Gã khổng lồ Aramco vươn vòi sang Syria

Aramco và chính phủ Mỹ sẽ ký kết hợp đồng, trên cơ sở đó công ty dầu mỏ này sẽ được phép thực hiện các hoạt động khai thác dầu mỏ ở al-Omar.

Deir Ezzor 24 ngày 15/12 đưa tin, gã khổng lồ dầu mỏ Aramco của Saudi Arabia đang lên kế hoạch đầu tư vào một trong những mỏ dầu lớn nhất của Syria tại tỉnh Deir Ezzor.

Theo một số nguồn tin, nhóm chuyên gia của Aramco đã đến thăm và kiểm tra các mỏ dầu al-Omar ở phía đông nam Deir Ezzor.

Aramco và chính phủ Mỹ sẽ ký kết hợp đồng, trên cơ sở đó công ty dầu mỏ này sẽ được phép thực hiện các hoạt động khai thác dầu mỏ ở al-Omar. Tại những cơ sở dầu mỏ ở Deir Ezzor, Mỹ sẽ là bên đảm bảo an ninh tuyệt đối.

Lầu Năm Góc đã tuyên bố rằng, Mỹ đang giữ 500 binh sĩ ở miền đông Syria để bảo vệ các mỏ dầu mỏ ở phía bắc al-Hasakah và đông nam Deir Ezzor.

Về phần mình, nếu Aramco thực sự muốn đầu tư vào các cơ sở dầu mỏ của Syria thông qua các hợp đồng bất hợp pháp với Mỹ mà không có sự đồng ý của Damascus, Saudi Arabia có thể phải đối diện với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trong quan hệ với Syria và đồng minh.Cần phải lưu ý rằng, sự hiện diện của Mỹ ở Syria là bất hợp pháp, chính vì thế Washington không có đủ tư cách để đứng ra ký hợp đồng với công ty dầu mỏ Saudi. Nhiều chuyên gia đã cảnh báo rằng, hành động này của Mỹ có thể coi là ăn cướp, gây ra tội ác chiến tranh.

Tháng trước, Quân đội Ả Rập Syria (SAA) đã thực hiện hàng loạt cuộc tấn công chính xác vào các cơ sở buôn lậu dầu gần thành phố Jarabulus, phía bắc Aleppo. Một nguồn tin ở Damascus cảnh báo rằng, mọi nỗ lực "cướp bóc" hoặc buôn lậu dầu của Syria sẽ phải chịu sự trừng phạt đích đáng.

Giữa tháng 11, Aramco thông báo bán 1,5% cổ phần của tập đoàn này trong đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu tiên (IPO). Công ty này dự kiến sẽ huy động khoảng 20-40 tỷ USD trong vụ IPO này.

Theo nguồn tin giấu tên, quỹ Con đường tơ lụa của Trung Quốc nằm trong số những thực thể đã tiến hành đàm phán mua cổ phiếu trong vụ phát hành của Aramco. Một số quỹ đầu tư và doanh nghiệp quốc doanh khác của Trung Quốc cũng có thể tham gia rót vốn.

Các thực thể nhà nước Trung Quốc có thể rót tổng số vốn 5-10 tỷ USD vào vụ IPO của Aramco. Việc rót vốn vào Aramco sẽ giúp củng cố mối quan hệ giữa Trung Quốc với Saudi Arabia, đồng thời cũng là cách để Trung Quốc có thể hưởng lợi khi giá dầu tăng lên.

Nguồn tin nói rằng trong số các thực thể Trung Quốc bàn rót vốn vào Aramco có công ty dầu khí quốc doanh Sinopec Group và quỹ đầu tư lợi ích quốc gia China Investment Corp..

Không chỉ Trung Quốc mà Nga, một đối tác khác của Saudi Arabia, cũng quan tâm đến vụ IPO của Aramco. Đầu tháng 11/2019, Tổng giám đốc (CEO) quỹ lợi ích quốc gia Nga Russian Direct Investment Fund (RDIF), ông Kirill Dmitriev, nói rằng vụ phát hành này là "cơ hội có một không hai" và các nhà đầu tư Nga rất muốn tham gia.

RDIF cho biết, đang cân nhắc mua cổ phiếu Aramco trong vụ phát hành sắp tới, nhưng chưa có quyết định cuối cùng về việc có tham gia hay không và tham gia với số vốn bao nhiêu.

Thái Sơn   16/12/2019 07:44
[ẢNH] Pantsir-S1 Syria lập kỷ lục hiệu suất tác chiến... kém nhất trong lịch sử

Theo chuyên gia Viktor Murakhovsky thì tổ hợp Pantsir-S1 do quân đội Nga sử dụng chỉ đạt hiệu suất đánh chặn thành công có 19% ...

Người Kurd dâng Manbij cho Nga-Syria?

Sau khi SDF rút khỏi Manbij, quân đội Syria sẽ tiếp quản khu vực này, đồng thời thiết lập các hệ thống bảo vệ.

Huấn luyện quân tình nguyện Syria: Toan tính của người Nga

450 tay súng tình nguyện thuộc lực lượng Qaterji do Nga hậu thuẫn vừa hoàn thành khóa huấn luyện và sẵn sàng tham gia chiến ...

/ baodatviet.vn