đi khắp các trung tâm tiêm chủng ở Jakarta để thị sát, kêu gọi người dân tham gia tích cực vào chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19 miễn phí của chính phủ.

KÔNG ANH (Nguồn: Tân Hoa xã)

Sáng 26/6, cả nước có 15 ca COVID-19 mới, TP.HCM bổ sung mã 563 bệnh nhân Sáng 26/6, cả nước có 15 ca COVID-19 mới, TP.HCM bổ sung mã 563 bệnh nhân
Rút ngắn thời gian cách ly người nhập cảnh đã tiêm vaccine Rút ngắn thời gian cách ly người nhập cảnh đã tiêm vaccine
Tiền nhàn rỗi của Quỹ vaccine Covid-19 gửi tại đâu? Tiền nhàn rỗi của Quỹ vaccine Covid-19 gửi tại đâu?

/ vtc.vn